Phát triển thể thao quần chúng

Chủ Nhật, 07/07/2024, 17:34 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, thể thao phong trào trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện. 

Thể thao phong trào dành cho HS, SV được quan tâm phát triển.  Trong ảnh: Các cầu thủ thi đấu tại Giải bóng đá thanh, thiếu niên TP.Vũng Tàu năm 2024.
Thể thao phong trào dành cho HS, SV được quan tâm phát triển. Trong ảnh: Các cầu thủ thi đấu tại Giải bóng đá thanh, thiếu niên TP.Vũng Tàu năm 2024.

Đông đảo người dân tham gia

Nhằm tuyên truyền, phát triển phong trào TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, từ đầu năm tới nay, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh được các cấp chính quyền, địa phương quan tâm triển khai. Nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo các lực lượng tham gia thi đấu, cổ vũ. Qua đó, góp phần phát triển thể thao, duy trì phong trào TDTT quần chúng, hình thành các câu lạc bộ TDTT từ cấp cơ sở. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) cho biết, thể thao là hoạt động không thể thiếu đối với người dân huyện nhà, đặc biệt là dịp tết đến xuân về, hay các ngày lễ lớn của dân tộc. "Thời gian qua, địa phương tổ chức nhiều giải thể thao phong trào để người dân tham gia. Đây không chỉ là sân chơi lành mạnh, mà còn là nơi gặp gỡ, gắn kết cộng đồng với nhau", bà Thủy nói. 

Trong tháng hoạt động TDTT cho mọi người và ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân trên địa bàn tỉnh, năm 2024, hoạt động tiếp tục lan rộng khắp 82 xã, phường, thị trấn và CLB, hội, liên đoàn thể thao cấp tỉnh, các cơ quan, đơn vị, DN trong tỉnh và thu hút 37.326 lượt người hưởng ứng tham gia, góp phần tạo nên nét đẹp VH-TT trong Nhân dân.

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức 88 giải thi đấu, giao lưu TDTT với khoảng 11.925 lượt VĐV tham gia và 33.254 lượt người xem, cổ vũ.

Trong tháng 2 và tháng 3/2024, Sở VH-TT phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XII năm 2024, với sự tham gia của 45 đơn vị, 3.126 HS và 468 cán bộ, HLV tham gia, thi đấu 12 môn thể thao gồm: Cầu lông, bóng đá, điền kinh, cờ vua, taekwondo, bơi lội, vovinam, bóng rổ, bóng chuyền, võ cổ truyền, đá cầu, bóng bàn.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, năm nay, điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ thi đấu đã được các địa phương, đơn vị quan tâm, có sự chuẩn bị chu đáo. Nhờ đó, các môn thi đấu trong chương trình đã diễn ra thành công, đạt chất lượng chuyên môn, thành tích thi đấu của HS ở các môn được nâng lên rõ rệt.

Nâng cao chất lượng thiết chế VH-TT

Theo Sở VH-TT, những tháng đầu năm 2024, các hoạt động TDTT được tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung thi đấu, đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Phong trào thể thao quần chúng diễn ra sâu rộng, đa dạng với nhiều loại hình, đối tượng, thành phần, lứa tuổi tham gia.

Bên cạnh những môn thể thao hiện đại như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông được đông đảo người dân lựa chọn tập luyện, thì các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian cũng được khơi dậy, phát huy như: kéo co, đẩy gậy, ném còn, cờ người, đua thuyền, vật… làm cho bức tranh đời sống tinh thần của Nhân dân thêm sinh động, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Bên cạnh đó, các địa phương đã huy động tốt nguồn lực trong Nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các CLB, điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở... Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe Nhân dân. 

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, với quan điểm phát triển thể thao bền vững theo hướng xã hội hóa, phong trào TDTT quần chúng tạo được sức lan tỏa sâu rộng toàn tỉnh, thu hút ngày càng đông số người thường xuyên tham gia tập luyện, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của Nhân dân, tạo nền tảng để tỉnh nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong cả nước về thể dục thể thao quần chúng. 

“Ngành thể thao đang tập trung tăng cường thiết chế thể thao cơ sở và tích cực chỉ đạo các địa phương khai thác nguồn lực, xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, đáp ứng nhu cầu tập luyện, vui chơi giải trí của Nhân dân. Đồng thời, thường xuyên đánh giá kết quả phong trào TDTT quần chúng, công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao nhà trường trong khối học sinh, sinh viên và công tác rèn luyện thể lực, thể thao. Qua đó, tạo nền tảng tốt để phát hiện, đào tạo nguồn VĐV chuyên nghiệp cho thể thao tỉnh nhà”, ông Dũng thông tin. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.