Khi các cầu thủ ngày càng kiệt sức

Chủ Nhật, 28/07/2024, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Có quá nhiều thay đổi trong làng bóng đá thế giới từ năm 2025. Nhưng điều đáng nói, các cầu thủ chính là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

FIFA Club World Cup sẽ có thể thức mới từ 2025.
FIFA Club World Cup sẽ có thể thức mới từ 2025.

1. FIFA Club World Cup tổ chức tại Saudi Arabia có 8 đội tham dự. Mỗi đội chỉ phải đá hơn một tuần là xong giải đấu. Nhưng từ năm 2025, đã có một thay đổi lớn về số lượng đội tham gia cũng như thể thức thi đấu.

Cụ thể, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định tăng số lượng lên tới 32 CLB và giải đấu sẽ kéo dài đúng 1 tháng với thể thức tương tự World Cup dành cho các đội tuyển quốc gia. FIFA Club World Cup cũng sẽ được tổ chức vào mùa hè, thay vì đầu năm mới như các phiên bản cũ và 4 năm một lần.

Vì có tới 32 đội, châu Âu (UEFA) sẽ có 12 suất (gồm 4 nhà vô địch Champions League gần nhất và 8 đội khác được xác định theo BXH CLB trong khung thời gian 4 năm tương ứng), Nam Mỹ (COMEBOL) 6 suất (4 nhà vô địch Libertadores và 2 đội theo BXH CLB). Còn lại, châu Á, khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF), châu Phi (CAF) cùng có 4 suất, là 4 nhà vô địch châu lục trong 4 năm tương ứng. Riêng châu Đại dương (OFC) chỉ có 1 suất, là đội vô địch châu lục có thứ hạng cao nhất trong BXH 4 năm. Suất cuối cùng dành cho đội chủ nhà.

2. Năm 2016, khi thông tin về bản kế hoạch thay đổi FIFA Club World Cup, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã tuyên bố: “Ngày nay, bóng đá không chỉ thuộc về châu Âu và Nam Mỹ, thế giới đã thay đổi và đó là lý do tại sao chúng ta cần làm cho Giải Cúp Câu lạc bộ Thế giới thêm phần hấp dẫn đối với các đội bóng, cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới”. Theo ý Chủ tịch FIFA, ông muốn tăng cường quyền lực bóng đá cho các lục địa nghèo.

Nhưng không phải như thế. Cứ mỗi một trận đấu thuộc FIFA hoặc UEFA được tổ chức đều đem về một số tiền khổng lồ. FIFA thấy được điều đó và bằng việc tạo ra FIFA Club World Cup phiên bản mới, doanh thu của họ được dự báo sẽ tăng vọt. Đó cũng là lý do vì sao theo sự phân bổ của FIFA, có tới 12 CLB đến từ châu Âu. Nói một cách khác, FIFA đang cố gắng tạo ra một giải đấu tương tự như Champions League của châu Âu (UEFA).

Thực tế, nếu FIFA thực sự muốn tăng cường quyền lực cho các liên đoàn nghèo, họ phải phân bổ số đội tham gia hợp lý và công bằng hơn giữa các châu lục. Nhưng những gì diễn ra lại đang đi theo chiều hướng ngược lại và nó chỉ càng khiến cho cán cân bóng đá giữa các châu lục trở nên bất bình đẳng hơn.

3. Ngay sau khi FIFA Club World Cup phiên bản mới được thông báo, Diễn đàn Giải bóng đá Thế giới đã gửi một bức thư được ký bởi Chủ tịch Premier League Richard Masters tới FIFA để kiến nghị rằng giải đấu này sẽ làm thay đổi lớn đến thế giới bóng đá. Ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là tới chính các cầu thủ, những nhân vật quan trọng nhất của các trận đấu.

Việc mở rộng quy mô sẽ khiến lịch thi đấu của một số CLB trở nên dày đặc hơn. Sau COVID-19, các cầu thủ phải thi đấu nhiều trận đấu trong một tuần. Tình hình trở nên tồi tệ hơn nữa do World Cup 2022, diễn ra chỉ hơn một năm sau khi Giải vô địch châu Âu và Copa America được tổ chức lùi lại. Cũng chỉ 2 năm sau, EURO và Copa America diễn ra cùng lúc. Xen kẽ ở đó là các giải VĐQG kéo dài suốt 9 tháng.

Theo ước tính, cho đến năm 2027, các cầu thủ sẽ không có cơ hội để nghỉ ngơi. Sau năm 2024 đầy ắp sự kiện sẽ là FIFA Club World Cup 2025 và World Cup 2026. Cần nhấn mạnh, World Cup đã nâng lên 38 đội trong khi Champions League cũng có tới 64 đội tham gia, đồng nghĩa với số lượng các trận đấu tăng lên đáng kể.

Có một chi tiết cần lưu ý là ngay cả thời gian ở mỗi trận đấu cũng đã tăng lên khá nhiều từ World Cup 2022 khi thời gian bù giờ trung bình lên tới 10 phút/trận. Cứ thêm mỗi phút thi đấu, nguy cơ kiệt sức của các cầu thủ sẽ nhiều thêm.

TRUNG PHẠM

 

;
.