2H00 NGÀY 15/7 ANH-TÂY BAN NHA

Ai sẽ lên đỉnh vinh quang?

Thứ Sáu, 12/07/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Để góp mặt ở trận chung kết EURO 2024 diễn ra tại Berlin vào rạng sáng 15/7, cả hai đội tuyển đều có con đường riêng của mình. Tây Ban Nha trải qua chặng đường đầy thuyết phục: toàn thắng, ghi nhiều bàn, sở hữu nhiều kỉ lục. Còn tuyển Anh với dàn cầu thủ đắt giá nhất thế giới cùng lối đá thực dụng và vẫn đang đúng hướng trên con đường chinh phục ngôi vương.

Trận chung kết được các chuyên gia đánh giá là “kẻ tám lạng người nửa cân”. Ảnh: thethaovanhoa.vn
Trận chung kết được các chuyên gia đánh giá là “kẻ tám lạng người nửa cân”. Ảnh: thethaovanhoa.vn

“Bò tót” húc văng mọi đối thủ

Tây Ban Nha ở EURO 2024 không khác gì một cỗ máy chiến thắng. Cho đến nay, họ đã ghi tới 13 bàn và chỉ để thủng lưới 3 bàn, thắng liên tục 6 trận mà không cần nhờ đến loạt sút luân lưu. Với việc sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình, tiêu biểu như “kỷ lục gia” Lamine Yamal, La Roja đang rất tự tin bước vào trận chung kết.

Ở vòng bảng, Tây Ban Nha rơi vào bảng đấu “tử thần” với sự góp mặt của Italia, Croatia và Albania. Họ khởi đầu với chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Croatia ở trận ra quân. Họ đã cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội, với khả năng kiểm soát bóng thượng hạng cùng những pha phối hợp nhuần nhuyễn.

Ở lượt trận thứ hai gặp Italia, Tây Ban Nha tiếp tục duy trì lối chơi này. Dù vậy, họ chỉ thắng với tỷ số tối thiểu 1-0 nhờ pha phản lưới nhà của trung vệ Calafiori. Tỷ số này chưa phản ánh đúng sự áp đảo của Tây Ban Nha trên sân nhưng cũng đủ để họ giành tấm vé sớm vào vòng loại trực tiếp.

Đến lượt trận cuối, HLV Luis de la Fuente đã cho các trụ cột nghỉ ngơi và trao cơ hội cho những cầu thủ dự bị. Tuy nhiên, đẳng cấp vượt trội của Tây Ban Nha vẫn được thể hiện qua chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Albania. Kết thúc vòng bảng, Tây Ban Nha dẫn đầu bảng đấu với thành tích toàn thắng, khẳng định vị thế ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Vòng 1/8 - mở màn vòng knock-out, Tây Ban Nha đã phải đối mặt với thử thách không hề dễ dàng trước Georgia. Ngay từ những phút đầu tiên, La Roja đã phải nhận bàn thua bất ngờ do pha phản lưới nhà của trung vệ Le Normand. Tuy nhiên, bản lĩnh của đội bóng lớn đã giúp Tây Ban Nha nhanh chóng lấy lại thế trận. Rodri gỡ hòa, sau đó Fabian Ruiz, Nico Williams và Dani Olmo lần lượt ghi bàn, giúp Tây Ban Nha giành chiến thắng chung cuộc 4-1 đầy thuyết phục.

Đến trận tứ kết với Đức hứa hẹn là một màn so tài nảy lửa khi cả hai đội đều có phong độ cao và khát khao chiến thắng. Không phụ lòng người hâm mộ, Tây Ban Nha và Đức đã cống hiến một trận cầu hấp dẫn với thế trận đôi công kịch tính. Hai đội hòa nhau 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức.

Khi tưởng chừng như trận đấu sẽ bước vào loạt luân lưu cân não, Kevin Merino bất ngờ tỏa sáng với pha lập công ở những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai, giúp Tây Ban Nha giành chiến thắng 2-1.

Bước vào trận bán kết, Tây Ban Nha đối đầu với ứng cử viên vô địch Pháp. “Gà trống” nhập cuộc tự tin và vươn lên dẫn trước nhờ pha lập công của Kolo Muani. Tuy nhiên, Tây Ban Nha không hề nao núng, họ vùng dậy mạnh mẽ và gỡ hòa 1-1 sau pha dứt điểm lịch sử của Lamine Yamal. Và sau đó ít phút Dani Olmo đã tỏa sáng với pha dứt điểm quyết đoán, giúp Tây Ban Nha giành chiến thắng 2-1.

Với chiến thắng này, Tây Ban Nha lần thứ 4 góp mặt ở trận chung kết EURO.

Thực dụng, nhưng hiệu quả

Ở mùa Hè này trên đất Đức, tuyển Anh được cho là có lối chơi buồn ngủ, thực dụng. Tuy nhiên, họ lại có những ngôi sao biết tỏa sáng đúng lúc và đó là yếu tố cực kỳ quan trọng đã đưa “Tam sư” đến với trận tranh danh hiệu cao quý với Tây Ban Nha.

Mở màn chiến dịch EURO 2024 với trận đấu đầy khó khăn trước Serbia, “Tam sư” đã cho thấy bản lĩnh của đội bóng lớn với chiến thắng 1-0 khá nhọc nhằn. Jude Bellingham là người ghi bàn cho đội bóng của HLV Gareth Southgate.

Trận đấu tiếp theo gặp Đan Mạch chứng kiến thế trận đôi công hấp dẫn. Tuy nhiên, hai đội chỉ có thể chia nhau điểm số sau trận hòa 1-1. Harry Kane là người ghi bàn cho Anh.

Ở lượt trận cuối cùng vòng bảng, HLV Gareth Southgate đã cho các trụ cột nghỉ ngơi và trao cơ hội cho những cầu thủ dự bị. Điều đó khiến Anh không thể xuyên thủng mành lưới Slovenia nhưng vẫn kết thúc vòng bảng với vị trí nhất bảng B.

Ở vòng loại trực tiếp đầu tiên - vòng 1/8, gặp Hungary diễn ra khó khăn hơn so với dự đoán. Họ bị đối thủ dẫn trước với pha làm bàn của Schranz ở phút 25. Phải đến phút 90+5, Anh mới tìm được bàn gỡ hòa nhờ siêu phẩm xe đạp chổng ngược của Bellingham để kéo trận đấu vào hiệp phụ. Tại đây, Kane tỏa sáng với pha làm bàn ở phút 91, qua đó giúp Anh lội ngược dòng với tỷ số 2-1 và giành quyền đi tiếp.

Gặp Thụy Sĩ ở tứ kết, Anh tiếp tục bị đối thủ dẫn trước với bàn thắng của Embolo ở phút 75. Nhưng chỉ 5 phút sau, tiền vệ Bukayo Saka của Arsenal đã ghi bàn gỡ hòa 1-1. Hai đội duy trì tỷ số hòa thêm cả hai hiệp phụ rồi phải bước vào loạt luân lưu cân não. Tại đây, Jordan Pickford với việc “mang phao vào phòng thi” đã cản phá thành công 2 quả penalty, qua đó giúp Anh thắng 5-3 và giành quyền vào bán kết.

Trận bán kết gặp Hà Lan diễn ra vô cùng kịch tính. Anh một lần nữa để đối thủ dẫn trước tại giải năm nay khi hứng chịu cú sút sấm sét của Xavi Simons ở phút thứ 7. Đến phút thứ 18, Harry Kane đem về cho “Tam sư” quả penalty và cũng chính anh thực hiện thành công để đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Sang hiệp 2, HLV Gareth Southgate rút Kane và Phil Foden ra để đưa Ollie Watkins cùng Cole Palmer vào thay. Chính 2 cầu thủ này đã tạo nên bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho “Tam sư” ở phút 90+1. Anh có thêm một cuộc lội ngược dòng nữa và Southgate cùng các học trò đang rất tự tin hướng đến trận chung kết sắp tới.

THƯ KỲ

;
.