Xuất hiện những trận "chung kết sớm" ở tứ kết

Thứ Tư, 26/06/2024, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Vòng chung kết EURO 2024 đã đi qua nửa chặng đường và đến lúc này đã hình thành những trận “chung kết sớm”, nảy lửa, nhiều duyên nợ với những cái tên như Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp ở vòng tứ kết.

Thi đấu nhạt nhòa tuyển Pháp vào nhánh đấu “tử thần” ở vòng knock-out.
Thi đấu nhạt nhòa tuyển Pháp vào nhánh đấu “tử thần” ở vòng knock-out.

Đến hết lượt đấu ngày 26/6, ngoài “bảng đấu kỳ lạ” - Bảng E, các bảng còn lại đã xác định được 11 đội bóng đã đi tiếp vòng 1/8 gồm có chủ nhà Đức, Thụy Sĩ (bảng A), Tây Ban Nha, Italy (bảng B), Anh, Đan Mạch, Slovenia (bảng C), Áo, Pháp, Hà Lan (bảng D) và Bồ Đào Nha (bảng F).

Vòng knock-out hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn bởi có nhiều “ông lớn” góp mặt. Sự kịch tính được đẩy lên cao khi xuất hiện nhánh đấu với những “đại ca” như Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và mới nhất là Pháp.

Trong khi Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thể hiện phong độ ấn tượng để thẳng tiến vào vòng đấu loại trực tiếp, thì Pháp gây thất vọng và bị đẩy vào nhánh đấu “tử thần”.

Theo phân nhánh đấu, ở vòng 1/8, Tây Ban Nha sẽ chạm trán với đội bóng giành vị trí thứ 3 của bảng E hoặc F. Và nếu cùng giành được chiến thắng ở vòng 1/8, Đức và Tây Ban Nha sẽ tạo nên trận “chung kết sớm” ngay từ vòng tứ kết.

Bồ Đào Nha cũng dần xác định được đối thủ của mình tại vòng 1/8. Đó có thể là đội giành vị trí thứ 3 bảng A (nếu Hungary đi tiếp) hoặc Slovenia (xếp thứ 3 bảng C).

Trong khi đó, do thi đấu nhạt nhòa, Pháp cũng bị đẩy vào nhánh đấu khó khăn và sẽ đối đầu đội nhì bảng E (có thể là Bỉ). Nếu cùng vượt qua vòng 1/8, Pháp và Bồ Đào Nha sẽ chạm trán nhau ở tứ kết, tái hiện trận chung kết năm 2016 - kỳ EURO mà Ronaldo và các đồng đội đã đăng quang.

Ở nhánh đấu còn lại tưởng chừng “dễ thở”, nhưng thực tế cũng căng thẳng không kém. Nhánh đấu này hiện tại đã xác định có sự góp mặt của đương kim vô địch Italy. Thụy Sĩ, á quân Anh và “ngựa ô” Áo.

Italy sẽ đối đầu Thụy Sĩ ngay từ vòng 1/8 và nếu đi tiếp họ có thể sẽ chạm trán Anh để tái hiện trận chung kết EURO 2020 ngay tại tứ kết EURO 2024. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, cả Italy và Anh đang khiến nhiều người nghi ngờ về sức mạnh thực sự của cả hai đội bóng này.

Bảng đấu kỳ lạ nhất trong lịch sử EURO
Bảng E, sau 2 lượt trận, 4 đội Romania (hạng 1), Bỉ (2), Slovakia (3) và Ukraine (4) đều có 3 điểm và cơ hội đi tiếp chia đều cho các đội. Ở lượt trận cuối, Bỉ gặp Ukraine; Romania gặp Slovakia.
Sẽ có trường hợp hy hữu sẽ xảy ra, khi có 1 đội đạt đến 4 điểm nhưng lại không thể lọt vào vòng 16 đội (vòng 1/8) chỉ vì đứng chót bảng, trong khi có một bảng đấu nào đó, đội chỉ có 2 điểm lại được đi tiếp nhờ nằm trong 4 đội xếp hạng 3 có thành tích tốt nhất.
Romania đang đứng đầu với hiệu số +1 và có 3 bàn thắng. Tiếp theo là Bỉ (+1, 2), Slovakia (0, 2) và Ukraine (-2, 2). Như vậy, nếu ở lượt đấu cuối kết thúc với tỉ số hòa, cả 4 đội sẽ cùng có 4 điểm, nhưng Romania, Bỉ, Slovakia sẽ đi tiếp, còn Ukraine bị loại vì kém hiệu số và xếp cuối bảng.

Nhà đương kim vô địch châu Âu chật vật đi tiếp nhờ trận hòa kịch tính 1-1 trước Croatia ở trận cầu “sinh tử”. Họ cũng chỉ mới ghi được 3 bàn thắng ở giải đấu năm nay. Trong khi đó, tuyển Anh - đội đắt giá nhất EURO 2024 với nhiều ngôi sao trong đội hình lại khiến nhiều người thất vọng. Sau 3 trận đấu, dù chỉ gặp những đối thủ được cho là chiếu dưới nhưng Tam sư chỉ ghi được đúng 2 bàn thắng và giành ngôi nhất bảng trong lo lắng.

Tại vòng 1/8, đối thủ của thầy trò HLV Gareth Southgate sẽ là đội xếp thứ 3 bảng D (Hà Lan) hoặc đội xếp thứ 3 bảng E.

Đội thứ tư đã xác định ở nhánh đấu này là Áo, đội tuyển đã tạo nên cú sốc lớn ở lượt trận cuối bảng D khi đánh bại Hà Lan 3-2 sau màn rượt đuổi tỷ số siêu kịch tính. Qua đó chiếm ngôi đầu bảng D, đồng thời đẩy Pháp, Hà Lan gặp khó ở vòng knock-out.

Ở vòng 1/8, tuyển Áo sẽ đối đấu với đội bóng xếp nhì bảng F (là 1 trong 3 đội: Thổ Nhĩ Kỳ, Czech hoặc Georgio).

VŨ PHONG

;
.