Lợi thế và thách thức phát triển thể thao biển

Thứ Ba, 25/06/2024, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế trong phát triển thể thao biển. Tuy vậy, các môn thể thao biển của tỉnh hiện vẫn còn bỏ ngỏ, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Điều này đòi hỏi ngành chức năng cần có giải pháp đột phá đưa loại hình này phát huy hiệu quả. 

Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước đưa thể thao biển trở thành thế mạnh. Trong ảnh: Các VĐV thi đấu tại Giải vô địch cầu mây bãi biển quốc gia 2024 do tỉnh đăng cai tổ chức.
Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước đưa thể thao biển trở thành thế mạnh. Trong ảnh: Các VĐV thi đấu tại Giải vô địch cầu mây bãi biển quốc gia 2024 do tỉnh đăng cai tổ chức.

Điểm đến lý tưởng

Bà Rịa - Vũng Tàu có khí hậu mát mẻ quanh năm, bãi cát trải dài thoai thoải, không bị che chắn bởi các công trình xây dựng, là những điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình thể thao trên biển. Với lợi thế trên, vài năm trở lại đây, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến của nhiều giải thể thao bãi biển quốc gia như: bóng chuyền bãi biển, bóng ném, jujitsu, đá cầu bãi biển, cầu mây bãi biển… 

Ông Lê Thanh Hà, Phó trưởng Phòng thể thao thành tích cao (Cục TDTT) cho biết, với tiềm năng về bãi biển, Bà Rịa - Vũng Tàu được Cục TDTT tin tưởng, lựa chọn đăng cai nhiều giải vô địch quốc gia thể thao biển. Địa phương được các ngành chức năng, khán giả đánh giá cao về khâu tổ chức, địa điểm thi đấu, qua đó thu hút đông đảo người dân, du khách đến xem, cổ vũ. Từ đó có thể khẳng định những lợi thế về khí hậu và bãi biển để phát triển các môn thể thao này tại địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Hà, dù có tiềm năng là thế, song Bà Rịa - Vũng Tàu mới chỉ đáp ứng được về công tác tổ chức các giải đấu. Riêng đối với các môn thể thao biển, tỉnh còn rất nhiều hạn chế, chưa có môn thể thao biển thực sự nổi bật. Hầu hết giải thể thao biển không có đội tuyển tham gia (trừ bóng chuyền bãi biển). Nguồn lực VĐV đối với môn thể thao này vẫn còn chưa khai thác tối đa. Đây là một trong những “thiệt thòi” rất lớn cho thể thao của tỉnh.

“Với hạ tầng thể thao cùng nguồn lực, sự quan tâm, đầu tư của chính quyền đối với thể thao trong thời gian qua, tôi tin rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ khả năng để phát triển thể thao biển trong thời gian tới nếu có hướng đi đúng đắn và căn cơ”, ông Hà nhấn mạnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức thành công nhiều giải vô địch quốc gia về thể thao biển trong thời gian qua. Trong ảnh: VĐV thi đấu tại Giải bóng chuyển bãi biển 2x2 mở rộng năm 2024.
VĐV thi đấu tại Giải bóng chuyển bãi biển 2x2 mở rộng năm 2024.

Trở thành trung tâm thể thao biển

Việc phát triển các môn thể thao biển được xem là cách đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách và giữ chân họ sau khi khám phá các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là ngành kinh doanh mà nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã tập trung đầu tư và phát triển khá hiệu quả. Với xu hướng đó, ngành thể thao tỉnh cần có kế hoạch cụ thể để tập trung phát triển, nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân, du khách. 

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, sở đã tìm hiểu, đánh giá, đồng thời đã, đang triển khai từng bước để phát triển các môn thể thao biển sao cho hiệu quả nhất. Cụ thể, thời gian qua, ngành thể thao đăng cai tổ chức một số giải thể thao biển. Đây là bước đệm để ngành định hình các môn thể thao này, xem xét khả năng thích nghi, độ phù hợp với nền tảng, thể lực, nguồn lực của ngành thể thao tỉnh. Đây cũng là bước quan trọng để đội ngũ quản lý, HLV nắm cách thức tổ chức, quản lý đội tuyển và  giải thể thao biển.

Cũng theo ông Dũng, song song với việc định hình các môn thể thao biển, ngành cũng tiến hành lập quy hoạch, xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án phát triển thể thao biển theo từng nhóm, môn, phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực thể thao biển. Đồng thời, xây dựng phát triển phong trào, tuyển chọn và chọn lọc VĐV tiềm năng để đào tạo, tiến tới xây dựng đội tuyển trong tương lai gần. Bên cạnh đó, ngành thể thao sẽ phối hợp với Cục TDTT, các liên đoàn bộ môn trong đào tạo, tập huấn lực lượng quản lý, HLV để đủ trình độ chuyên môn dẫn dắt, đào tạo, phát triển các đội tuyển khi thành lập.

“Chúng tôi cũng tiến hành khảo sát, định hướng và đầu tư tại một số bãi biển, khu vực như huyện Xuyên Mộc, huyện Long Điền, TP.Vũng Tàu để dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho việc phát triển phong trào cũng như thể thao thành tích cao trong tương lai trên toàn tỉnh. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai không xa, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành trung tâm thể thao biển về cả công tác tổ chức lẫn phát triển chuyên môn”, ông Dũng nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

;
.