EURO 2024: Lý do đội tuyển Anh khó vô địch?

Thứ Tư, 12/06/2024, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Theo nhà cái William Hill, Anh là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2024 với tỷ lệ đặt 2 ăn 7. Tiếp theo là Pháp và chủ nhà Đức.

Phát huy điểm mạnh để hạn chế điểm yếu là điều mà Southgate nên làm.
Phát huy điểm mạnh để hạn chế điểm yếu là điều mà Southgate nên làm.

Điểm mạnh của tuyển Anh là dàn cầu thủ tầm cỡ với những Jude Bellingham, Phil Foden, Declan Rice, Harry Kane. Tuy nhiên, tuyển Anh vẫn tồn tại những vấn đề ở hàng phòng ngự, sự mất cân bằng ở tuyến giữa và hàng công thiếu phương án B. Đó là những lý do có thể khiến Anh khó vô địch EURO 2024.

1. Đến EURO này tuyển Anh chỉ một hậu vệ trái chính thống duy nhất là Luke Shaw. Tuy nhiên cầu thủ của M.U đã không chơi phút nào kể từ ngày 18/2. Cả mùa giải trước, Luke Shaw chỉ ra sân 15 lần trên mọi đấu trường cho M.U. Ngay cả lúc này, Shaw vẫn đang phải chạy đua với thời gian để có tình trạng thể lực đảm bảo.

HLV Southgate vẫn còn các phương án mang tính chắp vá khác như kéo các trung vệ Joe Gomez hay Erzi Konsa sang cánh trái. Nhưng rõ ràng không ai đảm bảo sự tin cậy.

2. Harry Maguire lỡ hẹn với EURO vì chấn thương khiến khu vực trung vệ của Tam sư thực sự đáng lo. Stones và Guehi nhiều khả năng sẽ đá cặp tại EURO này. Tuy nhiên Guehi chưa được kiểm chứng ở những sân chơi lớn. Trong khi đó, John Stones thường chơi không tốt ở đội tuyển so với CLB (Man City).

Trong tay Southgate vẫn còn những lựa chọn khác như Dunk, Konsa hay Gomez. So với tuyến tiền vệ và tiền đạo, chất lượng trung vệ của Anh không tương xứng. Họ hoàn toàn có thể rơi vào tình cảnh công làm thủ phá.

3. Trung phong số 1 - Kane đã chơi mờ nhạt trong trận giao hữu mới đây, thua Iceland 0-1. Rất đáng lo ngại phong độ Kane và nguy cơ tái phát chấn thương vẫn tiềm ẩn với cầu thủ này.

Đáng lo hơn là tuyển Anh không có phương án B xứng tầm ở vị trí trung phong. Watkins là một tay săn bàn toàn diện tại Aston Villa nhưng lại chưa thể hòa nhập hoàn toàn với đội tuyển. Trong khi đó, Toney tới EURO với phong độ kém thuyết phục với chỉ 4 bàn trong nửa sau mùa giải 2023/24.

4. Tuyển Anh đang khủng hoảng cặp tiền vệ phòng ngự, nên bắt buộc kéo Rice (CLB Arsenal) lùi xuống đảm nhiệm vai đánh chặn. Vấn đề là ai sẽ đá cặp với Rice? Nhiều khả năng Southgate sẽ đặt niềm tin vào Trent Alexander-Arnold hoặc thứ tự lựa chọn tiếp theo là Mainoo, Gallagher hay Wharton - cả 3 đều thiếu kinh nghiệm ở sân chơi lớn.

5. Tam sư đang có 2 tiền vệ tấn công có thể đoạt Quả bóng vàng. Nhưng điều trớ trêu là Southgate không muốn sử dụng đồng thời cả 2.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Southgate tin rằng Bellingham và Foden đá cùng vị trí số 10. Do đó chỉ 1 trong 2 góp mặt trong đội hình xuất phát. Nếu Anh chơi 4-3-3 thì có thể Bellingham và Foden cùng xuất trận nhưng điều này khó xảy ra. Southgate rất kiên trì với chiến lược xoay vòng của mình, có nghĩa Foden và Bellingham sẽ được luân phiên sắm vai số 10.

Hiện tại thì Southgate có vẻ ưng Foden hơn bởi dù sao đó cũng là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League. Nhưng sẽ rất phí phạm nếu ông không tận dụng được tài năng của Bellingham.

Đó là một bài toán không đơn giản cho Southgate, thậm chí có thể khiến đội tuyển Anh dẫm vào vết xe đổ của thời kỳ Gerrard - Lampard trước kia.

6. Không phủ nhận những gì Southgate đã làm được cho tuyển Anh. Nhưng sự bảo thủ là mặt trái của Southgate. Vị HLV 53 tuổi quá an toàn và áp đặt điều đó một cách nặng nề lên tuyển Anh. Ít thay đổi đội hình xuất phát, thiếu linh hoạt trong việc thay người và đặc biệt từ chối mọi rủi ro bằng lối chơi thận trọng và thiên về phòng ngự.

Điều đó đã hạn chế tiềm năng cực lớn của dàn cầu đồng đều với nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới, nhưng họ lại phải chui trong vỏ ốc an toàn mà Southgate tạo ra. Điều đó từng khiến Anh phải trả giá tại trận chung kết EURO 2021 khi họ lui về phòng ngự quá sớm sau khi có bàn dẫn trước Italia.

Nói đúng hơn, Southgate đang kìm hãm sức công phá của tuyển Anh. Sự bảo thủ của Southgate sẽ không giúp Anh tạo ra khác biệt trong các trận đánh lớn. Nên nhớ trong 25 cuộc đụng độ với các “cường quốc” Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan. Southgate chỉ thắng được có 6.

ANH ĐỨC

;
.