EURO 2024: Hóa giải 'định mệnh'

Thứ Sáu, 14/06/2024, 14:54 [GMT+7]
In bài này
.

Trong lịch sử 17 lần tổ chức EURO chỉ có đúng một đội bảo vệ được ngôi vương. Suốt 40 năm qua chưa có đội chủ nhà nào vô địch EURO. Và trong thế kỷ 21 này, duy nhất một cầu thủ của đội vô địch giành Quả bóng Vàng. Có lẽ đó “định mệnh” cần được hóa giải.

Ai trong số họ sẽ lên đỉnh châu Âu sau 1 tháng nữa? Ronaldo, Mbappé hay Jude Bellingham…?
Ai trong số họ sẽ lên đỉnh châu Âu sau 1 tháng nữa? Ronaldo, Mbappé hay Jude Bellingham…?

Chủ nhà Đức có làm nên chuyện?

2 giờ 00 ngày 15/6 EURO 2024 khai màn và đội tuyển Đức sẽ bắt đầu hành trình chinh phục EURO. Đó là giải đấu mà họ đang giữ kỷ lục vô địch (3 lần, bằng với Tây Ban Nha), cũng như kỷ lục về số trận chung kết (6 lần). Ấy vậy mà trong lần giải đấu được tổ chức ở Tây Đức năm 1988, họ còn không vào được tới chung kết và ngậm ngùi nhìn Hà Lan đăng quang sau khoảnh khắc vĩ đại của Marco van Basten.

Thật ra, đó là cảm giác chung của tất cả chủ nhà ở các vòng chung kết EURO suốt 4 thập kỷ qua, kể từ sau giải đấu năm 1984 khi chủ nhà Pháp của huyền thoại Michel Platini vô địch. Thành tích của Đức năm 1988 còn tốt hơn so với Bỉ năm 2000, Áo và Thụy Sĩ năm 2008, Ba Lan và Ukraine năm 2012 (đều không qua vòng bảng).

Kịch bản nào cho người Đức năm nay? 10 năm trước, họ là những nhà vô địch thế giới trên đất Brazil, nhưng kể từ đó đến nay, nỗi buồn nhiều hơn niềm vui. Tuyển Đức 2 lần bị loại ngay vòng bảng World Cup, còn ở kỳ EURO trước, họ dừng bước ở vòng 1/8. Trong năm 2023, người Đức trải qua chuỗi trận giao hữu cực kỳ tệ, với đỉnh điểm thất vọng là thảm bại 1-4 trước Nhật Bản. Đó là giọt nước tràn ly khiến Liên đoàn bóng đá Đức quyết định sa thải HLV Hansi Flick và bổ nhiệm HLV Julian Nagelsmann.

Thành tích của tuyển Đức từ đầu năm là khá ổn (3 thắng, 1 hòa). Họ cũng đang sở hữu một đội hình kết hợp giữa những tài năng triển vọng như Jamal Musiala, Florian Wirtz và những cựu binh như Manuel Neuer, Thomas Muller và Toni Kroos…

Đội chủ nhà vô địch EURO đã khó, bảo vệ ngôi vô địch ở lục địa già còn khó gấp bội. Trước Pháp năm 1984, Tây Ban Nha năm 1964 và Italy năm 1968 đều đã đăng quang trên sân nhà.

Italia nối gót Tây Ban Nha?

Trong lịch sử 64 năm qua, chỉ có đúng một đội tuyển bảo vệ được ngôi vương. Đó là Tây Ban Nha của HLV Luis Aragones (2008) và Vicente Del Bosque (2012). Giữa khoảng thời gian ấy, Tây Ban Nha thậm chí còn vô địch thế giới (2010). Đó cũng là khoảng thời gian đỉnh cao của thứ bóng đá kiểm soát bóng tiqui-taka ở cả cấp độ CLB và đội tuyển quốc gia, với một thế hệ tài năng của Xavi, Iniesta…

Nếu chỉ căn cứ vào những yếu tố ấy, Italia có lẽ không mấy lạc quan. Đội tuyển của họ đã lỡ hẹn với 2 kỳ World Cup liên tiếp và phải khá chật vật mới vượt qua vòng loại EURO lần này. Nhưng nên nhớ rằng cách đây 3 năm, Azzurri cũng không được đánh giá cao nhưng rồi bằng ý chí và bản lĩnh họ đã bước lên đỉnh châu Âu sau loạt luân lưu tại Wembley trước người Anh. Trước đó, Italia từng vô địch World Cup 2006, dù ngay trước đó, bóng đá Italia rúng động với vụ Calciopoli.

Vấn đề của Azzurri chính là sự thiếu ổn định của những cá nhân, nhưng chính vì thế, nó lại khiến họ trở nên khó lường với các đối thủ. Bởi thế đừng ngạc nhiên nếu Italia trở thành đội tuyển thứ 2 bảo vệ được chức vô địch.

Quả bóng vàng sẽ về tay ai?

Trên phương diện cá nhân, EURO 2024 được coi như một cơ hội lớn để các ngôi sao ghi điểm trong cuộc đua giành Quả bóng vàng. Nhưng thực tế, vô địch EURO có đồng nghĩa với việc chắc chắn đoạt Ballon d'Or.

Trong 6 vòng chung kết EURO kể từ đầu thế kỷ 21 đến nay, chỉ có duy nhất một cầu thủ thuộc đội tuyển vô địch EURO giành Quả bóng vàng. Đó là trường hợp của Cristiano Ronaldo ở EURO 2016. Tuy nhiên, đó là thành tích được cộng hưởng thêm từ chức vô địch Champions League của Ronaldo trong màu áo Real Madrid.

Trước đó, các ngôi sao của Pháp (2000), Hy Lạp (2004), Tây Ban Nha (2008, 2012) đều không thể đoạt Quả bóng vàng. Mới đây nhất, Jorginho của tuyển Ý vô địch EURO 2020 cũng chỉ về thứ 3 trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng, sau Messi (Argentina) và Lewandowski (Ba Lan).

Năm nay, cũng vì Real Madrid vừa trải qua một mùa giải cực thành công, nên người ta đang dồn mọi ánh mắt đến Jude Bellingham (Anh), Toni Kroos (Đức), Luka Modric (Croatia) và có thể cả Vinicius Jr nữa, nếu anh thăng hoa cùng Brazil tại Copa America. Liệu còn ngôi sao nào nữa sẽ được tôn vinh?

HƯƠNG GIANG

;
.