EURO 2024: Bùng nổ những bữa tiệc bàn thắng

Chủ Nhật, 16/06/2024, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

Trái với dự đoán, trận khai mạc EURO 2024 đã trở thành một bữa tiệc bàn thắng và đó là bắt đầu của một chuỗi mà trung bình mỗi trận có đến 4 bàn thắng được ghi.

Tây Ban Nha có chiến thắng ấn tượng trước Croatia.
Tây Ban Nha có chiến thắng ấn tượng trước Croatia.

Đức 5-1 Scotland

Những trận khởi đầu của EURO thường không có nhiều bàn thắng và cách biệt không cao do các đội thường có tâm lý thăm dò và thận trọng. Nhưng ở Allianz Arena trong trận khai màn EURO 2024 thì khác.

Đó là một màn hủy diệt của đội chủ nhà thì đúng hơn. Đức đã đại thắng Scotland 5-1 trong một trận đấu mà họ có tỷ lệ dứt điểm là… 20-1 (tỷ lệ trúng khung thành là 10-0) và tỷ lệ kiểm soát bóng là 73%. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Đức ghi được 3 bàn thắng trong hiệp một ở VCK EURO. Đội quân của Nagelsmann thậm chí còn ghi cả 6 bàn thắng của trận đấu, với pha phản lưới của Rudiger ở phút 87. Trong lịch sử EURO, chưa bao giờ có trận khai mạc nào có tỷ số đậm đến như thế. Họ cũng lập kỷ lục thắng khai mạc nhiều nhất trong lịch sử EURO với tổng cộng 8 lần.

Chiến thắng đậm đà của Đức ngoài phong độ ấn tượng của họ còn xuất phát từ việc Scotland phải chơi thiếu người khi Ryan Porteous phải nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp một và sau đó, họ chỉ biết co cụm chống đỡ trước áp lực của đội chủ nhà.

Hungary 1-3 Thụy Sĩ

Sau 45 phút đầu tiên của hiệp đấu thứ nhất, Hungary đã không thể tạo ra bất ngờ trước một Thụy Sĩ quá hay. Đội bóng xứ sở đồng hồ đã tạm dẫn trước 2-0 trước Hungary. Sang hiệp 2, Hungary chơi rất cố gắng và có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Nhưng những phút cuối, với bản năng săn bàn của Empolo, Thụy Sĩ có bàn thắng ấn định tỷ số 3-1 ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.

Tây Ban Nha 3-0 Croatia

Trận đấu được đánh giá cân bằng giữa Tây Ban Nha - Croatia lại không diễn ra theo kịch bản mà người hâm mộ mong đợi. Tây Ban Nha chơi bùng nổ và có chiến thắng 3-0 tương đối dễ dàng trước Croatia ngay trong hiệp 1.

Trong 45 phút đầu tiên, Tây Ban Nha đã ghi 3 bàn thắng vào lưới Croatia. Các CĐV Croatia có lẽ đã không thể lường trước được việc đội bóng con cưng của họ sụp đổ nhanh chóng đến như vậy.

Phút 29, Tây Ban Nha mở tỉ số sau pha chuyển trạng thái nhanh. Morata đã dứt điểm chuẩn xác để mở tỉ số trận đấu. 3 phút sau, lưới của Croatia rung lên lần thứ 2. Fabian Ruiz có pha đi bóng solo kỹ thuật vào vòng cấm rồi tung ra cú sút khiến thủ môn của Croatia vào lưới nhặt bóng.

Đến phút 45+2, ĐT Tây Ban Nha có bàn thắng thứ 3. Với sức trẻ và kỹ thuật của mình, Yamal trở thành cơn ác mộng với các cầu thủ Croatia. Yamal đã chuyền bóng vào vòng cấm từ cánh phải để Carvajal băng vào đệm bóng tung lưới Croatia.

Sang hiệp 2, Croatia buộc phải tràn lên tấn công trong thế không còn gì để mất. Về phía Tây Ban Nha, họ chờ đợi cơ hội để phản công.

Luka Modric bị thay ra ở phút 65 trong bối cảnh Croata bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng. Đội bóng của HLV Dalic dù miệt mài tấn công nhưng vẫn không thể chọc thủng lưới của Tây Ban Nha.

Thủ môn Unai Simon của ĐT Tây Ban Nha mắc sai lầm khi để mất bóng trong vòng cấm ở phút 78. Rodri sau đó buộc phải phạm lỗi với cầu thủ đối phương. Trọng tài rút thẻ vàng với Rodri và cho Croatia hưởng 11m.

Unai Simon cản phá được cú sút 11m của Petkovic. Thế nhưng sau đó, Petkovic có tình huống đệm bóng cận thành chính xác sau đường chuyền của Perisic để đưa bóng vào lưới. Mặc dù vậy VAR từ chối bàn thắng cho Croatia vì cho rằng Perisic xâm nhập vòng cấm quá sớm khi Petkovic đá phạt đền. Sau 90 phút, Tây Ban Nha thắng 3-0.

Italia 2-1 Albania

Dù để cho Albania ghi được một trong những bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử EURO nhưng Italia vẫn biết cách để chứng minh sức mạnh của một nhà đương kim vô địch EURO.

Bước vào trận đấu ra quân tại EURO 2024, Italia được đánh giá cao hơn hẳn so với Albania. Thế nhưng, cú sốc đã xảy ra ngay ở những giây đầu tiên của trận đấu khi Bajrami tận dụng sai lầm sau quả ném biên của Italia để mang về bàn mở tỷ số cực sớm.

Không hề nao núng sau bàn thua, đoàn quân của Spalletti đẩy cao đội hình và gây sức ép cực lớn về phía khung thành của Albania. Phút 11, trung vệ Bastoni có tình huống bật cao đánh đầu mang về bàn gỡ hòa 1-1.

Chưa dừng lại ở đó, Italia tiếp tục cho thấy sức tấn công mạnh mẽ với liên tiếp những cơ hội ngon ăn. 5 phút sau bàn gỡ hòa, Barella lập siêu phẩm với cú “nã đại bác” từ ngoài vòng cấm giúp Italia ngược dòng ngay trong hiệp 1.

Sang hiệp 2, thế trận trở nên giằng co khi Italia chủ động nhường thế trận cho Albania. Tuy nhiên, họ vẫn tạo ra một vài cơ hội ngon ăn bằng những pha phản công chớp nhoáng. Về phía Albania, họ tỏ ra bế tắc và chỉ có một vài pha dứt điểm đáng chú ý. Pha bóng đáng tiếc nhất xảy ra ở phút 90 khi Rey Manaj thoát xuống dứt điểm vô cùng nguy hiểm nhưng bóng lại đi chệch cột dọc khung thành tuyển Italia.

Thắng nhẹ 2-1, Italia cùng có 3 điểm như Tây Ban Nha sau lượt trận đầu tiên của bảng B - “Bảng tử thần” nhưng xếp nhì bảng do thua thiệt chỉ số phụ.

XUÂN KỲ

;
.