Con đường của Real Madrid

Thứ Ba, 04/06/2024, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Trong cuốn sách “Con đường của Real Madrid”, tác giả: Steven G.Mandis đã phân tích lý do vì sao Real Madrid là đội thể thao thành công nhất hành tinh. Và nguyên nhân được tìm thấy chính là đến từ các giá trị cốt lõi.

Thành công của Real Madrid đến từ việc thực hiện kinh doanh, tài chính, quản trị con người... bài bản.
Thành công của Real Madrid đến từ việc thực hiện kinh doanh, tài chính, quản trị con người... bài bản.

Có thể đúc kết như thế này về công thức thành công của một thương hiệu thể thao huyền thoại là đến từ văn hóa tổ chức, lãnh đạo và quản lý thể thao. Real Madrid, có đủ tất cả. Kylian Mbappe đã hoàn tất thủ tục hợp đồng để gia nhập Real Madrid từ hè 2024, thời hạn 5 năm.

Chàng trai này sẽ chỉ nhận 16,4 triệu USD lương cứng mỗi mùa tại Real Madrid, giảm 93% so với mức 215 triệu USD ở PSG và đây là mức lương ngang bằng với Jude Bellingham hay Vinicius Junior. Chi tiết nhỏ nhưng đáng giá này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Real Madrid. Đó là Mbappe với mức lương sàn không khiến các đồng đội phải khó ở. Tức là anh không phá nát phòng thay đồ của Real Madrid như nhiều người lo ngại.

Thứ nữa, những đặc ân mới trong hợp đồng này giảm rất nhiều so với mùa hè năm 2022. Tất cả chỉ Mbappe dám “quay xe” với chủ tịch Florentino Perez vào phút chót. Tất cả chỉ để khẳng định rằng, không có cá nhân nào được phép lớn hơn CLB. Và rằng, nếu ở Paris, Mbappe được nuông chiều như một ông hoàng, thì ở nơi đây, anh chỉ là cầu thủ số 1, là viên ngọc trên đỉnh vương miện Galacticos lung linh của Perez. Nói cho vuông là “Một món đồ trang sức”, “Một cầu thủ Perez mang về”, chứ không phải chạm đến ngưỡng có quyền sinh quyền sát như tại PSG. Tuy nhiên, Real Madrid vẫn rất đàng hoàng. Vì Mbappe đã đến với dạng tự do, nên phí lót tay của Mbappe lên tới 150 triệu EURO, được trả dần theo 5 năm, cùng các khoản lợi nhuận về quảng cáo khác.

Nói chung, anh giỏi thì anh được ưu đãi và tôi là người sòng phẳng. Ở cấp vĩ mô hơn, sau khi bị Mbappe “quay xe”, Real Madrid đã trả lời bằng 2 chức vô địch Champions League. Bạn nghĩ gì về những việc trên? Đó đơn giản là đẳng cấp của đội bóng Hoàng gia. Hay đó là chơi đẹp nhưng cũng trên cơ của Perez? Không, đó là giá trị cốt lõi của Real Madrid.

Sự phát triển bền vững của Real Madrid liên quan đến các vấn đề về hoạch định chiến lược, các mối quan hệ với những người làm nghề đại diện thể thao, các cố vấn pháp lý và các nhà phân tích số liệu, môi giới truyền thông. Họ thực hiện các câu chuyện kinh doanh, tài chính, quản trị con người... Tất cả những việc trên bên ngoài là Perez, nhưng bên trong là các bộ óc đã xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Đấy là lý do có nhiều quyết định của Perez bị đánh giá là “đồng bóng”, nhiều vụ “trảm” được xem là tàn nhẫn, làm đau những con tim người hâm mộ.

Nhưng tất cả đều là sự điều chỉnh hay sự thay đổi trên đỉnh cao nhằm đạt được mục tiêu chung và hướng tới sứ mệnh sau cùng. Người hâm mộ đa số là biết kết quả sau cùng, ví như các chức vô địch gần đây. Hôm trước, Toni Kroos đã giã từ và hôm qua, Mbappe được công bố. Dòng chảy của Real Madrid vẫn đều đặn vĩ đại trên cơ sở của một đội bóng thể thao, nhưng được vận động theo mô hình tổ chức, doanh nghiệp.

DŨNG PHAN

 

;
.