.

Cơ hội phát triển môn cầu mây bãi biển

Cập nhật: 13:48, 09/06/2024 (GMT+7)

Lần đầu tiên Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai tổ chức Giải vô địch cầu mây bãi biển quốc gia với sự tham gia của nhiều đội mạnh trên toàn quốc, hứa hẹn mở ra cơ hội phát triển môn thể thao này trên địa bàn tỉnh.

Giải vô địch cầu mây bãi biển quốc gia năm 2024 là cơ hội để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển đội tuyển trong tương lai.
Giải vô địch cầu mây bãi biển quốc gia năm 2024 là cơ hội để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển đội tuyển trong tương lai.

Quy tụ nhiều đội mạnh

Diễn ra từ ngày 7-14/6, tại bãi biển Thùy Vân (TP.Vũng Tàu), Giải vô địch cầu mây bãi biển quốc gia quy tụ 180 HLV, VĐV đến từ 9 đơn vị trên cả nước. VĐV tranh tài ở 7 nội dung gồm: đội tuyển 4 nam, đội tuyển 4 nữ, đội tuyển 3 nam, đội tuyển 3 nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ và đội tuyển nam nữ hỗn hợp.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Cầu mây Việt Nam cho biết, giải năm nay quy tụ hầu hết đội mạnh, có truyền thống và được đầu tư như: Sóc Trăng, TP.Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An. Bên cạnh đó, tất cả VĐV chất lượng của đội tuyển quốc gia cũng đều được trở về địa phương để tham gia giải đấu lần này.

"Do đó, đây là giải đấu có tính chuyên môn cao và mang ý nghĩa to lớn; là bước đệm để Liên đoàn Cầu mây Việt Nam rà soát, tuyển chọn những VĐV xuất sắc cho đội tuyển cầu mây quốc gia chuẩn bị tham gia một số giải đấu quốc tế lớn vào cuối năm nay", ông Sơn nhận định.

Đây là lần đầu tiên Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai tổ chức giải cầu mây bãi biển quốc gia tại một bãi biển xinh đẹp của TP.Vũng Tàu. Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của ngành thể thao tỉnh và việc phối hợp chặt chẽ giữa Ban tổ chức, các đoàn tham dự, giải mang đến cho khán giả những trận đấu kịch tính, hấp dẫn. 

Điều đó được minh chứng khi ở những trận đấu đầu tiên diễn ra đã thu hút hàng trăm khách du lịch và địa phương tới xem, cổ vũ. Đây được xem là tín hiệu tích cực không chỉ cho thấy sự quan tâm của người hâm mộ tới bộ môn này mà còn là cơ hội để Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển các môn thể thao biển gắn với phát triển du lịch.  

“Với lợi thế sẵn có, đường bờ biển kéo dài cùng những bãi cát trắng mịn, nước biển xanh trong và hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, sự quan tâm đầu tư của ngành thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi tin rằng trong tương lai đây sẽ là điểm dừng chân của nhiều môn thể thao bãi biển quốc gia”, ông Sơn cho hay. 

Kinh nghiệm tại một số địa phương cho thấy, để phát triển môn cầu mây hiệu quả, rất cần có sự đầu tư mạnh. Trước mắt, cần khắc phục những khó khăn để đưa môn cầu mây vào trường học, tạo nền tảng phong trào. Bên cạnh đó, cần phải có kế hoạch xã hội hóa rộng rãi môn thể thao này đến tận các địa phương, như vậy mới hy vọng tìm kiếm được tài năng.

(Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT tỉnh)

Hướng tới thành lập đội tuyển 

Cầu mây bãi biển là một môn thể thao còn mới mẻ với nhiều địa phương trên cả nước. Vì vậy, môn thể thao này mới chỉ phát triển trong phạm vi hẹp. Mặc dù có nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng, song tới nay, cầu mây bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn bỏ ngỏ. Hiện môn cầu mây bãi biển chỉ mới phát triển tự phát, nhỏ lẻ tại một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh. Do đó, chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Theo ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT tỉnh, để môn cầu mây nói chung và cầu mây bãi biển nói riêng phát triển cũng như tạo điều kiện cho người dân tiếp xúc với môn thể thao này nhiều hơn, Sở VH-TT sẽ tiến hành đăng cai tổ chức một số giải đấu lớn nhằm tạo ấn tượng mạnh đối với những ai yêu mến môn cầu mây.

Thông qua các giải đấu cũng là cơ hội để ngành thể thao, đội ngũ quản lý có dịp tiếp cận, tìm hiểu môn thể thao này. Qua đó, học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị cho việc thành lập đội tuyển cầu mây bãi biển tỉnh trong tương lai.

Cũng theo ông Dũng, cầu mây bãi biển là môn thể thao khó, đòi hỏi kỹ thuật cao. Do đó, để chuẩn bị chu đáo cho việc thành lập đội tuyển, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với Cục TDTT, Liên đoàn Câu mây Việt Nam tổ chức tập huấn, đào tạo lực lượng HLV, trọng tài bài bản về chuyên môn để chuẩn bị cho công tác huấn luyện cho các VĐV.  

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.