Rèn kỹ năng bơi lội dịp hè

Thứ Sáu, 31/05/2024, 16:19 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa hè là thời điểm nhu cầu bơi lội của trẻ em tăng cao. Bởi, hầu hết phụ huynh đều nhận thấy những lợi ích thiết thực của môn bơi lội như: nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất và rèn luyện cho các em kỹ năng tự bảo vệ dưới môi trường nước.

Giờ học bơi sinh tồn cho trẻ tại Trung tâm Kid Active - Star Training Club (TP.Vũng Tàu).
Giờ học bơi sinh tồn cho trẻ tại Trung tâm Kid Active - Star Training Club (TP.Vũng Tàu).

Trẻ học bơi tăng đột biến

Bước vào hè, các hồ bơi trở thành điểm đến lý tưởng của đông đảo mọi người, nhất là trẻ em. Được thỏa thích vùng vẫy trong làn nước mát không chỉ xua tan cảm giác nắng nóng của ngày hè mà hoạt động bơi lội còn giúp các em rèn luyện kỹ năng, nâng cao thể chất và tinh thần.

Ông Phạm Nguyễn Trung Thiện, Giám đốc Trung tâm Kid Active - Star Training Club (TP.Vũng Tàu), một trong những địa điểm chuyên dạy bơi cho biết, bước vào kỳ nghỉ hè, nhu cầu cho trẻ học bơi tăng cao. Riêng trung tâm của ông Thiện, số lượng học viên đăng ký học bơi tại 2 cơ sở đã tăng hơn 50% so với trước đây. 

Để đáp ứng nhu cầu học bơi dịp hè cho các em, trung tâm đã liên tục mở các lớp dạy bơi trong tuần, với 3-4 ca/ngày. Hiện trung tâm đang chú trọng dạy các lớp từ 3-5 tuổi, 6-15 tuổi và lớp học bơi cho người lớn. Riêng đối với lớp bơi từ 3-15 tuổi, trung tâm chú trọng rèn kỹ năng sinh tồn khi xuống nước. Đây là một trong những kỹ năng phổ biến ở các nước phát triển, giúp trẻ vừa phát triển kỹ năng bơi sinh tồn, vừa thành thạo nhiều kiểu bơi.

Thông thường một khóa học bơi sinh tồn sẽ kéo dài khoảng 12 buổi. Theo ông Thiện, với số buổi này, đa số các trẻ mạnh dạn với nước sẽ thuần thục các kỹ năng bơi sinh tồn giúp trẻ tự thở dưới nước đúng cách, biết chủ động nhịp thở giúp không bị sặc, có thể tự thả nổi và bơi tự cứu. Sau khi trẻ tiếp thu được những kỹ năng trên, trung tâm sẽ dạy thêm các kiểu như: bơi sải, bơi bướm, bơi ếch…

“Mỗi huấn luyện viên tại trung tâm chỉ kèm tối đa 4 trẻ để hướng dẫn những kỹ thuật, rèn luyện khả năng sinh tồn dưới nước tốt nhất. Chúng tôi cũng chủ động sắp xếp lịch học linh động để phụ huynh lựa chọn khung giờ phù hợp trong việc đưa đón các con”, ông Thiện nói. 

Mới đây, Phòng LĐTBXH phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Xuyên Mộc cũng tổ chức khai giảng lớp phổ cập bơi và phòng, chống đuối nước cho 116 HS Trường THCS Hòa Hội. Tại đây, các em được giáo viên dạy bơi trang bị những kiến thức cơ bản; kỹ năng an toàn trong quá trình bơi lội; hướng dẫn học một số kiểu bơi, kỹ năng thả nổi, đứng nước; kỹ năng làm chủ các tình huống bất ngờ dưới nước như bị chuột rút, bơi vào vùng nước sâu.

Không chỉ Xuyên Mộc, dự kiến trong tháng 6 và 7/2024, các địa phương như: Long Điền, Đất Đỏ, Côn Đảo… cũng đồng loạt tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và khai mạc lớp phổ cập bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn. 

Chung tay phòng, chống đuối nước

Theo Sở VH-TT, phòng ngừa đuối nước, giảm thiểu tai nạn rủi ro là việc làm quan trọng, thường xuyên, liên tục, nhất là dịp hè. Hàng năm, các đơn vị đều xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức chương trình phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước với 2 nội dung. Trong đó, bên cạnh tổ chức giải bơi lội tỉnh do Sở tổ chức tại các huyện, thị xã, thành phố, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức lễ phát động toàn dân luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và triển khai các lớp phổ cập bơi miễn phí. 

Với các chương trình phổ cập bơi miễn phí, hàng năm, có hàng ngàn trẻ em trên địa bàn tỉnh được phổ cập bơi lội, góp phần giảm thiểu các tai nạn về đuối nước đối với các em nhỏ. Đồng thời, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật, phát triển cơ thể cân đối cho trẻ em và cộng đồng. 

Cùng với đa dạng hóa cách thức phổ cập bơi lội, các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho trẻ và sự chung tay của các bậc phụ huynh trong việc thường xuyên nhắc nhở con em về nguy cơ tai nạn đuối nước, tăng cường quản lý, không để con em tự đi bơi ở sông suối, ao hồ….

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.