Chung sức xã hội hóa thể thao

Thứ Sáu, 10/05/2024, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng phục vụ thể dục thể thao (TDTT) được chính quyền, tổ chức, DN quan tâm đầu tư mạnh mẽ, góp phần giúp người dân rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất lẫn tinh thần. 

Tại TT.Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) nhiều dụng cụ, thiết bị tập TDTT được lắp đặt ở các điểm công cộng để người dân tham gia tập luyện.
Tại TT.Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) nhiều dụng cụ, thiết bị tập TDTT được lắp đặt ở các điểm công cộng để người dân tham gia tập luyện.

Đầu tư hạ tầng rộng khắp

Công viên bờ hồ TT.Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) là địa điểm tập luyện TDTT quen thuộc vào mỗi chiều của bà Nguyễn Thị Tâm (người dân TT.Phước Bửu). Bà Tâm cho biết, 3 năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã đầu tư nhiều thiết bị, phương tiện dụng cụ TDTT, trồng nhiều cây xanh, hoa, giúp môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. Do vậy, công viên đã trở thành nơi lý tưởng cho người dân tập luyện thể thao, vui chơi giải trí sau giờ làm việc.

“Từ ngày công viên được đầu tư chỉnh trang, mọi người tập trung đông vui, người già, thanh niên thì rèn luyện TDTT, trẻ em thì vui chơi. Người dân ai cũng phấn khởi khi chính quyền địa phương ngày càng quan tâm tới việc rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí của người dân”, bà Tâm nói.

Hiện nay, 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã được đầu tư, xây dựng các điểm vui chơi, tập luyện TDTT với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng, bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chính quyền địa phương đã kêu gọi các tổ chức, DN chung tay cùng các ngành chức năng đầu tư trang thiết bị, dụng cụ để phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Tại các địa điểm này, người dân tham gia tập luyện đông đảo, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thể chất.

Trung tâm VH-TT-Học tập cộng đồng phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) được đưa vào hoạt động từ năm 2001, với tổng diện tích hơn 8.000m2. Năm 2021, trung tâm được đầu tư hơn 7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước để nâng cấp cơ sở hạ tầng và hoàn thiện vào năm 2022. Hàng năm, trung tâm được phân bổ 190 triệu đồng kinh phí hoạt động theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Nguồn kinh phí này đã giúp trung tâm có điều kiện tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Ngoài ra, trung tâm đang duy trì 10 CLB văn hóa, TDTT với gần 200 thành viên sinh hoạt thường xuyên.

Các thiết chế VH-TT giúp người dân nâng cao sức khỏe, tinh thần.  Trong ảnh: Dụng cụ TDTT được lắp đắt tại Khu đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu) để người dân tập luyện.
Các thiết chế VH-TT giúp người dân nâng cao sức khỏe, tinh thần. Trong ảnh: Dụng cụ TDTT được lắp đắt tại Khu đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu) để người dân tập luyện.

Trên địa bàn TP.Bà Rịa hiện có 10/11 trung tâm VH-TT-Học tập cộng đồng xã, phường có trang thiết bị đúng quy chuẩn. Kinh phí hoạt động của các trung tâm được thực hiện theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh với mức 190 triệu đồng/trung tâm/năm đối với cấp xã, phường loại 1 và 200 triệu đồng/trung tâm/năm đối với xã, phường loại 2. Từ đó, chính quyền địa phương và các trung tâm tổ chức các hoạt động, chương trình văn hóa, TDTT nhân dịp lễ, Tết, đáp ứng nhiệm vụ chính trị địa phương và nhu cầu của người dân. Các trung tâm còn phối hợp với hội, đoàn thể duy trì hoạt động 79 CLB hội, nhóm thu hút hơn 2.000 thành viên tham gia.

Nâng cao phong trào TDTT

Theo Sở VH-TT, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển phong trào TDTT quần chúng. Trong đó, việc đầu tư và vận động xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ tập luyện, thi đấu TDTT của người dân nhận được sự hưởng ứng tích cực. 

Toàn tỉnh hiện có 82 trung tâm VH-TT học tập xã, phường, thị trấn. Phần lớn hệ thống trung tâm VH-TT học tập cộng đồng được xây dựng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và hưởng thụ các giá trị tinh thần ngày càng cao của người dân. 

Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa, hàng trăm công trình, cơ sở phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT như: sân bóng đá mini, bơi lội, cầu lông, thể hình, yoga… đã được địa phương, DN, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng. Các CLB, hội nhóm TDTT cũng ra đời và thu hút hàng ngàn người tham gia tập luyện… Với nhiều mô hình thể thao ngoài trời, không khí thoáng mát, nên hàng ngày các điểm thể dục công cộng luôn trở thành điểm đến hấp dẫn của người dân.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.