CHAMPIONS LEAGUE 2023/24

Hành trình ngoạn mục đến Wembley của Dortmund

Thứ Tư, 29/05/2024, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Borussia Dortmund từng bị đánh giá là đội yếu khi có mặt ở vòng tứ kết và bán kết. Nhưng sau tất cả, họ có mặt ở chung kết trên sân Wembley vào 2h00 ngày 2/6 (Chủ nhật) tới để tranh chức vô địch với Real Madrid.

Borussia Dortmund đã có hành trình kỳ diệu ở Champions League mùa này.
Borussia Dortmund đã có hành trình kỳ diệu ở Champions League mùa này.

Từ “Bảng tử thần”

Tháng 8/2023, Dortmund được đưa vào “Bảng tử thần” ở đấu trường Champions League, nơi họ phải đối mặt với nhà vô địch Ligue 1 Paris Saint-Germain (PSG); Newcastle United và AC Milan. Chuyến làm khách đến Paris kết thúc với thất bại 0-2 khiến Dortmund phải nỗ lực hết sức để đi tiếp. Trận đấu tiếp theo họ đã hòa tại Signal Iduna Park trước Milan, trước khi đả bại Newcastle đầy kịch tính.

Chiến thắng 3-1 tại sân nhà AC Milan (San Siro) được cho là màn trình diễn nổi bật của bảng và trận hòa 1-1 PSG sau đó trên sân nhà đã bảo đảm vị trí đầu bảng cho Dortmund. Trong 6 trận đấu, thủ thành Gregor Kobel đã chơi rất xuất sắc ở cả sân nhà và sân khách. Niclas Füllkrug cũng vậy, trong khi Mats Hummels cũng góp phần lớn trên hành trình giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong của đội bóng vàng đen.

Julian Brandt, Marco Reus, Donyell Malen và Jamie Bynoe-Gittens cũng ghi những bàn thắng quan trọng. Kết quả sau đó thật như một giấc mơ, Dortmund đã được tham dự vòng 16 đội ở Champions League.

Vượt qua ải Eindhoven

Dortmund biết đối thủ đang chờ đợi mình ở vòng 16 đội là một đối thủ cứng cựa đến từ Hà Lan - PSV Eindhoven. Vì vậy họ cần có kế hoạch bài bản và mọi thứ diễn ra thuận lợi. Trong trận làm khách Dortmund cần tránh thất bại trước khi hoàn thành nhiệm vụ trên sân nhà.

Trận lượt đi kết thúc với tỷ số 1-1  và khi tái đấu lượt về trên sân nhà Signal Iduna Park, Dortmund chiếm thế dẫn trước cả trận. Jadon Sancho (bản hợp đồng thất bại của MU) mở tỷ số trước khi Marco Reus ghi bàn quyết định mang về cho chủ nhà Dortmund chiến thắng 2-0, giành quyền vào tứ kết.

Ngoạn mục ở tứ kết

Nếu ví PSV Eindhoven là hòn đá tảng thì khi đối đầu với Atletico Madrid ở tứ kết thực sự là ngọn núi. Trong trận lượt đi ở Tây Ban Nha, Atletico Madrid đã dẫn trước 2-0 và dường như họ đã sẵn sàng đoạt vé vào bán kết.

Trận đấu lượt về diễn ra rất nảy lửa. Dortmund đã chơi cực kỳ thăng hoa và khi dẫn trước 2 bàn, đưa cục diện về thế cân bằng sau 2 lượt trận. Nhưng ngay sau đó Atletico Madrid cũng có thêm 2 bàn để lấy lại lợi thế và lúc này Dortmund mới thể hiện bản lĩnh thực sự để lội ngược dòng ngoạn mục, không tưởng với chiến thắng 4-2. Qua đó chính thức vào bán kết với tổng tỉ số 2 lượt trận là 5-4.

Trả cả vốn lẫn lãi cho PSG ở bán kết

Ở vòng bảng Dortmund đã thua PSG 0-2 và hòa 1-1 và Les Parisiens luôn là đối thủ mà bất kỳ đội nào cũng phải dè chừng. Trong đội hình của PSG còn có ngôi sao hàng đầu thế giới Kylian Mbappe. Tuy nhiên, tuyến phòng ngự của Dortmund đã chơi rất chắc chắn và 2 trận đấu  đã chứng minh điều đó.

Cả trên sân Công viên các hoàng tử và sân nhà, Dortmund được may mắn đồng hành ở những tình huống phạt góc. Matt Hummels có các pha đánh đầu ghi bàn ở cả 2 lượt trận để ấn định chiến thắng chung cuộc 2-0, đặt dấu chấm hết cho người Paris.

Cơ hội lần thứ 2 lên đỉnh châu Âu

Dortmund đang đứng trước cơ hội vô địch Champions League/C1 lần thứ 2. Trước đó, mùa giải 1996/97, khi đó giải đấu còn mang tên gọi là C1. Dưới sự dẫn dắt của HLV tài năng Ottmar Hitzfeld, Dortmund đánh bại Juventus 3-1 trong trận chung kết và lên ngôi vô địch lần đầu tiên trong lịch sử CLB.

Nhìn lại thành công của Dortmund mùa giải này chính là nhờ sự vững chắc nơi hàng thủ với 6 trận giữ sạch lưới tại Champions League. Đáng chú ý nhất là việc phong tỏa thành công PSG, đội đã ghi được 19 bàn thắng sau 10 trận đấu cho đến thời điểm đó, trên cả sân nhà và sân khách.

Số liệu thống kê cho thấy sức mạnh hàng thủ Dortmund. Trong đó cặp trung vệ của họ dẫn đầu giải đấu về số lần cắt bóng và tranh chấp thắng lợi. Thậm chí, Hummels còn ghi bàn thắng quan trọng ở Paris, chính thức đưa Dortmund vào chung kết. Đối với những pha bóng vượt qua tuyến hậu vệ, Gregor Kobel sẽ là người đứng vững. Anh đang là thủ môn có nhiều pha cứu thua nhất giải với 42 lần.

Trước những ngôi sao tấn công như Jude Bellingham, Vinícius Júnior và Rodrygo, của Real Madrid, hàng thủ của Dortmund sẽ phải thi đấu với hơn 100% sức lực. Tuy nhiên, họ đã chứng minh trong suốt 10 tháng qua rằng mình có thể hóa giải mọi đòn tấn công.

Ngoài phòng thủ, Dortmund cũng thể hiện sức mạnh tấn công và họ cũng đang sở hữu nhiều mũi nhọn có thể gây khó khăn cho Real Madrid.

Niclas Füllkrug đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Dortmund tại Champions League với 3 bàn thắng.  Thể lực và khả năng giữ bóng của Füllkrug giúp Dortmund thoát pressing và tạo cơ hội cho đồng đội. Jadon Sancho cũng đang có phong độ ấn tượng. Bên cạnh đó, những cái tên như Donyell Malen, Karim Adeyemi, Reus và Julian Brandt đều có những đóng góp quan trọng vào những thời điểm then chốt.

Đáng chú ý, có tới 12 cầu thủ khác nhau của Dortmund đã ghi bàn tại Champions League mùa này. Tiền vệ Marcel Sabitzer đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 5 lần. Thêm vào đó, Moukoko và Bynoe-Gittens, những cầu thủ thường vào sân từ ghế dự bị cũng sẵn sàng tạo đột biến. Với đội hình đa dạng, Dortmund hoàn toàn có thể khiến đội bóng của Carlo Ancelotti gặp khó khăn.

VĨNH LỘC

;
.