Đòn bẩy cho kickboxing Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Tư, 20/03/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Diễn ra từ ngày 17-26/3 tại TP.Vũng Tàu, giải vô địch kickboxing các đội mạnh toàn quốc năm 2024, không chỉ quy tụ nhiều đội mạnh mà còn có dàn VĐV đẳng cấp khu vực. Đây được xem là “đòn bẩy” cho kickboxing Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển trong thời gian tới.

VĐV Nguyễn Văn Hà, đội tuyển kickboxing tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (bên trái) thắng VĐV đến từ Bình Dương tại Giải vô địch kickboxing các đội mạnh toàn quốc năm 2024.
VĐV Nguyễn Văn Hà, đội tuyển kickboxing tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (bên trái) thắng VĐV đến từ Bình Dương tại Giải vô địch kickboxing các đội mạnh toàn quốc năm 2024.

Cơ hội cọ xát cùng VĐV chất lượng cao

Những ngày này, tại sàn đấu ngoài trời trong khuôn viên Nhà truyền thống cách mạng TP.Vũng Tàu (01 Bacu, Bãi Trước) các trận đấu trong khuôn khổ giải vô địch kickboxing các đội mạnh toàn quốc năm 2024, đang diễn ra hấp dẫn.

Giải năm nay thu hút gần 400 VĐV đến từ 41 đơn vị, tỉnh, thành, ngành cả nước tham gia. Trong đó, có nhiều tên tuổi nổi bật của làng kickboxing như: Lê Thị Nhi, Nguyễn Hoàng (HCV SEA Games 32); Nguyễn Thị Hằng Nga (3 HCV SEA Games liên tiếp từ 2019-2023); Huỳnh Văn Tuấn (HCV SEA Games 2019, 2022); Nguyễn Xuân Phương (HCV SEA Games 2019, 2023);  Phạm Bá Hợi (HCV SEA Games 2019); Nguyễn Quang Huy (HCV SEA Games 2021).

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn kickboxing Việt Nam đánh giá, giải năm nay quy tụ nhiều VĐV có chất lượng chuyên môn cao cũng như nhiều đơn vị mạnh như: Hà Nội, Bình Định, TP.Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Thái Nguyên, Gia Lai.

Cũng theo ông Hải, giải năm nay diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt. Bởi gần 2 tháng trước, Liên đoàn kickboxing Việt Nam đã chính thức thành lập. Dự kiến vào giữa năm nay, Việt Nam sẽ đăng cai giải vô địch kickboxing châu Á tại Bình Định. Do vậy, dễ hiểu khi các võ sĩ mạnh, đặc biệt là các gương mặt đã vô địch kickboxing SEA Games đến tranh tài.

Ngoài ra, giải đấu lần này cũng là cơ hội để ban huấn luyện các đội tuyển rà soát lực lượng, đánh giá các hạng cân nhằm chuẩn bị lực lượng thi đấu tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á lần thứ 6, tổ chức tại Thái Lan vào tháng 11 tới.

“Với giải lần này, chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ chọn được lứa VĐV chất lượng chuẩn bị cho các giải đấu lớn trong khu vực và quốc tế thời gian tới”, ông Hải cho biết.

Phát triển lứa vận động viên năng khiếu

Môn kickboxing bắt đầu du nhập vào Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2013. Hiện tại, bộ môn này đang phát triển trên cả 3 tuyến: năng khiếu, trẻ và tuyển. Song trên thực tế, mới chỉ có VĐV Nguyễn Văn Hà là thuộc đội tuyển quốc gia. Các tuyến của bộ môn hiện chưa có lực lượng mạnh để chuẩn bị cho các giải đấu lớn. Đội cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn lứa VĐV tài năng kế cận.

Tại giải đấu lần này, Bà Rịa-Vũng Tàu có 18 VĐV tham gia ở hầu hết các nội dung. Ông Lâm Nguyễn Triều Sa, HLV môn kickboxing tỉnh cho biết, thực tế, nhiều VĐV khi tập luyện đã có màn thể hiện khá tốt, song khi bước vào thực chiến lại không phô diễn được hết khả năng của mình, bởi ngoài yếu tố tâm lý còn thiếu sự cọ xát thi đấu thực tế. Do đó, việc tham gia các giải đấu lớn là vô cùng cần thiết.

Đối với giải vô địch kickboxing các đội mạnh toàn quốc do Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai tổ chức lần này vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội cho các VĐV của tỉnh. Bởi, đây sẽ là dịp để các VĐV được thi đấu, học hỏi những VĐV đẳng cấp quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, với các võ sĩ trẻ, việc tham gia giải đấu lần này sẽ là cơ hội để cọ xát hướng tới những giải đấu cao hơn.

“Việc tổ chức được các giải đấu có chất lượng chuyên môn cao như thế này là rất cần thiết, có thể trở thành “đòn bẩy” cho kickboxing tỉnh phát triển. Giải vừa là nơi để VĐV mạnh cọ xát, rèn luyện, vừa tuyển chọn được các võ sĩ trẻ tiềm năng để đào tạo nhằm nâng cao thành tích cho tỉnh”, ông Sa thông tin.

Hiện đội kickboxing Bà Rịa-Vũng Tàu đang có nhiều lợi thế khi tỉnh đang tạo mọi điều kiện, xây dựng nguồn kinh phí, chế độ đãi ngộ tốt để hỗ trợ cho VĐV các tuyến. Sở VH-TT cũng đang thúc đẩy thực hiện dự án xây dựng trung tâm huấn luyện và thi đấu tập trung để tạo điều kiện tốt nhất cho VĐV có nơi tập luyện.

Theo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, ngoài mục tiêu, tập trung đào tạo, huấn luyện để từ nay đến năm 2026, đội kickboxing sẽ xây dựng được 2 VĐV mũi nhọn có thể tranh huy chương vàng tại Đại hội TDTT toàn quốc.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang đẩy mạnh phát triển lứa VĐV năng khiếu, trẻ tại một số trường học, trung tâm GDTX nhằm đào tạo, huấn luyện nhân lực, vật lực với mục tiêu đưa kickboxing trở thành một bộ môn thể thao chủ lực của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.