Cần xã hội hóa phong trào bơi lội

Thứ Ba, 12/03/2024, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là nỗi lo thường trực của mỗi gia đình cũng như toàn xã hội, nhất là vào mỗi dịp hè. Vì vậy, phát triển phong trào bơi lội, đặc biệt đối với trẻ em là giải pháp bền vững để phòng chống đuối nước hiện nay.

Học bơi không chỉ giúp trẻ em rèn luyện sức khỏe mà còn giảm thiểu tai nạn đuối nước về đuối nước. Trong ảnh: Vận động viên nhí tham gia giải bơi lội tỉnh năm 2023.
Học bơi không chỉ giúp trẻ em rèn luyện sức khỏe mà còn giảm thiểu tai nạn đuối nước về đuối nước. Trong ảnh: Vận động viên nhí tham gia giải bơi lội tỉnh năm 2023.

Phát triển mạnh mẽ

Được gia đình cho học bơi từ nhỏ, 10 tuổi, Phan Nhật Hoàng (lớp 5 Trường TH Lý Tự Trọng, TP.Vũng Tàu) đã thuần thục các kỹ năng bơi lội. Ngoài ra, Hoàng còn tham gia nhiều giải thể thao bơi lội ở các cấp. Hoàng cho biết, ngoài giờ học bơi ở trường, hàng tuần, cha mẹ đều cho em đến các điểm bơi trong thành phố để học và rèn luyện kĩ năng bơi lội.

“Học bơi không chỉ giúp con khỏe mạnh mà còn rèn luyện kỹ năng chống đuối nước. Bây giờ, con có thể tự tin khi ở trong môi trường nước”, Nhật Hoàng nói.

Tại huyện Đất Đỏ, phong trào bơi lội cũng ngày càng phát triển. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, song hàng năm, vào dịp hè, Trung tâm VH-TT-TT huyện đều phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức lớp miễn phí, nhằm phổ cập bơi cho các em nhỏ. Tại lớp học này, các em được truyền đạt, hướng dẫn thực hành các kỹ thuật bơi, đồng thời, trang bị những kỹ năng cơ bản về cứu đuối nước.

Trung bình mỗi năm, huyện Đất Đỏ có khoảng 400-500 học sinh được phổ cập bơi lội. Đặc biệt, sau khi kết thúc đợt phổ cập bơi, huyện sẽ tổ chức giải bơi để vừa tạo sân chơi cũng như đánh giá kỹ năng, hiệu quả của các đợt phổ cập.

Ông Trần Thanh Hòa (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) cho biết, vào dịp hè, ông cho các con tham gia lớp phổ cập bơi do huyện tổ chức, với mong muốn các con biết bơi, có kỹ năng phòng chống đuối nước và rèn luyện sức khỏe.

“Tham gia lớp dạy miễn phí của huyện rất ý nghĩa và hiệu quả thiết thực trong cuộc sống. Các thầy cô đã hướng dẫn cho các cháu nắm bắt và thực hiện được những động tác, kỹ thuật bơi cơ bản, cũng như việc phòng chống đuối nước”, ông Hòa nói.

Tại TX.Phú Mỹ, phong trào bơi cũng được các bậc phụ huynh, nhà trường và các em học sinh quan tâm. Hiện nay, các trường học đều khuyến khích học sinh tham gia học bơi. Ngoài các lớp bơi miễn phí dịp hè do địa phương tổ chức, các lớp bơi tư nhân cũng được nhân rộng, thu hút đông đảo trẻ em tham gia. Nhờ đó, phong trào bơi lội tại địa phương này ngày càng phát triển mạnh mẽ, hàng năm có hàng trăm trẻ em từ độ tuổi 5-6 tuổi trở lên đã thuần thục các kỹ năng bơi lội.

Chung tay phòng chống đuối nước

Theo Sở VH-TT, tai nạn đuối nước đối với trẻ em luôn là vấn đề thời sự, gây bất an cho nhiều gia đình, nhất là trong kỳ nghỉ hè. Để giảm thiểu tình trạng trên, hàng năm, Sở VH-TT đều phát động phong trào “Toàn dân tập luyện bơi lội phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em” và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng.

Từ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các bậc phụ huynh, nhà trường đều nhận thức tốt tầm quan trọng của việc học bơi đối với trẻ nhỏ, nhờ đó. phong trào bơi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ngoài tổ chức các đợt dạy bơi miền phí phổ cập, hàng năm, nhà trường, các địa phương đều tổ chức các giải bơi cho các em học sinh, thanh thiếu niên với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện kỹ năng bơi lội, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em.

Minh chứng, tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XII, năm 2024, môn bơi lội đã tăng cả về số lượng học lẫn quy mô so với các năm, điều này chứng tỏ, phong trào bơi lội đang phát triển mạnh mẽ trên khắp các địa phương.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, hiện nay, cơ sở hạ tầng cho môn bơi lội trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Do đó, để thực hiện phổ cập môn bơi lội, góp phần giảm thiểu vấn nạn đuối nước, ngành VH-TT kêu gọi các ngành, các cấp cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo, tổ chức hoạt động dạy bơi và huấn luyện kỹ năng thích nghi trong môi trường nước cho trẻ em.

Bên cạnh đó, cần sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể xã hội đầu tư cơ hạ tầng, xã hội hóa các giả bơi, triển khai có hiệu quả chương trình tập luyện môn bơi lội tại các trường học; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, lớp hướng dẫn viên, lớp huấn luyện phương pháp cứu đuối... cho người dân, đặc biệt là các trẻ em.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.