Vấn đề lớn của ĐT Việt Nam trước trận gặp Indonesia

Thứ Năm, 18/01/2024, 17:50 [GMT+7]
In bài này
.

Dưới thời HLV Philippe Troussier, U23 hay ĐT Việt Nam đều gặp khó khăn mỗi khi đương đầu với những đội bóng cửa dưới. Vậy trước một Indonesia, nhà cầm quân người Pháp sẽ chọn cách tiếp cận như thế nào?

HLV Troussier luôn gặp khó trong khâu giải quyết trận đấu.
HLV Troussier luôn gặp khó trong khâu giải quyết trận đấu.

Trước đây, ĐT Việt Nam từng có những kết quả rất tốt khi gặp đối thủ yếu. Cụ thể, trong 5 năm dẫn dắt binh đoàn rồng vàng, nhà cầm quân Hàn Quốc Park Hang-seo, đã khiến người Indonesia phải nếm trái đắng tới 8 lần, trong đó có 4 lần tại ĐTQG và 3 lần tại SEA Games và 1 lần tại vòng loại U23 châu Á 2020. Và trong 7 năm gần đây, ĐTQG Indonesia cũng chưa từng thắng ĐT Việt Nam bất kỳ trận nào.

Giờ đây, khi chiếc ghế U23 lẫn ĐTQG được tiếp quản bởi HLV Philippe Troussier, cái duyên trước Indonesia của bóng đá Việt Nam đã bị phá vỡ. Cụ thể tại SEA Games 2023 vừa qua, U22 Việt Nam đã để thua tức tưởi trước U22 Indonesia tại trận bán kết. Dù được chơi hơn người trong hơn 1/3 thời lượng trận đấu, nhưng thầy trò HLV Troussier đã phải nhận thất bại ở ngay phút cuối cùng, sau cú đá trời giáng của Taufany.

Sau gần 7 tháng, giờ đây HLV Troussier mới có cơ hội tái đấu với người Indonesia tại Asian Cup 2023. Ngày 19/1 tới sẽ là trận đấu ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội lọt vào vòng trong của ĐT Việt Nam, do đó mục tiêu 3 điểm sẽ là yếu tố tiên quyết. Tuy nhiên, ĐT Việt Nam sẽ tiếp cận trận đấu như thế nào, sơ đồ chiến thuật lẫn con người có giống trận ra quân gặp Nhật Bản?

Chia sẻ với báo chí, cựu danh thủ Đặng Phương Nam cho rằng, việc gặp những đội bóng cửa dưới là điều HLV Troussier làm chưa tốt trong giai đoạn trước đây.

“Đội hình sẽ không có nhiều thay đổi vì những con người ở trận gặp Nhật Bản gần như là những quân bài tốt nhất của ĐT Việt Nam. Cách tiếp cận sẽ phải thay đổi, bởi khi gặp Nhật, chúng ta cố gắng chơi cầm cự và để thua càng ít càng tốt, trong khi trận đấu với Indonesia là chúng ta bắt buộc phải thắng. ĐT Việt Nam cần phải kiểm soát bóng, kiểm soát thế trận trước và có được sự chủ động để tìm kiếm bàn thắng. Đây là khó khăn cho ông Troussier, vì ĐT Việt Nam chưa làm tốt điều đó trong giai đoạn trước đây”.

Nói về cơ hội trở lại đội hình xuất phát của những trụ cột như Quang Hải, Văn Thanh và Văn Toàn, cựu danh thủ của Thể Công chia sẻ: “Chắc chắn là bộ ba gồm Quang Hải, Văn Thanh và Văn Toàn sẽ được sử dụng. Tuy nhiên, BHL sẽ tính toán dùng ở thời điểm nào là hợp lý. Như Văn Thanh và Hồ Tấn Tài hoàn toàn có thể đá chính ngay từ đầu thay Xuân Mạnh. Nhiều khả năng bộ khung trận gặp Nhật Bản vẫn sẽ được giữ nguyên và chỉ có 1, 2 sự thay đổi”.

MINH QUÂN

;
.