'Gieo hạt giống' thể thao trong trường học

Thứ Sáu, 05/01/2024, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều vận động viên (VĐV) tài năng thể thao thành tích cao của tỉnh được phát hiện từ hoạt động giáo dục thể chất hoặc những giải thể thao phong trào trong trường học.

Các trường học trên địa bàn tỉnh là nơi ươm mầm cho nhiều tài năng của thể thao tỉnh nhà. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Châu Đức) thi đấu môn bóng đá tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2023.
Các trường học trên địa bàn tỉnh là nơi ươm mầm cho nhiều tài năng của thể thao tỉnh nhà. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Châu Đức) thi đấu môn bóng đá tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2023.

Phát triển tài năng từ ghế nhà trường

Năm 2023, Trường THCS Võ Trường Toản, TP. Vũng Tàu có 3 HS giành huy chương (2 bạc, 1 đồng) tại giải vô địch taekwondo các CLB quốc gia năm 2023 và đạt HCĐ đôi 12-13 tuổi tại giải bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc khu vực miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ lần thứ IV. 

Ông Trương Văn Hổ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ GD-ĐT, nhà trường cũng phát triển các CLB thể thao phong trào như: Taekwondo, cầu lông, bóng rổ, cờ, vovinam… Qua đó, nhà trường phát hiện nhiều HS có năng khiếu thể thao và được ngành thể thao tuyển chọn, đào tạo đi thi đấu trong, ngoài nước. “Nhà trường luôn tạo điều kiện, đồng thời phối hợp với phụ huynh, các cấp, ngành để các em được rèn luyện, thi đấu cho tỉnh nhà”, ông Trương Văn Hổ nói.

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 11 HS đạt giải cấp quốc gia về TDTT được tuyển thẳng vào lớp 10, trong số này, có 3 HS được tuyển thẳng vào Trường THPT Vũng Tàu; 2 HS vào Trường THPT Đinh Tiên Hoàng và 2 HS vào Trường THPT Trần Nguyễn Hãn của TP. Vũng Tàu. 

Ông Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng Trưởng THPT Trần Nguyên Hãn cho biết, đối với HS nằm trong đội tuyển của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu của tỉnh, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để các em có thời gian tập trung luyện tập và thi đấu. Để các em yên tâm đi thi đấu nhưng vẫn bảo đảm học hành, trước khi giải diễn ra, nhà trường trao đổi với GV chủ nhiệm để tạo điều kiện, cũng như bổ sung, truyền đạt kiến thức cũ, giúp HS bắt kịp chương trình học sau khi thi đấu trở về.

Theo ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, hiện nay, trong số VĐV thuộc biên chế của Trung tâm có khoảng 50% VĐV trẻ, hầu hết các VĐV này hiện còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó có 4 em thuộc tuyến tuyển, 171 tuyến trẻ và 217 tuyến năng khiếu. “Những năm qua, công tác phát hiện bồi dưỡng tài năng thể thao được ngành giáo dục và ngành thể thao phối hợp triển khai bằng các giải pháp thiết thực hiệu quả. Qua đó, tỉnh phát hiện nhiều HS năng khiếu để tham gia đào tạo cũng như đi thi đấu mang về nhiều thành tích nổi bật cho thể thao tỉnh nhà”, ông Đặng Văn Cường thông tin.

Nhiều tài năng thể thao được phát hiện, bồi dưỡng từ thể thao phong trào  tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học  Nguyễn Hữu Cảnh thi đấu môn cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng cấp trường năm 2023.
Nhiều tài năng thể thao được phát hiện, bồi dưỡng từ thể thao phong trào tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh thi đấu môn cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng cấp trường năm 2023.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào

Theo Sở VH-TT, tập luyện TDTT trong nhà trường là môi trường thuận lợi để HS sớm phát hiện, bồi dưỡng tài năng của mình. Từ đó, giúp các em theo đuổi đam mê và bổ sung nguồn nhân lực để đào tạo VĐV chuyên nghiệp cho thể thao thành tích cao.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, những HS thuộc các đội thi đấu thể thao thành tích cao của tỉnh, khi có văn bản đề nghị của Sở VH-TT và các Liên đoàn, Sở GD-ĐT sẽ căn cứ vào thời gian thi đấu để trao đổi các trường hỗ trợ, tạo điều kiện để các em đi thi đấu. Đối với những giải diễn ra dài ngày, ngành giáo dục cũng chỉ đạo các trường phải bảo đảm đủ kiến thức cũng như việc học cho các em sau khi thi đấu về.

Theo ông Toại, việc tuyển chọn, bồi dưỡng đào tạo VĐV cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa ngành giáo dục và ngành thể thao. Thời gian qua, ngoài Hội khỏe Phù Đổng các cấp, những giải thể thao các lứa tuổi của tỉnh cũng được tổ chức thường xuyên hơn, trong đó,  môn thể thao đưa vào giải đấu hầu hết đều có trong chương trình giáo dục thể chất cũng như hoạt động thể thao phong trào. Các trường cũng tiếp cận 20 môn đào tạo dành cho tuyến trẻ và 19 môn cho tuyển năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT. “Thời gian tới, ngành giáo dục và ngành thể thao sẽ đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa để thu hút nguồn lực nhằm tổ chức nhiều giải thể thao hơn nữa cho HS, qua đó phát hiện VĐV năng khiếu, tạo nền tảng vững chắc cho lứa VĐV kế cận của thể thao thành tích cao”, ông Nguyễn Kế Toại cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.