Khát vọng từ tình yêu võ thuật

Thứ Sáu, 08/12/2023, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Với vẻ ngoài mảnh khảnh, ít ai ngờ đến cô gái Huỳnh Triệu Vy là vận động viên vovinam chuyên nghiệp, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh. Mới 21 tuổi nhưng Vy đã có 8 năm tham gia thi đấu đạt giải ở các giải vovinam khu vực và toàn quốc.

Huỳnh Triệu Vy hướng dẫn võ sinh của CLB Vovinam thị trấn Long Hải, huyện Long Điền  các thế võ Vovinam mới.
Huỳnh Triệu Vy hướng dẫn võ sinh của CLB Vovinam thị trấn Long Hải, huyện Long Điền các thế võ Vovinam mới.

"Mê đắm mê đuối”

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng TT.Long Hải, huyện Long Điền khi trời chạng vạng tối. Trên sân, Triệu Vy miệt mài chỉ dẫn các môn đệ những đòn thế mới. Cô gái có dáng người thanh mảnh, nụ cười duyên tưởng mong manh yếu đuối nhưng từng động tác tay chân cực kỳ linh hoạt.

Năm Triệu Vy 10 tuổi, nhận thấy thể trạng của con gái ốm yếu hơn so với bạn bè cùng trang lứa, gia đình đã cho Vy tập luyện võ thuật tại CLB Vovinam TT.Long Hải. Nhớ lại ngày đó, Triệu Vy cho rằng, võ thuật bước vào cuộc sống của mình như một cơ duyên. “Ban đầu tôi tập chơi cho vui, rèn luyện thể lực. Càng tập luyện, tôi càng thấy "Mê đắm mê đuối" vovinam. Thành tích tôi đã đạt được trong những năm qua là bệ đỡ, để tôi có thể bước tiếp trên con đường thi đấu”.

Chỉ sau một thời gian ngắn chăm chỉ luyện tập, Triệu Vy đã được chọn đi thi đấu cả hai nội dung quyền và đối kháng. Đam mê với võ thuật ngày một lớn dần, Triệu Vy quyết tâm luyện tập một cách nghiêm túc hơn, có mục tiêu hơn thay vì chỉ “tập cho vui” như ban đầu.

Nói về vovinam, Triệu Vy cho biết đây là môn võ dân tộc, được đúc kết các kỹ thuật chiến đấu từ nhiều môn võ cổ truyền của dân tộc. Mặt khác, những người tập luyện vovinam, ngoài việc rèn luyện thể lực, thuần thục các kỹ thuật còn được giảng giải, rèn luyện tinh thần đạo đức của môn võ. Nhiều phụ huynh cho con theo học cũng thừa nhận khi các em đi tập võ đa phần các em rất ngoan, có nề nếp, tình trạng thể lực được cải thiện đáng kể.

Sau hơn 10 năm gắn bó với vovinam, đến nay, Vy đã giành được 7 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ ở các giải đấu vovinam cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Mới đây nhất, tại Giải vovinam mở rộng năm 2023 Cụm thi đua Đông Nam Bộ tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 1/11 đến ngày 4/11, Triệu Vy đã xuất sắc giành HCV ở nội dung đối kháng 45kg nữ. Với những thành tích đạt được ở bộ môn võ thuật vovinam, từ năm 2016 đến nay, Huỳnh Triệu Vy đã 4 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

"Quả ngọt" xứng đáng

Có tố chất võ thuật, được bồi dưỡng bài bản, lại chăm chỉ tập luyện, nên chỉ 3 năm sau, tức từ năm 2015, Triệu Vy không chỉ phát triển về thể trạng mà còn giành được HCV tại Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc tổ chức tại tỉnh Phú Yên ở nội dung “Đối kháng 39kg nữ”. Sau chiếc HCV này, Triệu Vy được tuyển vào Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp.

Anh Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm CLB Vovinam TT.Long Hải, huyện Long Điền cho hay: "Vy có tố chất về võ vovinam. Em khó học hỏi, không nản chí với những bài tập khó, tuân thủ giờ giấc, tập luyện nghiêm túc và hoàn thành xuất sắc các bài tập. Nếu duy trì phong độ, trong tương lai Vy sẽ có nhiều triển vọng là một trong những "cô gái vàng" làm rạng danh cho môn võ vovinam của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu".

Ngoài việc luyện tập, thi đấu cho Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Triệu Vy luôn dành thời gian để truyền dạy vovinam cho các em thiếu nhi, học sinh tại TT.Long Hải - nơi đã ươm mầm cho Vy phát triển. Tại đây, Vy đã đào tạo nhiều học trò giỏi cho tỉnh. Vy bộc bạch: “Với những em đam mê vovinam, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi luôn tạo điều kiện để các em phát triển tài năng bằng cách miễn giảm học phí, hỗ trợ đồ tập. Bên cạnh đó, những em khi đạt đến đai vàng thì được đứng lớp để có thêm thu nhập”.

Em Nguyễn Anh Như Thùy, võ sinh CLB Vovinam TT.Long Hải, huyện Long Điền cho biết: “Dưới sự dìu dắt của cô Vy, chúng em đã học tập được rất nhiều, học tập được những thế võ, những đòn để tự vệ cho bản thân mình, cũng như là cùng nhau chia sẻ những thế võ cho các bạn”.

Với những thành tích trên, Triệu Vy sẽ có nhiều lựa chọn cho tương lai, nhưng cô cho biết tiếp tục tập luyện và thi đấu, tích lũy thêm kinh nghiệm, phát triển niềm đam mê vovinam. Việc có ngã rẽ khác không thì Triệu Vy chưa biết, nhưng cô cho biết sẽ không ngừng học hỏi để vươn tới thành công.

Bài, ảnh: QUỐC HUY

;
.