Khổng Thị Ngân và con đường chinh phục Muay Thái

Thứ Năm, 30/11/2023, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ 9 năm liền là học sinh giỏi, Khổng Thị Ngân còn được biết đến là vận động viên có nhiều thành tích nổi bật của đội Muay Thái trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở tuổi 15, mới đây Ngân xuất sắc giành Huy chương Đồng tại giải Muay Thái vô địch trẻ thế giới diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Vận động viên Khổng Thị Ngân liên tiếp giành nhiều thành tích ấn tượng cho đội tuyển Muay Thái trẻ tỉnh.
Vận động viên Khổng Thị Ngân liên tiếp giành nhiều thành tích ấn tượng cho đội tuyển Muay Thái trẻ tỉnh.

Cơ duyên

Cách đây 4 năm, từ vùng quê nghèo xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc), Khổng Thị Ngân theo ba mẹ đến TP. Vũng Tàu làm nghề “thợ đụng”, ai thuê gì thì làm đó để mưu sinh. Tại TP. Vũng Tàu, cơ duyên đã giúp Ngân gặp gỡ và được huấn luyện viên Bùi Huỳnh Giang, một đồng hương - chắp cánh đến với bộ môn Muay Thái.

Nhận ra tố chất, năng khiếu, cùng với hoàn cảnh khó khăn của Ngân, HLV Bùi Huỳnh Giang không chỉ hỗ trợ em về chuyên môn, mà còn truyền động lực để Ngân không ngừng tiến bộ. Nhờ đó, chỉ sau 2 năm tập luyện Muay Thái, Ngân đã được chọn rèn giũa trong đội tuyển trẻ tỉnh. 

Khổng Thị Ngân cho biết, Muay Thái là môn thể thao khắc nghiệt, bởi tính chiến đấu rất cao, gần như đánh nhau cho tới lúc đối thủ gục trên sàn đấu. Nhớ lại những ngày đầu khi mới làm quen với bộ môn này, cô vận động viên nhỏ tuổi gặp không ít chấn thương, tay chân, mặt mũi, thường xuyên tím bầm. Tuy là môn thể thao tàn khốc, song với ý chí và nghị lực của một cô bé nghèo, với mong muốn thay đổi cuộc sống và niềm đam mê với bộ môn Muay Thái, đã giúp Ngân vượt qua những chấn thương khi tập luyện, trở thành một vận động viên triển vọng của đội tuyển Muay Thái trẻ tỉnh.

Ông Bùi Huỳnh Giang, huấn luyện viên đội tuyển Muay Thái tỉnh cho biết, ngay từ những ngày đầu mới tập luyện, Khổng Thị Ngân đã cho thấy có nhiều tố chất để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp, khi có lực đấm mạnh, thể lực phù hợp với bộ môn khắc nghiệt này. Ngoài thể lực, Ngân ít nói, nhưng làm nhiều, điều đó luôn được thể hiện qua quá trình tập luyện.

“Khổng Thị Ngân là vận động viên trẻ được đánh giá rất cao và có triển vọng của môn Muay Thái tỉnh. Trong quá trình học tập, Ngân cũng tiếp thu rất nhanh và luôn mang tinh thần quyết tâm cao. Đây cũng là một cô bé rất tâm huyết với bộ môn Muay Thái, tôi tin hết lứa tuổi trẻ, khi chuyển qua lứa tuổi vô địch, Khổng Thị Ngân sẽ còn thi đấu tốt hơn nữa”, ông Giang cho hay. 

Tiếp tục chinh phục đỉnh cao

Là vận động viên thể thao trẻ giàu triển vọng của tỉnh, 2023 là năm đầu tiên Khổng Thị Ngân thi đấu thành tích cao, song đã bất ngờ giành 3 bộ huy chương ở 3 giải trẻ quan trọng. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến là tấm Huy chương Đồng tại giải Muay Thái vô địch trẻ thế giới vừa diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 vừa qua. 

Tại giải đấu này, Khổng Thị Ngân thi đấu ở nội dung dưới 48kg nữ lứa tuổi từ 14-16. Để giành được tấm Huy chương Đồng, tay đấm trẻ đã vượt qua 2 đối thủ mạnh của Ukraine và Hy Lạp ở vòng loại. Ở vòng bán kết, mặc dù thất bại trước võ sĩ nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Khổng Thị Ngân cũng đã mang tấm huy chương cấp thế giới đầu tiên của Muay Thái cho tỉnh nhà.

Ngân cho biết, để có được thành quả đó, em luôn nghiên cứu các đối thủ, tìm ra chiến thuật hợp lý nhất. Mỗi đối thủ áp dụng một chiến thuật khác nhau. Đặc biệt, ở giải quốc tế, hầu hết các đối thủ đều có thể lực tốt, nên em phải nghiên cứu, xem lại những thông tin, hoặc xem lại bài thi của đối thủ, để rút ra bài học và chủ động lựa chọn thế đánh phù hợp nhất. 

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Ngân cho hay, em rất đam mê Muay Thái và ước mơ của em là tiếp tục mang về nhiều thành tích cao hơn nữa ở những đấu trường quốc gia và quốc tế cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung. “Thành tích mà em đạt được còn rất nhỏ bé so với nhiều vận động viên khác. Do đó em vẫn đang nỗ lực từng ngày, rèn luyện thể lực, chuyên môn, để có thể chinh phục những giải đấu lớn hơn trong tương lai”, Khổng Thị Ngân chia sẻ.

Thành công bước đầu ở bộ môn Muay Thái càng tạo động lực để Khổng Thị Ngân thêm vững tâm, quyết chí chinh phục đỉnh cao. Bởi, với cô gái có xuất phát điểm thấp này, con đường vươn tới thành công trong thể thao lẫn cuộc sống không chỉ trải hoa hồng, mà đó còn là mồ hôi, là nước mắt và thậm chí cả máu.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.