Tạo 'cú hích' cho môn bóng ném

Thứ Sáu, 20/10/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Giải vô địch bóng ném quốc gia năm 2023 do Cục TDTT phối hợp với Sở VH-TT tổ chức từ ngày 16-21/10, tại nhà thi đấu TDTT tỉnh quy tụ nhiều đội tuyển bóng ném chuyên nghiệp hàng đầu cả nước. Đây được xem là cơ hội để Bà Rịa-Vũng Tàu học hỏi kinh nghiệm và tiến tới thành lập đội tuyển môn thể thao này thời gian tới.

Việc tổ chức thành công Giải vô địch Bóng ném quốc gia năm 2023 sẽ là cú hích cho môn bóng ném  Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian tới. Trong ảnh: Trận so tài giữa đội bóng ném Hà Nội và Hà Giang tại Giải vô địch Bóng ném quốc gia năm 2023.
Việc tổ chức thành công Giải vô địch Bóng ném quốc gia năm 2023 sẽ là cú hích cho môn bóng ném Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian tới. Trong ảnh: Trận so tài giữa đội bóng ném Hà Nội và Hà Giang tại Giải vô địch Bóng ném quốc gia năm 2023.

Cơ hội cọ xát cho VĐV 

Theo Cục TDTT, Giải vô địch Bóng ném quốc gia năm 2023 sẽ là điều kiện để Cục TDTT chuẩn bị chuyên môn đối với đội tuyển bóng ném Việt Nam tham gia các giải đấu quốc tế trong năm 2024. Một trong những điều mà Liên đoàn bóng ném Việt Nam đang nỗ lực xây dựng đó là phát triển nhiều hơn nữa môn đấu này ở nhiều địa phương.

Hiện tại, bóng ném được một số trường đại học trong cả nước đưa vào tập luyện, thi đấu và đã có giải tranh tài. Ngoài ra, một số trường quốc tế cũng đưa môn bóng ném vào hoạt động thể chất cho HS. Tuy nhiên, bóng ném thành tích cao ở Việt Nam chưa có nhiều đơn vị đầu tư đào tạo chuyên biệt. Hiện nay, trong hệ thống thi đấu quốc gia của môn bóng ném, Cục TDTT phối hợp cùng Liên đoàn bóng ném Việt Nam tổ chức các giải của bóng ném trong nhà, bóng ném bãi biển và giải bóng ném trẻ, câu lạc bộ toàn quốc. 

Năm nay, Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai tổ chức giải đã thu hút khoảng 160 VĐV đến từ 8 địa phương trên cả nước. Tuy số lượng tham gia không nhiều, song vẫn có nhiều đội tuyển nổi bật như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Hà Giang. Là VĐV từng giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, VĐV Hà Thị Hạnh, đội tuyển bóng ném Hà Nội cho biết, môn bóng ném có sức hấp dẫn về kỹ chiến thuật, tốc độ chơi, tinh thần đồng đội…Tuy nhiên, VĐV của môn thể thao này trong nước chưa có nhiều điều kiện để cọ xát thi đấu.

Theo Hạnh, cách tổ chức của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với giải đấu rất chu đáo và chuyên nghiệp. Năm nay, các đội có sự thay đổi về tư duy lối đánh, kỹ thuật, kinh nghiệm, tinh thần thi đấu tốt hơn so các giải năm trước. Vì vậy sức cạnh tranh của giải cũng khắc nghiệt hơn. “Bóng ném là môn thể thao còn xa lạ với nhiều địa phương nên việc Bà Rịa-Vũng Tàu và Cục TDTT tổ chức giải đấu là cơ hội để VĐV  cọ xát cũng như nâng cao kỹ thuật để chuẩn bị cho giải đấu lớn tại khu vực và quốc tế”, Hà Thị Hạnh cho biết thêm.

Chia sẻ về giải đấu lần này, HLV Võ Ngọc Hiếu, đội tuyển bóng ném nữ TP.Hồ Chí Minh cho biết, bóng ném hấp dẫn người chơi bởi những cú ném bóng uy lực, đẹp mắt, đòi hỏi VĐV phải có đôi chân di chuyển linh hoạt, động tác tay nhanh, mạnh và chính xác. Đây cũng là môn thể thao phù hợp với thể trạng và tố chất của người Việt. Do vậy, những năm gần đây, bộ môn này ngày càng chứng minh sự hấp dẫn của mình khi có nhiều người, đặc biệt là HS, SV tham gia.

Tuy nhiên, giống như nhiều môn thể thao khác, bóng ném đang phải đối diện với thách thức đó là không có các giải đấu để VĐV thi đấu tích lũy kinh nghiệm. “Chúng tôi mong rằng, sắp tới đây sẽ có thêm nhiều giải đấu chuyên nghiệp, thành tích cao để VĐV có cơ hội tham gia. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tiếp tục đầu tư phát triển để bóng ném sớm trở thành môn thể thao thế mạnh của Việt Nam”, ông Hiếu nói.

Tiến tới thành lập đội bóng ném của tỉnh

Theo Sở VH-TT, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, môn bóng ném phát triển khá sôi nổi trong môi trường học đường. Thậm chí, một số trường THPT tại TP. Vũng Tàu đã thành lập nhiều đội, nhóm bóng ném và tổ chức giải định kỳ hàng năm. 

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai tổ chức giải vô địch bóng ném quốc gia ngoài thực hiện chủ trương phát triển thể thao để quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Bà Rịa-Vũng Tàu, còn góp phần lan toả phong trào TDTT nói chung và môn bóng ném nói riêng. Đây cũng là dịp để Bà Rịa-Vũng Tàu tạo “cú hích” để môn thể thao này phát triển hơn.

Cũng theo ông Dũng, hiện nay, ngành thể thao đang tập hợp các CLB  bóng ném phong trào trên địa bàn tỉnh. "Trước mắt, Sở VH-TT sẽ tổ chức một số giải phong trào quy mô cấp tỉnh nhằm tạo sân chơi chuyên nghiệp, qua đó nâng cao, đào tạo VĐV để tiến tới hình thành đội bóng ném chuyên nghiệp của tỉnh. Hiện, Sở đã kết nối Sở GD-ĐT đưa môn bóng ném vào trường học. Đồng thời đăng cai tổ chức một số giải bóng ném quốc gia trong năm 2024. Với cách làm này, chúng tôi hy vọng trong tương lai bộ môn bóng ném ngày càng phát triển”, ông Huỳnh Đức Dũng kỳ vọng.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.