Phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe học sinh

Chủ Nhật, 01/10/2023, 21:19 [GMT+7]
In bài này
.

Chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp tỉnh lần thứ XII diễn ra vào tháng 2/2024, các trường học trên địa bàn tỉnh đang tích cực hoàn thành nội dung các môn thi đấu cấp trường.

Học sinh Trường Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) thi đấu môn bóng rổ tại HKPĐ cấp trường.
Học sinh Trường Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) thi đấu môn bóng rổ tại HKPĐ cấp trường.

Hăng say luyện tập

Những ngày này, HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) đang hăng say tập luyện các môn thi đấu tại HKPĐ. Ông Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay khi có văn bản hướng dẫn về việc tổ chức HKPĐ cấp trường, tiến tới cấp tỉnh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, triển khai các bước cần thiết, với mục tiêu hoàn thành HKPĐ cấp trường vào cuối tháng 10/2023.

Năm nay, Trường THPT Trần Nguyên Hãn có khoảng 500 HS đăng ký tham gia các môn: bóng rổ (nam, nữ), cầu lông, đá cầu, bóng đá và điền kinh. Trường đã tổ chức thi đấu xong môn cầu lông, các môn còn lại sẽ thi đấu từ nay đến cuối tháng 10. 

Theo ông Tấn, nhà trường xem đây là cơ hội để HS rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất, phong trào TDTT nhưng cũng  tích cực tập luyện các bộ môn đã đăng ký thi đấu. Nhà trường phân công các giáo viên trong tổ an ninh quốc phòng, thể chất xây dựng kế hoạch, tổ chức luyện tập, bảo đảm chất lượng, nhưng không ảnh hưởng tới việc học chính khóa của HS. “Dù điều kiện tập luyện còn khó khăn, nhưng với tinh thần đam mê TDTT và sự quyết tâm cao của cả thầy và trò, việc tập luyện vẫn được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc”, ông Tấn nhấn mạnh.

HS Trường Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu) thi đấu bóng đá tại HKPĐ cấp trường.
HS Trường Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu) thi đấu bóng đá tại HKPĐ cấp trường.

Tại Trường THCS Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu), không khí tập luyện cũng sôi nổi, khẩn trương. Được xem là một trong những trường có truyền thống về phong trào TDTT của thành phố, năm nay trường tham gia HKPĐ với các môn điền kinh, bơi lội, cờ vua, bóng đá, cờ tướng… 

Ông Trương Văn Hổ, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, từ đầu tháng 9, trường đã xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động chuẩn bị cho việc tổ chức HKPĐ cấp trường năm học 2023-2024. Sau thời gian phát động, đã có gần 200 HS đăng ký tham gia chương trình. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường đang tổ chức hội thi giữa các lớp, nhằm tuyển chọn những HS xuất sắc của các môn thể thao để tập luyện, sẵn sàng cho HKPĐ cấp tỉnh trong thời gian tới. 

Em Quốc Tuấn (lớp 9, Trường THCS Võ Trường Toản) cho biết, bóng đá là môn em yêu thích và thường xuyên tập luyện. Do đó, khi nhà trường phát động tham gia HKPĐ cấp trường, em và các bạn trong lớp đã đăng ký tham gia. Đây là sân chơi để em cùng các bạn học hỏi, cọ xát, cũng như rèn luyện sức khỏe. “Sau giờ học, chúng em dành thời gian để tập luyện nhằm đạt kết quả tốt nhất và mục tiêu cao là đại diện cho trường tham dự HKPĐ cấp tỉnh”, Quốc Tuấn cho hay. 

Tạo thuận lợi cho VĐV thi đấu

Theo kế hoạch của Sở VH-TT, HKPĐ cấp trường, phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố kết thúc trước tháng 12/2023. Số lượng VĐV và nội dung thi đấu không giới hạn, mà căn cứ vào trình độ phát triển của phong trào ở từng đơn vị. Tuy nhiên, Sở VH-TT khuyến nghị các trường chú trọng những môn thể thao được đông đảo HS tham gia tập luyện và căn cứ vào nội dung thi đấu của HKPĐ cấp tỉnh để xác định số môn tổ chức trong HKPĐ của trường. 

HKPĐ cấp tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 2/2024, thi đấu 12 môn, gồm: điền kinh (nam, nữ), cờ vua (nam, nữ), bóng bàn (nam, nữ), bóng đá (nam, nữ), bóng chuyền (nam, nữ), cầu lông (nam, nữ), taekwondo (nam, nữ), bóng rổ (nam, nữ), đá cầu (nam, nữ), bơi lội (nam, nữ), võ cổ truyền (nam, nữ) và vovinam (nam, nữ).

HKPĐ là sân chơi bổ ích, cổ vũ phong trào tập luyện, thi đấu thể thao trong trường học, giúp HS rèn luyện thể chất, trí tuệ, tinh thần. Đây cũng là dịp để ngành giáo dục đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong các nhà trường. Qua đó, phát hiện những HS có tố chất, năng khiếu các môn TDTT để định hướng phù hợp. 

Trên tinh thần đó, Sở GD-ĐT tham mưu cấp trên quan tâm, tạo mọi điều kiện để VĐV tham gia HKPĐ cấp tỉnh có điều kiện học tập, ôn luyện thuận lợi nhất. Sở GD-ĐT cũng tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành làm tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và chăm sóc tốt sức khỏe cho VĐV, để HKPĐ lần thứ XII của tỉnh diễn ra sôi động, hấp dẫn và thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.