Nữ dị nhân làng chạy

Thứ Sáu, 29/09/2023, 16:46 [GMT+7]
In bài này
.

Dù mới bén duyên với môn chạy bộ đường dài 2 năm trở lại đây, nhưng nhờ rèn luyện nghiêm túc, kiên trì và đam mê, nữ runner Lê Thị Hằng, ở TP.Vũng Tàu đã chinh phục được ngôi vị Á quân Giải Vietnam Mountain Marathon 2023 (VMM). Chị đang thực hiện mục tiêu chạy 42km mỗi ngày trong 365 ngày liên tục.

Lê Thị Hằng đã thi đấu với dép Ysandal (dép chạy bộ) để về Nhì ở cự ly 100km Giải VMM.
Lê Thị Hằng đã thi đấu với dép Ysandal (dép chạy bộ) để về Nhì ở cự ly 100km Giải VMM.

365 ngày chinh phục mục tiêu

Giải VMM được tổ chức tại Sapa vào 23/9 vừa qua được coi là giải chạy siêu địa hình độc đáo và thử thách bậc nhất Việt Nam. Tại giải đấu này, nữ runner Lê Thị Hằng đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu gây “sốt” khi thi đấu với dép Ysandal (dép chạy bộ) thay vì mang giày như phần lớn VĐV khác và giành vị trí Á quân cự ly 100km. 

Điều đáng nói, Lê Thị Hằng lần đầu tiên tham dự VMM nhưng đã vượt qua nhiều ứng viên mạnh để giành ngôi Á quân. Chị cũng là runner đầu tiên của Việt Nam vào top 3 một giải đấu Vietnam Trail Series bằng đôi dép Ysandal. Theo chị Hằng, dép Ysandal giúp chị thoải mái, tự tin di chuyển nhẹ nhàng ở cung đường dài. Đây cũng là một trong những điều đặc biệt khi chị được xem là “dị nhân” của làng chạy.

Lê Thị Hằng sinh năm 1986, hiện đang làm kinh doanh thương hiệu Coco hạt (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu). Chị bắt đầu rèn luyện môn chạy bộ cách đây khoảng 2 năm và giải đấu đầu tiên chị tham gia là Giải chạy bộ Minh Đạm ở cự ly 21km. 

Bén duyên từ đây, Lê Thị Hằng tiếp tục rèn luyện nghiêm túc, chinh phục nhiều giải đấu có cung đường chạy khó khăn, với cự ly tăng dần, trong đó có nhiều giải đấu lớn như: Bến Tre Marathon cự ly 42km; Lâm Đồng trail (70km); Nha Trang marathon (42km) và LA An Ultra Trail năm 2022 (chị giành vị trí thứ nhất nữ ở cự ly 75km với thành tích 11 giờ 11 phút).

Hiện nay,  chị Hằng đang thực hiện mục tiêu chạy 42km mỗi ngày trong 1 năm và đã chạy được 270/365 ngày. 

Runner Lê Thị Hằng đến với môn chạy bộ với mục đích rèn luyện, vượt qua bản thân.
Runner Lê Thị Hằng đến với môn chạy bộ với mục đích rèn luyện, vượt qua bản thân.

Vượt lên chính mình

Đến với môn chạy bộ, mục đích lớn nhất của chị Hằng là giúp cơ thể khỏe mạnh, rèn luyện tính kiên trì, sức chịu đựng của bản thân. Bên cạnh đó, tham gia các giải chạy và chạy trên cung đường đồi núi hay những con đường mòn, chị cảm thấy yêu, bản thân được hòa mình vào thiên nhiên. Đây cũng là cơ hội để nữ runner kết nối với những người yêu thể thao, có chung niềm đam mê chạy bộ.

Để có thể lực, ý chí hoàn thành mục tiêu đề ra tại mỗi giải chạy, Hằng cho rằng, quá trình rèn luyện hàng ngày rất quan trọng đòi hỏi người luyện tập không chỉ chăm chỉ mà cần phải kiên trì, đặc biệt là không nóng vội. Về cường độ tập luyện, mỗi ngày Hằng đều chạy 42km. Song song với luyện sức bền, chị còn tập luyện thêm những kỹ năng như: chạy lên và xuống dốc, cầm gậy, chọn quần áo, giày dép phù hợp sẵn sàng trước cuộc đua. 

“Bí quyết của VĐV nữ chạy trail là phải luôn “lắng nghe cơ thể” để có phản ứng kịp thời không chỉ với cự ly ngắn mà cả cự ly dài”, Lê Thị Hằng chia sẻ. 

Đối với chị Hằng, tại các cuộc thi chạy, giải thưởng không phải là mục đích chị hướng đến, mà sau mỗi cuộc thi chị vượt qua được bản thân, chinh phục nhiều hơn những cung đường của Việt Nam mà chị chưa từng đặt chân đến. Hành trình đó vừa giúp chị hiểu thêm kiến thức văn hóa vùng miền. Đồng thời, lan tỏa tình yêu với thể thao của mình đến tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ và chị em phụ nữ.

Là người làm việc trong lĩnh vực sức khỏe, nữ runner hiểu rõ việc kết hợp giữa dinh dưỡng và vận động đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao sức bền, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Với bản thân mình, chị luôn cố gắng cân bằng chế độ dinh dưỡng, hạn chế dùng thịt đỏ, tăng cường thịt trắng, cá, các loại hạt, rau, trái cây, uống nhiều nước. Chị cũng cân bằng được thời lượng vận động mỗi ngày để không bị quá sức mà vẫn nâng cao sức bền cho cơ thể.

Mục tiêu sắp tới của nữ runner là tham gia giải và đứng trong top đầu tại giải chạy Doi Inthanon Thailand by UTMB-giải chạy địa hình được đánh giá là danh giá nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đây sẽ là tấm vé để nữ runner tiếp tục chinh phục cung đường của giải chạy địa hình lớn nhất thế giới tại Pháp năm 2024.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.