WORLD CUP NỮ 2023

Bồ Đào Nha không yếu nhưng tuyển nữ Việt Nam vẫn có hy vọng

Thứ Hai, 24/07/2023, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Tuyển nữ Bồ Đào Nha chỉ thua tối thiểu Hà Lan đương kim á quân World Cup 0-1. Họ xác định dốc sức đánh bại tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam đang có tâm lý tự tin sau trận ra quân gặp tuyển Mỹ.
Tuyển Việt Nam đang có tâm lý tự tin sau trận ra quân gặp tuyển Mỹ.

Không phải cứ đội bóng tên tuổi, có đẳng cấp vượt trội là mặc định sẽ thắng dễ, thắng đậm đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Tuyển nữ Việt Nam dù là tân binh World Cup nhưng đã chứng minh điều đó khi thua tuyển Mỹ đương kim vô địch World Cup 0-3 dù trước đó Mỹ được chờ đợi sẽ trút “mưa” bàn thắng vào khung thành Việt Nam.

Tiếp theo, Bồ Đào Nha, một tân binh World Cup khác, cũng chứng minh điều đó khi chỉ để thua tối thiểu đương kim á quân thế giới tuyển Hà Lan 0-1 dù họ cũng bị đánh giá thấp hơn Hà Lan rất nhiều trước giờ bóng lăn.

Lần đầu dự World Cup nhưng Bồ Đào Nha chơi tự tin, có thời điểm còn gây sức ép lên khung thành Hà Lan và không cho đội á quân thế giới tạo ra quá nhiều cơ hội ghi bàn rõ rệt.

Ngày 27/7 tới chúng ta gặp Bồ Đào Nha. Dù không được đánh giá cao như Mỹ hay Hà Lan nhưng Bồ Đào Nha mặc định vẫn được đánh giá cao hơn tuyển Việt Nam.

Trước trận gặp Hà Lan, HLV tuyển nữ Bồ Đào Nha Francisco Neto nói trận đấu với Hà Lan “quan trọng nhưng không mang tính quyết định”. Ông Neto ngụ ý trận đấu với tuyển Việt Nam (bị coi là đội yếu nhất bảng đấu) mới là lúc Bồ Đào Nha dốc sức để nhắm tới mục tiêu chiến thắng.

Những gì Bồ Đào Nha thể hiện trước Hà Lan cho thấy họ không hề dễ chơi dù mới lần đầu dự World Cup. Nhưng điều đó không có nghĩa tuyển Việt Nam không có bất cứ hy vọng gì trong cuộc đối đầu ngày 27/7 tới.

Huỳnh Như “cầu được ước thấy”
Hy vọng Huỳnh Như để lại dấu ấn mạnh trong trận đấu với Bồ Đào Nha.
Hy vọng Huỳnh Như để lại dấu ấn mạnh trong trận đấu với Bồ Đào Nha.
Trả lời báo chí Bồ Đào Nha trước đây, tiền đạo Huỳnh Như từng hy vọng sẽ có cuộc chạm trán giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Bồ Đào Nha ở World Cup nữ 2023. Và chân sút của Việt Nam đã “cầu được ước thấy” khi 2 đội sẽ đọ sức lẫn nhau vào ngày 27/7 tới.
Trong một cuộc trả lời báo chí Bồ Đào Nha trước đây, Huỳnh Như khi ấy đang thi đấu cho Lank FC đã mong muốn, ĐT nữ Bồ Đào Nha sẽ vượt qua các trận play-off để giành vé dự World Cup nữ 2023. “Tôi có bạn bè và đồng nghiệp ở ĐT nữ Bồ Đào Nha. Vì vậy, tôi thực sự hy vọng Bồ Đào Nha sẽ giành vé dự World Cup 2023. Tôi hy vọng, trận đấu “trong mơ” giữa Bồ Đào Nha và Việt Nam sẽ rất tuyệt vời”, Huỳnh Như từng phát biểu.
Cũng như Việt Nam, Bồ Đào Nha giành vé dự World Cup nữ 2023 sau khi đánh bại Cameroon ở trận play-off với tỷ số 2-1. Ở trận ra quân của bảng E, ĐT nữ Bồ Đào Nha chỉ nhận thất bại với tỷ số sít sao 0-1 trước đương kim á quân thế giới ĐT nữ Hà Lan. Hơn hết, với việc ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Bồ Đào Nha cùng nằm ở một bảng đấu và sẽ gặp nhau ở lượt thứ hai bảng E vào ngày 27/7 thì mong ước của Huỳnh Như đã trở thành hiện thực.
Trong 3 đối thủ ở vòng bảng World Cup nữ 2023 của Việt Nam, Bồ Đào Nha được coi là yếu nhất nhưng vẫn có trình độ cao hơn hẳn so với đoàn quân của HLV Mai Đức Chung. Trên bảng xếp hạng của FIFA, đội bóng này đứng thứ 21, cao hơn Việt Nam 11 bậc. Hy vọng trước một đối thủ quen thuộc như Bồ Đào Nha, Huỳnh Như sẽ phát huy được những phẩm chất của mình để để lại dấu ấn mạnh mẽ hơn so với trận ra quân gặp ĐT nữ Mỹ.
DUY THƯỜNG

Về lực lượng, chúng ta sẽ có sự phục vụ từ đầu của hai nhân tố quan trọng là Thanh Nhã và Dương Thị Vân. Về lối chơi, Bồ Đào Nha chắc chắn quyết thắng nên sẽ tấn công dồn ép ngay từ đầu.

Đó là cơ hội để tuyển nữ Việt Nam triển khai lối chơi phòng ngự phản công ưa thích. Chúng ta đã khiến tuyển Mỹ siêu tấn công gặp không ít khó khăn ở trận ra quân nên chúng ta cũng có thể phòng ngự tốt trước Bồ Đào Nha, đội rõ ràng không thể so sánh với Mỹ hay Hà Lan về sức mạnh tấn công.

Việc Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ tăng cường tấn công nhằm hướng đến chiến thắng cũng hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hơn cho tuyển nữ Việt Nam tìm kiếm bàn thắng từ các pha phản công nhanh.

Chúng ta đang có được tâm lý rất thoải mái và tự tin. Chúng ta không chịu bất kỳ áp lực nào. HLV Mai Đức Chung từng chia sẻ đối với tuyển nữ Việt Nam, góp mặt ở World Cup đã là kì tích, là dấu mốc lịch sử. Nếu chúng ta có thể ghi bàn trong lần đầu dự World Cup thì quá tuyệt vời. Đó là mục tiêu ông đặt ra cho các học trò.

Mục tiêu đó dĩ nhiên không dễ thực hiện nhưng không phải là không thể thực hiện. Sự trở lại của Thanh Nhã mang đến hy vọng trong các tình huống phản công nhanh. Ngoài ra, chúng ta còn có thể hy vọng ở Tuyết Dung trong các tình huống bóng chết.

Bồ Đào Nha quyết thắng và chính tham vọng đó khiến họ phải chịu áp lực. Tuyển Việt Nam tâm lý thoải mái hơn nhiều. Biết đâu, chính điều đó lại giúp chúng ta một lần nữa làm được nhiều hơn mong đợi?

HUY THỌ

;
.