Sự nghiệp ngạo nghễ của Zlatan Ibrahimovic

Thứ Hai, 05/06/2023, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 17 tuổi, Zlatan Ibrahimovic đã từ chối Arsenal chỉ vì HLV Arsene Wenger muốn anh phải thử việc. Một phần tư thế kỷ sau khi từ chối Arsenal, những lời cuối của anh trên tư cách cầu thủ cũng thật ngạo nghễ. “Cứ la ó đi. Các người thật may mắn khi được chứng kiến khoảnh khắc này”, anh đáp lại những tiếng la ó của các CĐV Hellas Verona như thế.

Zlatan Ibrahimovic đã có một sự nghiệp hiển hách khi kinh qua nhiều CLB lớn.
Zlatan Ibrahimovic đã có một sự nghiệp hiển hách khi kinh qua nhiều CLB lớn.

Tuổi thơ dữ dội

Tính cách dị biệt, ngang tàng của Zlatan Ibrahimovic xuất phát từ tuổi thơ dữ dội mà anh từng phải trải qua. Zlatan Ibrahimovic sinh tại Malmo, Thụy Điển trong một gia đình nhập cư. Bố anh, ông Sefik Ibrahimovic là một bảo vệ người Bosnia. Còn mẹ anh, bà Jurka là một nhân viên quét dọn mang 2 dòng máu Croatia và Albania. Năm Zlatan Ibrahimovic 2 tuổi, bố mẹ anh ly hôn. Zlatan Ibrahimovic ban đầu ở với mẹ, nhưng sau khi bà bị đi tù vì trộm cắp đồ, anh lại chuyển sang ở với bố - một con sâu rượu đích thực.

Zlatan Ibrahimovic cứng đầu theo cả nghĩa đen (mẹ anh từng làm gãy cả muỗng gỗ khi vụt vào đầu anh) và nghĩa bóng. Thiếu sự dạy dỗ từ cha mẹ, anh thường xuyên trộm đồ mỗi khi nổi hứng, và đặc biệt rất giỏi… mở khóa để chôm xe đạp. Trong cuốn tự truyện I am Zlatan, anh thừa nhận: “Khi tôi cần một thứ gì, tôi thường đến cửa hàng và lấy cắp thứ đó”. Thậm chí, anh từng “thó” chính xe của HLV bên ngoài phòng thay đồ.

Zlatan Ibrahimovic bảo rằng nếu không có bóng đá, hẳn anh đã vào tù hoặc trở thành kẻ nghiện ngập. “Bóng đá cứu rỗi đời tôi. Nếu không có nó, khéo tôi đã trở thành một ngã nghiện rượu hay ma túy. Tôi mừng vì đã tránh xa được những tệ nạn ấy, vì đã không đi vào vết xe đổ của bố mình”. Zlatan Ibrahimovic cũng thừa nhận rằng, anh là fan cuồng của Ronaldo (béo) và rất ngưỡng mộ Gabriel Batistuta.

Zlatan Ibrahimovic khởi đầu sự nghiệp cũng đầy trắc trở. Anh ký hợp đồng với Malmo FF năm 15 tuổi, nhưng sau đó thu nhập khó khăn thế là anh bỏ về làm công nhân bến cảng Malmo. Được HLV thuyết phục trở lại, Zlatan Ibrahimovic lại húc đầu một đồng đội trên sân tập và bị bố mẹ anh này viết thư, thu thập chữ ký, đòi đuổi cổ khỏi CLB.

Cất cánh từ Ajax

Zlatan Ibrahimovic ra mắt đội một Malmo FF năm 18 tuổi và sau đó đưa CLB này thăng hạng. Và anh cần một bến đỗ đẳng cấp hơn. Ajax, sau đó đã chi 80 triệu kronor để đưa anh về Ajax Amsterdam. Và phần còn lại thuộc về lịch sử.

Giàu cá tính, nhưng Zlatan Ibrahimovic không chỉ giỏi chém gió. Cả sự nghiệp của anh là một minh chứng cho tài năng, đẳng cấp và khí phách ngang tàng. Trong suốt sự nghiệp của mình, anh đã ghi hơn 500 bàn thắng ở cấp CLB, giành 33 danh hiệu lớn nhỏ, vô địch ở Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Pháp, cũng như cùng Manchester United chinh phục Europa League.

Về mặt cá nhân, Zlatan Ibrahimovic từng 4 lần lọt vào đội hình tiêu biểu của UEFA, từng đoạt giải Puskas cho bàn thắng đẹp nhất (2013). Anh từng 11 lần được đề cử Quả bóng vàng (Ballon d’Or) với thành tích cao nhất là về thứ 4 vào năm 2013. Anh cũng 2 lần đoạt Vua phá lưới Serie A (2008-2009, 2011-2012), 3 lần đoạt Vua phá lưới Ligue 1 (2012-2013, 2013-2014, 2015-2016), cùng vô số danh hiệu khác.

Sở hữu đai đen taekwondo, Zlatan Ibrahimovic từng ghi không ít siêu phẩm theo kiểu kungfu. Bàn thắng thứ 500 trong sự nghiệp của anh, vào lưới Toronto FC, là một minh chứng.

Nỗi tiếc nuối

Tiếc nuối lớn nhất của Zlatan Ibrahimovic có lẽ là chưa một lần đăng quang tại sân chơi Champions League. Và cũng vì thế mà trong suốt sự nghiệp, chưa bao giờ anh nằm trong top 3 Quả bóng vàng.

Trong những năm tháng đầu, khi ghi dấu ấn tại Ajax, Zlatan Ibrahimovic không thể so sánh được với Ronaldinho. Việc thi đấu cùng thời với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cũng là một thiệt thòi của anh. Ngoài ra, quãng thời gian anh “cháy” nhất thì lại thi đấu ở Ligue 1, giải đấu mà lần gần nhất sở hữu một Quả bóng vàng là năm 1991 (Jean-Pierre Papin).

Ngày anh ở Juventus thì đội bóng này vướng vào bê bối Calciopoli. Sau khi anh rời Inter để tìm ảo mộng tại Barcelona thì đội bóng này lại giành cú ăn ba thần thánh cùng Mourinho. Tại Camp Nou, Zlatan xung khắc với Pep và không thể cạnh tranh với Messi, dù anh chơi không tồi ở mùa đầu tiên (ghi 21 bàn/45 trận). Khi tới Manchester United thì anh đã già.

Milan là nơi có những kỷ niệm ngọt ngào nhất của Zlatan Ibrahimovic. Ở nhiệm kỳ đầu, anh ghi 56 bàn thắng giúp đội bóng đỏ-đen giành 1 Scudetto, 1 siêu cúp Ý. Ở nhiệm kỳ 2, dù đã sang tuổi tứ tuần, anh vẫn truyền cảm hứng để giúp CLB chấm dứt cơn khát danh hiệu. Nhưng ngay cả khi ấy, anh vẫn vô duyên với Champions League, và chắc chắn đó vẫn là tiếc nuối lớn nhất của Zlatan Ibrahimovic.

VĂN HÓA

;
.