Ollie Watkins xuất sắc không kém Haaland

Chủ Nhật, 16/04/2023, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Nỗ lực chịu khó học hỏi của Ollie Watkins được đền đáp. Tiền đạo người Anh đang trở thành chân sút đáng xem nhất từ đầu năm.

Watkins đang thăng hoa cùng Aston Villa.
Watkins đang thăng hoa cùng Aston Villa.

HLV tuyển Anh, Gareth Southgate có lẽ sớm nhận được báo cáo từ các trợ lý về phong độ ấn tượng của Ollie Watkins thời gian qua. Thế nhưng, ông vẫn muốn trực tiếp chứng kiến tiền đạo 27 tuổi thi đấu.

Watkins không làm Southgate thất vọng, anh lập cú đúp giúp Aston Villa đè bẹp Newcastle 3-0 ở vòng 31 Premier League tối 15/4. Sau khoảnh khắc xé lưới "Chích chòe", máy quay bắt được khoảnh khắc Southgate đứng bật dậy trên khán đài, vỗ tay và nở nụ cười. Nhà cầm quân này nhiều khả năng biết phải làm gì với mũi nhọn của Aston Villa.

Tầm ảnh hưởng của Emery

Watkins rất ham học hỏi. Anh thừa nhận đã nghiên cứu khả năng di chuyển của Edinson Cavani và Pierre-Emerick Aubameyang để cải thiện bản thân từ khi Unai Emery tiếp quản ghế nóng ở Aston Villa. Thời điểm đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng có kế hoạch cho cậu học trò.

Emery khuyên Watkins lắng nghe cẩn thận những hướng dẫn cụ thể ông đưa ra. Cựu thuyền trưởng Arsenal cũng nhắc cho tiền đạo người Anh rằng, trái ngọt không đến tức thì nhưng chắc chắn sẽ tìm tới. Ngay trong trận thứ 2 Emery ngồi ghế chỉ đạo CLB, Watkins ghi bàn vào lưới Manchester United.

Watkins đang trải qua thời khắc đẹp nhất sự nghiệp. Trong năm 2023, chân sút này ghi 11 bàn, có 3 pha kiến tạo. Thành tích không hề kém khi so với những mũi nhọn người Anh khác, như Harry Kane (11 bàn), Marcus Rashford (10 bàn), Bukayo Saka (10 bàn). Trong 10 trận gần nhất tại Premier League, Watkins bỏ túi 9 bàn, có 2 kiến tạo.

Emery biến Watkins trở thành một trong những tiền đạo đáng xem nhất Premier League từ đầu năm 2023. Trong các buổi tập, chiến lược gia người Tây Ban Nha thường tóm tắt toàn bộ trận đấu, chỉ ra điểm mạnh và yếu trong màn trình diễn của đội. Nếu thời gian cho phép, Emery sẽ làm việc với từng cá nhân.

Theo The Athletic, Emery ngay từ đầu vạch ra kế hoạch để giúp Watkins bùng nổ. Ông hướng dẫn rất nhiều cho cậu học trò về cách đứng, thời điểm bứt tốc và cách định hình cơ thể khi nhận bóng. Những bài học cho Watkins có lẽ nhiều hơn thế, nhưng một điều chắc chắn rằng, nó rất hữu ích.

Trước khi Emery tới, Watkins chỉ ghi được 2 bàn sau 14 trận. Nhưng khi nhà cầm quân người Tây Ban Nha đến thay cho Steven Gerrard vào tháng 11, chân sút người Anh ghi 9 bàn trong 16 trận tiếp theo. Aston Villa thời điểm đó cũng giành được nhiều điểm hơn 17 CLB khác ở Premier League.

Hồi tháng 2, Watkins trở thành cầu thủ đầu tiên của Aston Villa ghi bàn trong 5 trận liên tiếp tại Premier League. Hôm 1/4, "The Villans" đánh bại Chelsea ngay tại Stamford Bridge với tỷ số 2-0. Watkins tiếp tục khai hỏa, giúp anh có trận thứ 5 liên tiếp ghi bàn trên sân đối phương. Cầu thủ gần nhất của Aston Villa sở hữu phong độ ấn tượng như vậy là Dwight Yorke, người chỉ xé lưới đối thủ được 4 lần.

Lối chơi của Watkins không hoa mỹ, nhưng hiệu quả. Anh chạy nhanh, khéo léo. Dưới thời Emery, khả năng di chuyển của chân sút 27 tuổi cải thiện đáng kể, bên cạnh việc tận dụng cơ hội tốt. Mũi nhọn này cũng chơi bóng với sự tự tin lên cao.

Trong trận thắng Chelsea 2-0, Watkins làm khổ hàng thủ đối phương bởi những tình huống canh chỉnh thời gian chính xác để bứt tốc, giúp bản thân tránh rơi vào bẫy việt vị. Lối chơi này được chân sút người Anh tính toán trước. Nói cách khác, Watkins phải suy nghĩ rất nhiều mỗi khi thực hiện những pha di chuyển.

Trong ngày Aston Villa nhấn chìm Newcastle, Watkins liên tục khuấy đảo hàng thủ đối phương bằng những tình huống rê dắt tốc độ. Anh làm điều đó một cách chính xác. Tiền đạo 27 tuổi cũng tận dụng tối đa tình huống rót bóng bổng từ hậu vệ lên phía trên. Đây là một trong những "chiêu bài" hiệu quả Emery xây dựng cho đội nhà.

Tham vọng của Watkins

Watkins không muốn dừng lại như chính anh thừa nhận trong cuộc trả lời phỏng vấn với The Athletic. "Tôi chưa hài lòng với những gì đang có. Tôi muốn nhiều hơn", Watkins nói sau chiến thắng 2-0 của Aston Villa trước Chelsea. "Tôi muốn ghi 20 bàn, được chơi ở cúp châu Âu, thi đấu vào mỗi giữa tuần ở mùa giải tới".

Villa đang có cơ hội để hiện thực hóa cho tham vọng của Watkins. Sau 31 trận, đội bóng của Emery có 50 điểm, kém đội đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng là Manchester United 6 điểm. Dù vậy, Villa chơi nhiều hơn đối thủ 2 trận. Trên lý thuyết, mọi thứ chưa phải vượt quá tầm tay với Watkins và các đồng đội.

Những bàn thắng của Watkins mang tới cho người hâm mộ cảm giác rằng, Villa sẽ kết thúc mùa giải với một suất dự Europa League hoặc xa hơn có thể là Champions League. Cuộc đời không ai đánh thuế giấc mơ. Khi Watkins thăng hoa, Villa được quyền nghĩ tới câu chuyện có hậu.

Sau những gì thể hiện, Watkins nên được chơi ở cúp châu Âu mùa tới. Một cầu thủ ghi tới 15 bàn vào lưới Arsenal, Manchester City, Manchester United, Liverpool, Tottenham và Chelsea trong sự nghiệp nên được trình diễn ở đấu trường ngoài nước Anh. Watkins thậm chí xứng đáng có tên trong danh sách đề cử Cầu thủ hay nhất Premier League mùa 2022/2023, dù rằng Haaland, Kane hay nhiều cái tên khác cũng chơi rất hay.

Sau trận thắng Newcastle, Watkins nhận được lời khen từ cựu trung vệ Rio Ferdinand của Manchester United. "Một cầu thủ tuyệt vời. Còn ai có thể phàn nàn về cậu ấy nữa. Dưới góc nhìn của hậu vệ, và nếu bạn hỏi tôi giữa Isak, Wilson và Watkins thì ai đáng gờm hơn, tôi sẽ nói đó là Watkins. Cậu ấy chắc chắn sẽ chẳng để bạn có phút nào để thở", cựu sao tuyển Anh bình luận trên BT Sport.

HLV Southgate hẳn có chung suy nghĩ với Rio Ferdinand. Một tiền đạo tuyệt vời như Watkins phải được góp mặt trong thành phần tuyển Anh. Nếu không, đó sẽ là sự lãng phí đáng tiếc.

DI CẦM

;
.