.

Cơ hội nâng tầm bóng rổ Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật: 18:03, 09/04/2023 (GMT+7)

Từ ngày 7 đến 17/4, tại TP.Vũng Tàu, Sở VH-TT phối hợp với Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam tổ chức Giải vô địch bóng rổ U23 quốc gia 2023. Giải hứa hẹn mang lại những trận đấu hấp hẫn cho người hâm mộ, đồng thời, đây cũng được xem là “đòn bẩy” để nâng tầm bóng rổ tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các VĐV thi đấu tại giải.
Các VĐV thi đấu tại giải.

Hứa hẹn những trận tranh tài “nảy lửa”

Giải vô địch bóng rổ U23 quốc gia năm 2023 có sự tham dự của 20 đội nam, nữ đến từ các tỉnh, thành, ngành và CLB trong cả nước, trong đó, quy tụ nhiều cái tên nổi tiếng như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Quân chủng Phòng không - Không quân. Đây đều là những đội có sự đầu tư mạnh cho bộ môn đang ngày càng “hot” này.

Ông Đinh Đức Mạnh, Phụ trách bộ môn Bóng rổ Tổng cục TDTT, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam cho biết, Giải vô địch bóng rổ U23 quốc gia 2023 nằm trong hệ thống thi đấu thành tích cao quốc gia hàng năm. Đây là dịp nhằm tuyển chọn các vận động viên vào đội tuyển U23 và cả đội tuyển quốc gia để tham dự các giải đấu quốc tế lớn trong năm và những năm tới. Năm nay, ngoài các tỉnh có phong trào thi đấu bóng rổ mạnh, có truyền thống thì nổi lên những đội bóng mới, lần đầu tiên tham gia giải vô địch quốc gia ở độ tuổi U23 như: Lâm Đồng, Đồng Nai hay chủ nhà Bà Rịa - Vũng Tàu. “Điều này cho thấy, phong trào bóng rổ đang ngày càng phát triển đồng đều trên cả nước. Giải năm nay hứa hẹn có sự cạnh tranh rất quyết liệt, với nhiều trận đấu hấp dẫn, thu hút người hâm mộ môn bóng rổ”, ông Mạnh nhận định.

VĐV Nguyễn Phương Uyên, đội nữ TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi cảm thấy phấn khích khi được tham dự giải. Thi đấu với những đối thủ hàng đầu sẽ rất khó khăn, nhưng đây cũng là thử thách thú vị mà tôi phải vượt qua. Những giải đấu như thế này sẽ giúp tôi và các đồng đội cọ xát, nâng cao trình độ và hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai”.

“Đòn bẩy” để phát triển bóng rổ

Trong những năm qua, phong trào luyện tập bóng rổ trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, nhất là trong giới trẻ. Bóng rổ trở thành môn thể thao phổ biến trong các trường học. Các giải đấu phong trào của tỉnh cũng thu hút đông đảo các đội tham gia tranh tài.

Cùng với đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đăng cai một số giải đấu cấp quốc gia như: giải trẻ năm 2020, giải trẻ 3x3 quốc gia năm 2022. Và Giải vô địch bóng rổ U23 quốc gia năm 2023 là một trong những sự kiện bóng rổ chuyên nghiệp nhất mà tỉnh đã tổ chức trong những năm qua. Sự kiện này được cho là sẽ tiếp tục trở thành “đòn bẩy” để nâng tầm bóng rổ Bà Rịa - Vũng Tàu.

VĐV Đỗ Hoàng Phúc Lộc, đội tuyển U23 nam của tỉnh cho biết, anh đã luyện tập rất chăm chỉ để được chọn vào thành phần tranh tài tại giải đấu này. Phúc Lộc nói: “Được thi đấu ở một giải lớn, ngay trên sân nhà càng khiến tôi quyết tâm nhiều hơn. Tôi cùng cả đội sẽ cố gắng mang lại những pha bóng đẹp đến khán giả và cố gắng tiến sâu vào các vòng trong. Sau các trận đấu, tôi cũng mong muốn trở thanh một hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu vẻ đẹp vùng đất, con người quê hương mình đến với các bạn”.

Theo ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu đang có đội bóng rổ tuyến trẻ và năng khiếu chứ chưa có tuyến tuyển. Ở một vài giải đấu cấp quốc gia vừa qua, các đội tuyển trẻ của tỉnh đã đạt được những thành tích nhất định.

Với phong trào luyện tập bóng rổ đang ngày càng phát triển, nhiều VĐV tiềm năng đã được phát hiện và đào tạo. “Những giải đấu như thế này không chỉ giúp khán giả có cơ hội thưởng thức những trận đấu hấp dẫn, nảy lửa, với chất lượng chuyên môn cao, mà còn là cơ hội cho các VĐV của tỉnh nâng cao trình độ, qua đó, góp phần đưa môn bóng rổ ngày càng vươn xa hơn nữa”, ông Cường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHÚ XUÂN

.
.
.