U23 Việt Nam đang đi đúng hướng?

Thứ Tư, 29/03/2023, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã có giải đấu đầu tiên dưới thời tân HLV Philippe Troussier mà không thắng trận nào, thậm chí là không ghi nổi 1 bàn. Nhưng người hâm mộ cũng chưa cần quá lo lắng, chiến lược gia người Pháp cần có thời gian để truyền tải triết lý của mình vào bóng đá Việt Nam.

Giải đấu giao hữu Doha Cup đã giúp HLV Troussier U23 Việt Nam  rút ra nhiều bài học quý giá.
Giải đấu giao hữu Doha Cup đã giúp HLV Troussier U23 Việt Nam rút ra nhiều bài học quý giá.

Khởi đầu gian nan

Trong trận đấu cuối cùng tại giải giao hữu Doha Cup 2023, đội tuyển U23 Việt Nam đã thất bại trên chấm phạt đền trước đối thủ Kyrgyzstan, qua đó, xếp cuối cùng trong 10 đội tham dự giải. Đây rõ ràng là thành tích làm người hâm mộ thất vọng, khi đây là giải đấu đầu tiên của bóng đá Việt Nam dưới thời ông Troussier. Qua các trận thua 0-3 trong thế thiếu người trước Iraq, thảm bại 0-4 trước UAE và hòa 0-0 (thua 4-5 trên chấm phạt đền) trước Kyrgyzstan, các chàng trai trẻ của đội U23 đã cho thấy rõ điểm yếu của mình.

Trong trận đấu đầu tiên trước đối thủ Iraq, dù đã chơi không tệ trong 25 phút đầu, nhưng những sai lầm của hàng phòng ngự đã khiến toàn đội phải chơi thiếu người và để thua đậm trước đối thủ. Rõ ràng, các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam đã không thể hiện được sự tập trung tuyệt đối và thường xuyên mắc những sai lầm khá đáng trách.

Tới trận đấu với một đội hàng đầu châu Á là U23 UAE, cả đội đã nỗ lực và cầm chân được đối thủ trong hiệp 1. Nhưng sau giờ nghỉ, các cầu thủ trẻ đã không duy trì được nền tảng thể lực tốt nhất và vỡ trận với liên tiếp những bàn thua dễ dàng trước đội bóng mạnh Tây Á.  

Còn đến trận đấu phân hạng cuối cùng, trước một đội được đánh giá ngang bằng về trình độ, thầy trò HLV Troussier đã tự tin hơn trong cầm bóng và triển khai lối chơi. Nhưng khi đã tạo được cơ hội, hàng công lại cho thấy sự vô duyên trong khâu dứt điểm. U23 Việt Nam kết thúc giải mà không ghi được bàn nào trong cả 3 trận.

Thấm dần triết lý Troussier

Dù kết thúc giải đấu với 3 trận toàn thua, HLV Troussier vẫn khẳng định, đội tuyển U23 Việt Nam đã đạt mục tiêu trong chuyến sang Qatar lần này. Theo ông, cả đội sẽ về nước với hành trang đầy ắp tư liệu và thông tin đánh giá cầu thủ, cũng như kinh nghiệm thi đấu. “Tôi không hối tiếc hay ân hận gì sau 3 thất bại. Sẽ có quan điểm đối lập vì đội không thắng trận nào, nhưng tôi tin U23 Việt Nam đang đi đúng hướng trong khâu chuẩn bị cho SEA Games 32”, ông Troussier tự tin.

Ông Troussier có lý khi đưa ra nhận định như vậy, khi U23 Việt Nam đối đầu với những đối thủ mạnh sẽ giúp các cầu thủ trẻ học được nhiều điều. Đây cũng là dịp để HLV người Pháp bắt đầu “thổi” triết lý của mình vào lối chơi của U23 Việt Nam.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, các đội tuyển của chúng ta thường chọn lối chơi phòng ngự chắc ở phần sân nhà, chấp nhận bị ép sân và tận dụng các tình huống phản công. Tuy nhiên, sau trận thua UAE 0-4, ông Troussier cho biết, mình muốn chọn lối chơi kiểm soát bóng nhiều hơn, chủ động triển khai mạnh dạn hơn, ngay cả khi đối thủ có mạnh như thế nào đi chăng nữa.

Thực tế chứng minh rằng, U23 Việt Nam đã thể hiện đúng với phong cách ấy. Các cầu thủ của đội luôn chủ động đoạt bóng, đẩy khối đội hình dâng cao sang phần sân đội bạn. Những số liệu thống kê chứng minh, có nhiều giai đoạn U23 Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn dù đối thủ rất mạnh.

Tuy nhiên, đây là lựa chọn mạo hiểm của tân thuyền trưởng bóng đá Việt Nam. Bởi lối chơi cầm bóng đòi hỏi cầu thủ cần có những kỹ năng và tư duy chơi bóng phù hợp, các cầu thủ của U23 Việt Nam cần cố gắng nhiều hơn nữa mới có thể thực hiện đúng ý đồ mà HLV người Pháp truyền đạt.

Một khó khăn nữa sẽ đến với ông Troussier là sức ép thành tích. Chính HLV Park Hang Seo đã từng nói, người hâm mộ Việt Nam yêu bóng đá, nhưng là bóng đá chiến thắng. Do đó, thành công tại SEA Games 32 tới đây sẽ là yếu tố quan trọng để chiến lược gia người Pháp có được niềm tin từ người hâm mộ, để thuận lợi hơn trên hành trình của mình với bóng đá Việt Nam.

QUANG VINH

;
.