GIẢI CỜ VUA VÔ ĐỊCH QUỐC GIA NĂM 2023

"Mở hàng" ấn tượng

Chủ Nhật, 12/03/2023, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 11/3, Giải vô địch Cờ vua quốc gia năm 2023 đã khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đây cũng là sự kiện “mở hàng” thành công cho một năm bận rộn với nhiều giải đấu thể thao thành tích cao do Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai.

VĐV Võ Thị Kim Phụng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giành Huy chương Vàng nội dung cờ tiêu chuẩn nữ tại giải.
VĐV Võ Thị Kim Phụng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giành Huy chương Vàng nội dung cờ tiêu chuẩn nữ tại giải.

Những nhà vô địch xứng đáng

Trong 1 tuần qua, tại khu nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip, gần 200 VĐV từ 32 đơn vị, trong đó có nhiều kỳ thủ hàng đầu Việt Nam đã có những màn đấu trí căng thẳng với nhiều ván cờ hấp dẫn. Sau 9 ván đấu cho mỗi VĐV, nhà vô địch ở các nội dung đã được xác định.

Giải năm nay ghi nhận thành công của các kỳ thủ của đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể, nữ VĐV vừa “đầu quân” cho đội tuyển tỉnh Võ Thị Kim Phụng xuất sắc đạt số điểm cao nhất ở nội dung cờ tiêu chuẩn nữ. Còn kỳ thủ Tôn Nữ Hồng Ân giành Huy chương Vàng cờ tiêu chuẩn Khmer Ouk Chaktrang nữ. Cùng với đó, các VĐV của tỉnh còn giành Huy chương Bạc, Đồng ở các nội dung như cờ nhanh, cờ chớp Khmer Ouk Chaktrang nam, nữ.

Võ Thị Kim Phụng cho biết: “Giải năm nay, ngoài những VĐV mạnh đã khá “quen mặt”, thì cũng có nhiều VĐV trẻ thi đấu rất tốt. Nhưng với sự quyết tâm cũng như tập trung trong từng nước cờ, tôi đã hoàn thành được mục tiêu giành Huy chương Vàng về cho đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Tôi cảm thấy rất vui, hào hứng và sẽ tiếp tục nỗ lực để có thêm thành tích cho tỉnh trong các giải đấu tiếp theo”.

Tại giải năm nay, ngoài sự thể hiện ấn tượng của đoàn chủ nhà, thì các kỳ thủ đến từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục thể hiện sự vượt trội. Những VĐV được đánh giá cao là Trần Tuấn Minh, Lê Tuấn Minh, Nguyễn Hồng Anh đã giành được những tấm Huy chương Vàng quý giá về cho đội tuyển của mình.

Một trong những gương mặt đáng chú ý là “thần đồng” cờ vua Việt Nam Nguyễn Ngọc Trường Sơn giành được 2 Huy chương Bạc tại nội dung siêu chớp và cờ nhanh, Huy chương Đồng tại nội dung siêu chớp nhoáng. Trường Sơn cho biết, dù chưa đạt được phong độ tốt nhất, nhưng anh hài lòng với màn trình diễn của mình tại giải. “Năm nay, có nhiều VĐV, đặc biệt là những bạn trẻ thể hiện khá tốt ở những nội dung cờ nhanh. Hành trình của các bạn để hướng đến các đấu trường quốc tế sẽ còn khó khăn, nhưng đây vẫn là tín hiệu đáng mừng”, Trường Sơn nhận định.

Thành công nhờ huy động được nguồn lực xã hội

Giải Cờ vua vô địch quốc gia năm 2023 không chỉ để lại những ấn tượng trong chuyên môn, mà đại diện Liên đoàn Cờ Việt Nam, các VĐV, khán giả đều hài lòng với công tác tổ chức. Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn cho biết, anh đã nhiều lần tham dự các giải đấu quốc gia và quốc tế. Trong đó, giải đấu tại Hồ Tràm là một trong những giải để lại cho anh ấn tượng rất tốt. Trường Sơn cho biết: “Địa điểm thi đấu, ăn, nghỉ của các VĐV đều rất tốt và ở đẳng cấp quốc tế. Mấy ngày qua tôi tập trung hoàn toàn cho giải đấu nên chưa đi nhiều nơi, bây giờ, tôi sẽ “thả lỏng” và cảm nhận thêm cảnh quan bên ngoài của khu nghỉ dưỡng nói riêng và của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung”.  

VĐV Lê Thị Phương Liên (tỉnh Quảng Ninh) thì nhận xét, Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Quảng Ninh có một số điểm tương đồng như có biển đẹp, đồi núi, nhưng cũng khác nhau khá nhiều. “Do đó, đến đây thi đấu đã giúp tôi có được những trải nghiệm mới và rất thú vị. Có dịp, tôi cùng gia đình, bạn bè sẽ trở lại để khám phá thêm nhiều vẻ đẹp ở nơi đây”.

Theo ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên tiếp tổ chức thành công một số giải đấu cờ vua cấp quốc gia. “Các VĐV đến Bà Rịa - Vũng Tàu thi đấu đều rất hài lòng với công tác tổ chức của địa phương. Đây là tiền đề để Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai các sự kiện cờ vua lớn hơn nữa trong tương lai”, ông Thắng nhận định.

Còn ông Phùng Nguyên Tường Minh, Phó Trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT) thì cho rằng Giải Cờ vua vô địch quốc gia là sự kiện thể thao thành tích cao cấp quốc gia đầu tiên tỉnh tổ chức trong năm nay và đã diễn ra thành công, tốt đẹp. “Để có được điều này, chúng tôi đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều DN tâm huyết với thể thao trong và ngoài tỉnh. Việc tổ chức các giải đấu như vô địch cờ vua quốc gia cho thấy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ năng lực và tiềm năng tổ chức các sự kiện có quy mô, góp phần phát triển thể thao, đồng thời, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với người dân, du khách”, ông Minh nhận định.

Bài, ảnh: PHÚ XUÂN

;
.