Erling Haaland - Người kéo Man City đến gần giấc mơ

Thứ Tư, 15/03/2023, 17:34 [GMT+7]
In bài này
.

Chiếc cúp tai voi danh giá- Champions League là một thứ gì đó ám ảnh Man City nói chung và HLV Pep Guardiola nói riêng. Thế nhưng, với Erling Haaland, giấc mơ chinh phục trời Âu của Man xanh cùng bao trăn trở của Pep có lẽ sẽ có lời giải.

Haaland đã đưa Man City đoạt vé vào tứ kết Champions League.
Haaland đã đưa Man City đoạt vé vào tứ kết Champions League.

Sau nhiều năm thất bại cay đắng ở Champions League, Man City quyết tâm thực hiện một cuộc cách mạng. Hè 2022, họ dốc hầu bao và nhiều tâm sức để đưa Haaland cập bến Etihad. The Citizens hiểu rằng họ cần một trung phong đẳng cấp, một người có khả năng tỏa sáng ở các trận cầu quan trọng nhằm mang về chiến thắng.

Haaland hòa nhập rất nhanh trong màu áo CLB mới với liên tiếp những pha lập công tại Premier League và vòng bảng Champions League. Anh được báo giới xứ sương mù tung hô lên tận chín tầng mây, song chỉ sau một vài trận tịt ngòi và chơi thiếu hiệu quả, những ánh mắt dò xét bắt đầu xuất hiện. Không ít câu hỏi đã được đặt ra, trong đó nổi bật là việc liệu Haaland có thực là mảnh ghép hoàn hảo của Man City?

Haaland vẫn ghi bàn nhưng khi tiền đạo này hiện diện trên sân, lối đá của Man City dễ bị bắt bài hơn hẳn. Trước kia, khi Sergio Aguero chấn thương hoặc có phong độ không cao, HLV Guardiola thường xuyên bố trí một “số 9 ảo” trong đội hình của Man xanh. Cách tiếp cận này giúp lối đá của Man City tỏ ra đầy biến ảo khi các mũi nhọn tấn công liên tục hoán đổi vị trí, khiến hàng thủ đối phương gặp rất nhiều khó khăn trong khâu ứng phó.

Dù vậy, với Haaland, lối chơi của Man City trở nên dễ nắm bắt hơn hẳn. Là một trung phong cổ điển, Haaland cần được nhồi bóng để có thể ghi bàn, và các cầu thủ làm bóng của The Citizens như Kevin De Bruyne, Jack Grealish hay Bernardo Silva hiểu nhiệm vụ của mình cần phải làm gì. Thành ra, đã có không ít trận đấu Man City tỏ ra bế tắc khi Haaland bị phong tỏa. Thậm chí, số lần chạm bóng của cựu ngôi sao Dortmund chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Điều đáng ngại hơn là trong những trận cầu đinh, ví dụ như trước Liverpool, M.U hay Tottenham tại Premier League, Haaland hoàn toàn mất hút. Rõ ràng, Man City không đưa tiền đạo 22 tuổi về để anh “chăn gà”. Điều họ cần ở Haaland là những bàn thắng trong các trận đánh lớn mang ý nghĩa sống còn. Và khi sự hoài nghi manh nha trỗi dậy, Haaland đã tung ra “cú đấm” nặng ngàn cân dẹp tan tất cả. Guardiola chưa bao giờ hoài nghi năng lực lẫn giá trị của Haaland, và ông đã đúng.

5 bàn thắng vào lưới RB Leipzig trong vỏn vẹn 1 giờ thi đấu ở lượt về vòng 1/8 Champions League vào rạng sáng 15/3, giúp Man City giành tấm vé vào tứ kết. Đó chính là câu trả lời không thể tuyệt vời hơn của Haaland.

Tuyển thủ người Na Uy chẳng bao giờ đôi co với truyền thông bằng những phát biểu sáo rỗng. Thay vào đó, điều anh hướng đến là chứng minh thực lực trên sân cỏ. “Đầu tôi đang mơ hồ quá. Tôi chỉ nhớ mình cú vung chân sút thôi chứ chẳng nghĩ gì cả. Tôi đã quá mệt mỏi sau những pha ăn mừng. Siêu sức mạnh của tôi ghi bàn. Tôi đã ghi nhiều bàn hôm nay. Tôi chỉ cố gắng đưa bóng vào lưới, vậy thôi. Rất nhiều trong số đó là chân nhanh hơn não. Tôi cố gắng sút bóng vào vị trí thủ môn không có mặt”, Haaland phát biểu.

Vâng, đây là những lời nói rất chân thành của Haaland. Nó cho thấy bản năng sát thủ của tiền đạo này. Haaland không tìm bàn thắng, mà bàn thắng tìm đến Haaland. Chính xác là vậy. Và với Man City, đó cũng là điều họ cần ở bản hợp đồng trị giá 60 triệu euro. The Citizens chẳng cần Haaland phải ghi quá nhiều bàn trước những Bournemouth, West Ham, Crystal Palace hay Fulham. Thứ đội chủ sân Etihad trông chờ là sự tỏa sáng của chân sút này ở các trận cầu knock-out tại Champions League - giải đấu mà họ chưa một lần được bước lên đỉnh trong lịch sử CLB.

Man City đã quá no nê với các danh hiệu quốc nội, bao gồm cả Ngoại hạng Anh. Champions League là giấc mơ xa xỉ với họ, song với màn trình diễn thượng thặng của Haaland trước RB Leipzig, Man xanh chắc chắn sẽ có thêm sự tự tin trong hành trình còn lại. Khi gã khổng lồ thức giấc, Man City và Haaland có thể cuốn phăng tất cả.

ĐỖ TRUNG

 
;
.