V-LEAGUE 2023

Hoàng Anh Gia Lai ''khéo co thì ấm''

Thứ Hai, 06/02/2023, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

HAGL sau nhiều năm lao đao trong cuộc chiến trụ hạng thì mùa này lại được dự báo tiếp tục rơi vào thế khó, khi hàng loạt cái tên đình đám đã nói lời chia tay đội bóng phố Núi.

Mùa giải 2023 dự báo rất nhiều khó khân cho HAGL sau sự ra đi của hàng loạt trụ cột.
Mùa giải 2023 dự báo rất nhiều khó khân cho HAGL sau sự ra đi của hàng loạt trụ cột.

1. Công Phượng tới FC Yokohama, Văn Toàn sang Seoul E-Land. Còn những Vũ Văn Thanh, Lương Xuân Trường, Hồng Duy…nối gót “hạ sơn”. Để rồi sau những ồn ào về chuyện tài trợ, cuối cùng HAGL cũng ra sân ở V-League 2023 thay vì lên tiếng sẽ rời giải như trước đó.

Không khí sân Pleiku trong ngày khai màn V-League 2023, HAGL đón tiếp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cứ nhàn nhạt từ dưới sân lên đến khán đài. Không đến nỗi đìu hiu người xem nhưng cũng chẳng mấy đông đầy. Thực tế, HAGL chơi không quá tệ, bởi “đùng một cái” mất gần nửa đội hình trụ cột đều là tuyển thủ quốc gia nhưng chơi được như thế là ổn. Chỉ có điều để có được một HAGL bùng nổ hay thể hiện diện mạo tươi mới hơn chưa thấy.

Với con người hầu hết là mới, HLV Kiatisuk vẫn trung thành với triết lý huấn luyện của mình. Đó là cách chơi di chuyển đầy chủ động, ban bật, phối hợp nhóm, chuyền chọc khe. Tuy nhiên, tính hiệu quả chưa cao bởi khâu dứt điểm vẫn là hạn chế lớn nhất của HAGL lúc này.

Sơ đồ 3-5-2 quen thuộc vẫn được HAGL sử dụng. Dễ nhận thấy một điểm mới nhất với những con người như thế là các cầu thủ HAGL tranh chấp một cách quyết liệt hơn. Mỗi khi bóng lăn sang phần sân đội nhà, các học trò của HLV Kiatisuk tổ chức vây ráp với số đông và không ngần ngại, quyết liệt trong tranh chấp. Việc di chuyển tích cực giúp họ có nhiều quân số trong cả khâu tấn công lẫn phòng ngự. Điều còn thiếu của đội bóng phố Núi có lẽ là khả năng dứt điểm.

HLV Kiatisuk có thể hài lòng với màn trình diễn hay kết quả của đội nhà. Còn với người hâm mộ HAGL sẽ cảm nhận được rằng một mùa giải không “yên bình” sẽ đón đợi đội bóng. Bởi đâu chỉ trận khai mạc mùa này, đã 2 năm gần đây với tổng cộng 5 lần gặp gỡ nhưng HAGL không thể thắng được Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Dù chưa thể khẳng định những thể hiện ở trận đấu đầu tiên là bộ mặt xuyên suốt của HAGL ở mùa giải năm nay, nhưng nếu cứ “nhạt” trong lối chơi với như những gì cho thấy, có lẽ khán đài Pleiku cũng dễ “lạnh” ở mùa này.

Đội bóng nhà bầu Đức dự báo còn vất vả hơn nữa ở mùa giải năm nay với tâm thế đang rất “dùng dằng”. Bởi vậy, mục tiêu có mặt trong nhóm 6 đội nửa đầu BXH hoàn toàn dễ hiểu. Thậm chí, chưa chắc, HAGL sẽ hoàn thành chỉ tiêu này cho dù áp lực thành tích đã không còn hiện hữu.

2. Nhớ lại, cách đây gần 10 năm, tại V-League 2015, HAGL đã từng khiến “cả làng” V-League ồn ào với việc bầu Đức đôn toàn bộ lứa cầu thủ U19 thuộc học viện khóa 1 lên chơi chuyên nghiệp. Đó là thời điểm mà những Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Thanh, Tuấn Anh luôn khiến các sân đấu “cháy vé”. Còn HAGL được gọi với danh xưng “đội bóng quốc dân”.

Tuy nhiên, HAGL quên mất một điều, sân chơi V-League không hề dễ dàng để họ có được ngôi vương sau quá nhiều năm “xa vắng”. V-League là nơi dành cho các đội mạnh nhất, với những giá trị cao nhất từ tiềm lực đến bản sắc và cả khát vọng chiến thắng.

“Những đứa trẻ nhà bầu Đức” đã không còn trẻ nữa khi phải “dành cả thanh xuân để trụ hạng” và họ ra đi là điều dễ hiểu. Gần 10 năm chinh chiến nhưng thế hệ “U19 năm nào” vẫn chưa thể có được một danh hiệu V-League. Tiếc cho họ và cũng đắng đót cho họ bởi năm nào, HAGL cũng chỉ “đá cho vui”.

Trước thềm V-League 2023, HAGL đã rơi vào vụ việc “xung đột” quảng bá tài trợ với VPF. Thậm chí, lãnh đạo đội bóng phố Núi còn tuyên bố về khả năng không thể tham dự giải đấu. Câu chuyện “dọa” bỏ giải một lần nữa xuất hiện khiến hình ảnh đội bóng đã không còn “lung linh”. Ở HAGL lúc này, niềm tin đang được đặt vào HLV Kiatisuk rất nhiều. Người hâm mộ của họ hy vọng Kiatisuk sẽ “liệu cơm gắp mắm” cho một mùa giải dự báo khó khăn.

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, còn ngược lại đừng ngạc nhiên nếu sẽ có thêm mùa giải trầy trật của HAGL.

Bảng xếp hạng sau vòng 1, V-League 2023
Công an Hà Nội (số trận: 1, hiệu số: 5, điểm: 3); Thanh Hóa (1, 1, 3); Nam Định (1, 1, 3); Bình Dương (1, 0, 1); Hải Phòng (1, 0, 1); Hà Nội FC (1, 0, 1); SHB Đà Nẵng (1, 0, 1); Sông Lam Nghệ An (1,0,1); Viettel (1, 0, 1); HAGL (1, 0, 1); Hà Tĩnh (1, 0, 1); Khánh Hòa (1, -1, 0); CLB Hồ Chí Minh (1, -1, 0); Bình Định (1, -5, 0).

TRẦN TUẤN

;
.