Sức mạnh của ứng viên vô địch

Chủ Nhật, 05/02/2023, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

V.League 2023 đã lộ diện ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch ngay sau vòng 1. Với chiến thắng ấn tượng cùng tỷ số 5-0, CLB Công an Hà Nội cho thấy, họ đã sẵn sàng hướng đến những mục tiêu lớn hơn của năm 2023.

Dàn nội binh Công an Hà Nội là những tuyển thủ quốc gia.
Dàn nội binh Công an Hà Nội có nhiều tuyển thủ quốc gia.

Tuyển quốc gia thu nhỏ

Được ví như PSG Việt Nam, Topenland Bình Định là một trong những đội bóng mua sắm cầu thủ nhiều nhất 2 năm gần đây. Hàng loạt tuyển thủ hoặc cựu tuyển thủ quốc gia như Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Lý Công Hoàng Anh, Adriano Schmidt... và cả Đặng Văn Lâm đã đầu quân cho đội bóng đất Võ.

Nhưng chừng đó là không đủ để Bình Định có thể chơi ngang sức với Công an Hà Nội - đội bóng được ví như tuyển quốc gia thu nhỏ. Họ tung ra sân với đội hình gồm: Tô Văn Vũ, Đoàn Văn Hậu, anh em Tiến Dũng, Tiến Dụng, hậu vệ cánh Văn Thanh. Ghế dự bị của Công an Hà Nội cũng là những tuyển thủ quốc gia: Văn Đức, Tấn Tài.

Kế hoạch mua sắm nâng cao chất lượng đội hình của CLB Công an Hà Nội vẫn chưa dừng lại. Sau khi thương vụ chiêu mộ thủ môn Filip Nguyễn gặp trục trặc, họ chuyển sang Patrik Lê Giang, cũng là một người gác đền Việt kiều. Trong quá khứ, Lê Giang từng từ chối cơ hội về Việt Nam thi đấu, nhưng mọi thứ giờ đây đã khác.

Chia sẻ với truyền thông châu Âu, Lê Giang nói, lý do duy nhất khiến anh từ chối đội tuyển Việt Nam trước đây là bởi thủ môn này nuôi ước mơ thi đấu tại World Cup, EURO và cúp C1. Nhưng giấc mơ của anh đã không trở thành hiện thực sau 10 năm chơi bóng ở châu Âu.

Việc hồi hương thi đấu của Lê Giang tưởng như đã khép lại từ lâu, nay được mở ra nhờ bến đỗ Công an Hà Nội. Trong màu áo mới, thủ môn sinh năm 1992 không khó để tìm được suất bắt chính với đẳng cấp của mình. Đây cũng là bước đệm giúp anh có thể khoác áo đội tuyển Việt Nam chinh chiến ở vòng loại World Cup.

Thông thường, các đội bóng Việt Nam dành 3 suất ngoại binh bố trí theo một trục dọc. Đó có thể là 2 tiền đạo, người còn lại đá tiền vệ hoặc hậu vệ. Việc này xuất phát từ nguyên nhân các hậu vệ, tiền vệ Việt Nam có thể hình không bằng ngoại binh, khiến họ chịu nhiều bất lợi trong những cuộc đấu sức. CLB Công an Hà Nội không đi theo lối mòn đó.

Việc sở hữu những nội binh chất lượng cao như Patrik Lê Giang, Đoàn Văn Hậu hay Phan Văn Đức, giúp Công an Hà Nội mua sắm ngoại binh theo một công thức khác. Cả 3 "Tây" của họ mùa này đều là những tiền đạo, thi đấu cao nhất trên hàng công. HLV Paulo Foiani nhờ đó cũng có thể yên tâm với hàng phòng ngự để chuẩn bị cho những miếng đánh săn bàn lợi hại.

Ngoại binh "hàng hiệu"

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam không phải chờ quá lâu để chứng kiến cú hattrick đầu tiên của mùa giải V.League 2023. Với 3 bàn thắng trong vòng 13 phút giữa hiệp 2, Juvhel Tsoumou đã trở thành chân sút đầu tiên lập hattrick ở mùa bóng mới. Trong số những ngoại binh đang thi đấu tại Việt Nam, anh cũng là người có bản CV ấn tượng nhất.

Sở hữu chiều cao 1,91m, Juvhel Tsoumou từng được ví như tương lai của bóng đá Đức. Anh trưởng thành từ lò đào tạo CLB Eintracht Frankfurt trứ danh. Đây là bệ phóng giúp anh lên tuyển khoác áo U18 và U19 Đức. Ở tuổi 17, Juvhel Tsoumou thậm chí còn được đôn lên đội một Frankfurt đấu Dortmund ở Bundesliga.

Sau 15 năm bôn ba dọc các đội bóng Á Âu, Juvhel Tsoumou đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội chơi bóng. Anh có thể không còn trẻ trung và mạnh mẽ như trước, nhưng đẳng cấp thì vẫn còn đó. Cú hattrick trong ngày ra mắt chính là lời khẳng định mạnh mẽ nhất của Juvhel Tsoumou đến V.League 2023 về ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Vua phá lưới.

Hai vệ tinh thi đấu bên cạnh anh cũng là những ngoại binh chất lượng cao. Jhon Cley Jesus Silva là cầu thủ đa năng, có thể thi đấu nhiều vị trí trên hàng công. Từ tiền vệ trung tâm đến tiền vệ công, tiền đạo lùi, anh đều có thể phục vụ cả đội. Điều đó giúp anh có cơ hội chơi gần 100 trận cho Vasco da Gama, đội bóng hàng đầu Brazil.

Không nổi bật như Jhon Cley hay Juvhel Tsoumou, nhưng Gustavo Henrique Rodrigues cũng là gương mặt không thể bỏ qua với sự cơ động của mình. Anh thi đấu như một cầu thủ phía sau Tsoumou, nhưng luôn sẵn sàng lao lên xé toang hàng phòng ngự bất cứ lúc nào. Đó là điều anh thể hiện khi ghi bàn mở tỷ số ở trận gặp Bình Định.

Chứng kiến màn trình diễn của bộ ba ngoại binh Công an Hà Nội, ông Nguyễn Minh Châu, một người đại diện hàng đầu của bóng đá Việt Nam cũng phải dành hết lời khen ngợi. Họ không chỉ nổi trội ở phương diện cá nhân, mà còn phối hợp ăn ý với nhau trong từng mảng miếng.

Bên cạnh nhân tố con người, CLB Công an Hà Nội còn được ủng hộ bởi đông đảo khán giả thủ đô. Từ lâu, cái tên Công an Hà Nội vẫn luôn là chỉ dấu mang lại nhiều hoài niệm với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Con số 11 ngàn khán giả đến sân trong vòng đấu đầu tiên cho thấy sức hút của đội bóng. Các cầu thủ không chỉ chiến đấu cho CLB, mà còn vì một phần lịch sử hào hùng ấy.

AN KHÁNH

;
.