MAN UNITED ĐANG HỒI SINH

Đón ánh sáng niềm tin cùng Ten Hag

Thứ Hai, 09/01/2023, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa đầu tiên của Erik ten Hag ở Manchester United (MU) đang mang đến ánh sáng niềm tin Old Trafford cất công đi tìm. Chiến thắng trước Everton ở Cúp FA chỉ như một nét minh họa về cách ông tái sinh đội bóng từ bóng tối của quá khứ ra sao.

Ten Hag đang mang đến niềm tin ở MU, khi vừa tái tạo đội bóng bằng những tân binh vừa hồi sinh những tiền đạo như Rashford.
Ten Hag đang mang đến niềm tin ở MU, khi vừa tái tạo đội bóng bằng những tân binh vừa hồi sinh những tiền đạo như Rashford.

Bóng tối ấy chính là vị trí thứ 6 cùng khoảng cách 13 điểm so với Top 4 mùa trước. HLV Ten Hag không ngần ngại chỉ ra vấn đề của MU trên tờ Voetbal International: “MU không còn bóng dáng của nhân tố đáng sợ mùa trước. Một tập thể không có tinh thần, động lực nhóm không tồn tại, sức bật tâm lý cực thấp”.

M.U thêm tân binh, tái sinh Rashford

Không phải riêng HLV Ten Hag nhìn thấy những vấn đề ấy, nhưng nhà cầm quân người Hà Lan đối diện với chúng và giải quyết theo cách hiệu quả nhất: Cấy vào đội hình đội chủ sân Old Trafford những gương mặt có cá tính, có tinh thần chiến đấu để phục hưng lại phần nào hình hài đáng sợ của MU những năm Sir Alex Ferguson còn tại vị.

Mọi quá trình phục hưng đều không thể thành hình chỉ sau một vài tháng. Nhà cầm quân người Hà Lan hiểu rõ điều đó, nên ông thay da đổi thịt đội bóng từng bước thật chắc chắn. Những gương mặt đáng chú ý nhất được mua về từ mùa Hè năm ngoái đều mang theo thông điệp và ý tưởng rõ ràng của vị HLV 52 tuổi này. Casemiro mang theo DNA nhà vô địch từ Real Madrid đến Old Trafford. Christian Eriksen bổ sung sức sáng tạo vốn đã thưa vắng ở MU nhiều mùa giải qua. Những chữ ký từ Hà Lan bao gồm Lisandro Martinez, Tyrell Malacia và Antony đem đến những cạnh tranh và nét tươi mới từ hàng thủ đến hàng công. Cắt được mớ rắc rối Cristiano Ronaldo để lại trong hơn ba tháng đầu mùa, bầu trời MU dưới thời Ten Hag được giải phóng hết đám mây độc hại và đó là lúc HLV Ten Hag nhìn rõ những ai hết mình và hiệu quả nhất trong thứ bóng đá ông muốn gây dựng ở nửa đỏ thành Manchester.

Marcus Rashford, chắc chắn rồi, là người hạnh phúc nhất trong số những tiền đạo của MU dưới thời Ten Hag. Những mùa trước xoay quanh tiền đạo 25 tuổi là hàng loạt dấu hỏi về năng lực của anh. Định hình Rashford như thế nào, một tiền đạo cánh hay một trung phong? Có nên giữ tiền đạo sinh năm 1997 ở lại Old Trafford để chờ đợi những khoảnh khắc bùng nổ, hay chia tay anh ngay bây giờ để mở đường cho một chữ ký khác nâng tầm MU?

13 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo tính đến thời điểm này dưới thời HLV Ten Hag cho thấy tầm quan trọng của Rashford mùa này. Anh sẵn sàng trở thành chủ công của MU trong một cơ chế hai chiều của HLV Ten Hag: Rashford sẵn sàng hy sinh cái tôi cá nhân để phục vụ đội bóng khi cần thiết. Đổi lại, tập thể MU nỗ lực tạo ra đủ khoảng trống để anh phát huy những điểm mạnh nhất của bản thân: Là tốc độ, là những pha đi bóng khó chịu và cách tiếp cận cơ hội trực diện không màu mè. Chỉ cần phát huy chừng đó phẩm chất, Rashford đúng là “không thể bị cản lại” như lời HLV Ten Hag phát biểu sau trận thắng Everton. Anh không trực tiếp ghi bàn, nhưng cú đúp kiến tạo ở Cúp FA đủ nhắc tất cả sự lợi hại của tiền đạo 25 tuổi này trên sân.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Một vị trí Top 4, chiến thắng Everton không tốn quá nhiều sức ở Cúp FA và trận tứ kết Cúp Liên đoàn sắp tới với đối thủ dưới cơ Charlton. Trạng thái hiện thời của MU sau nửa năm HLV Ten Hag cầm quân như vậy là đạt yêu cầu. Nhưng ông hiểu rằng việc đưa MU trở lại những ngày vinh quang xưa vẫn còn nhiều chướng ngại chưa thể nói trước được.

Bộ ba Martial, Antony và Marcus Rashford trở thành những gương mặt đáng tin cậy nhất trên hàng công MU dưới thời HLV Ten Hag. Đội chủ sân Old Trafford có thể chẳng còn vương vấn gì bóng dáng Ronaldo, nhưng một hàng công như vậy là quá mỏng và dễ dàng bị tổn thương nếu một trong ba cái tên này dính chấn thương dài hạn trong phần còn lại của mùa giải. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra khi Martial rất nhạy cảm với chấn thương còn Rashford cũng không ít lần ngồi ngoài. HLV Ten Hag có lý do để hy vọng ban lãnh đạo MU sớm mang về một trung phong nữa, dù ông khó kỳ vọng một chữ ký bom tấn mùa Đông này. Wout Weghorst phải chăng sẽ là những gì nhà cầm quân người Hà Lan muốn thấy trong tháng Một này?

Ngoài việc mang về tân binh, HLV Ten Hag cũng cần dọn kho những chữ ký không xứng tầm ở Old Trafford nếu muốn cái kết có hậu trong mùa cầm quân đầu tiên tại nước Anh.

ĐỨC HÙNG

;
.