Cơn đau đầu của Conte

Thứ Ba, 03/01/2023, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Thất bại 0-2 trước Aston Villa tại vòng 18 Premier League hôm 1/1 đánh dấu trận đấu thứ 10 liên tiếp trên mọi đấu trường Tottenham Hotspur để đối phương mở tỷ số trước.

Conte đang trải qua giai đoạn đầy thách thức ở năm thứ 2 dẫn dắt Tottenham.
Conte đang trải qua giai đoạn đầy thách thức ở năm thứ 2 dẫn dắt Tottenham.

Trận thua xứng đáng

Gặp Aston Villa, Tottenham thiếu vắng nhiều trụ cột trong đội hình. Rodrigo Bentancur dính chấn thương đùi chưa xác định ngày trở lại, còn Richarlison gặp vấn đề về cơ bắp và sẽ vắng mặt 4-6 tuần. Những chấn thương này đều xảy ra khi cả hai thi đấu tại World Cup 2022.

Mọi chuyện diễn biến xấu khi Dejan Kulusevski chấn thương nhẹ trước trận và phải nhường chỗ cho Bryan Gil. Spurs mất nhiều cầu thủ quan trọng, những người đem đến sự sáng tạo và tính đột biến. Hậu quả của điều đó được thể hiện rõ ngay từ những phút đầu tiên.

Hai tiền vệ trung tâm là Yves Bissouma và Pierre-Emile Hojbjerg nhiều cơ bắp, nhưng thiếu những khoảnh khắc đem đến độ sát thương cao. Trước hàng thủ có cự ly đội hình hẹp và lùi sâu của Aston Villa, Tottenham nhớ khả năng dắt bóng và chọc khe của Bentancur.

Điều đó khiến các tiền đạo “Gà trống” đói bóng, Bryan Gil, Harry Kane và Son Heung-min phải liên tục lùi sâu hoặc dạt sang biên để có khoảng trống. Nhưng ở những vị trí không thuận lợi, 3 cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công Tottenham cũng không thể phối hợp tấn công hiệu quả với đồng đội.

Có lẽ Conte nghĩ về vấn đề luôn thủng lưới bàn đầu tiên trong 9 trận gần nhất và quyết định sẽ không ồ ạt tấn công trong hiệp 1 để tránh rủi ro. Trong nhiều tình huống, Ben Davies hay nhà vô địch World Cup Cristian Romero chủ động không dâng cao để hỗ trợ tuyến trên dù mặt trận tấn công thiếu nhân sự.

Dù Conte có toan tính gì để tránh lặp lại điều đó, mọi chuyện đã diễn ra không đúng ý đồ của HLV người Italia khi Emiliano Buendia lập công ở phút 50.

Spurs quyết định tăng tốc và tấn công ở những phút đầu hiệp 2, nhưng khi những đường chuyền quyết định của họ chưa tạo ra khác biệt, Aston Villa phản công. Đội trưởng Lloris mắc sai lầm khi không kiểm soát tốt cú sút xa của Douglas Luiz và Buendia có bàn thắng thứ 2 tại Premier League mùa này.

Conte không có những sự lựa chọn tốt hơn trên băng ghế dự bị vì cơn bão chấn thương, còn hàng công Tottenham trên sân mãi không thể vùng lên tạo đột biến và bắt đầu chuyền hỏng nhiều. Một trong số đó đem đến cơ hội cho Aston Villa và Douglas Luiz nâng tỷ số lên 2-0.

Những phút cuối trận diễn ra với kịch bản: Tottenham tấn công yếu ớt, Aston Villa giành bóng và liên tục có cơ hội. Kết thúc trận đấu, đoàn quân của HLV Emery có hơn gấp đôi số lần dứt điểm so với đối phương (13 so với 6). Tottenham bất lực và vẫn chưa có chiến thắng nào từ sau khi Premier League trở lại.

Mong manh top 4

Spurs đang gặp vấn đề. Họ để thủng lưới quá dễ dàng. Đáng nói, đội bóng trải qua 10 trận liên tiếp để đối thủ mở tỷ số trước. Lần gần nhất đoàn quân của Conte không để đối phương vươn lên dẫn trước từ đầu đã là vào giữa tháng 10 ở lần chạm trán Everton.

Trong chuỗi trận đó, chỉ có 3 lần Tottenham lội ngược dòng để giành chiến thắng, còn lại là 5 thất bại và 2 trận hòa. Phần lớn bàn thắng của “Gà trống” đến ở hiệp 2 với sự tỏa sáng của các tiền đạo trong thế tìm bàn gỡ. Song, khi nhiều trụ cột chấn thương như ở trận gặp Aston Villa, đội bóng thành London không thể tạo sức ép lên đối phương.

Những lúc như vậy, hàng thủ phải đứng vững để làm điểm tựa cho hàng công, nhưng tập thể của Conte không làm được. Sự thiếu tập trung khiến tuyến dưới của Tottenham mắc nhiều sai lầm. Ở 2 trận gần nhất gặp Brentford và Aston Villa, thủ môn Fraser Forster và Lloris đều không làm tốt ở những tình huống đối phương mở tỷ số.

Đội bóng của Conte khởi đầu mùa này với phong độ tốt và từng có thời điểm dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. Tuy nhiên, họ tụt lại trong cuộc đua sau nhiều màn trình diễn thất vọng liên tiếp. Bước vào Boxing Day khi World Cup 2022 khép lại, Tottenham tiếp diễn điều đó trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ cho vị trí trong top 4 như Liverpool, Manchester United hay Chelsea tăng tốc.

Trận thua đáng thất vọng trước Aston Villa tại vòng 18 Premier League vẽ nên viễn cảnh không mấy sáng sủa cho Conte. Mùa giải thứ 2 tại nước Anh của HLV 53 tuổi từng diễn ra theo kịch bản tồi tệ khi ông còn dẫn dắt Chelsea. Chắc chắn Conte không muốn tái hiện điều đó ở mùa này.

Trong những lần phát biểu gần đây, cựu HLV Juventus không ít lần nhấn mạnh rằng, việc bảo vệ vị trí thứ 4 ở mùa trước sẽ khó khăn hơn nhiều bởi sự cạnh tranh giữa các đội dẫn đầu gia tăng. Nếu tiếp tục thể hiện như hiện tại, suất dự Europa League đã là thành công đối với Spurs.

MINH TÔ

;
.