Đâu là "chìa khóa" chiến thắng?

Thứ Sáu, 16/12/2022, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Pháp và Argentina đã tiến vào trận chung kết Wolrd Cup 2022 với những màn trình diễn thuyết phục, bằng lối chơi tập thể đầy gắn kết và những cá nhân nổi bật. Vậy cầu thủ nào sẽ tiếp tục tỏa sáng, là “chìa khóa” giúp đội tuyển của mình nâng cúp trên đất Qatar.

Việc De Paul có làm tốt nhiệm vụ bảo vệ Messi hay không sẽ quyết định cơ hội chiến thắng của Argentina.
Việc De Paul có làm tốt nhiệm vụ bảo vệ Messi hay không sẽ quyết định cơ hội chiến thắng của Argentina.

Antoine Griezmann - “Trái tim” của Gà trống Gô loa

Nhắc tới đội tuyển Pháp bây giờ, Mbappe chắc chắn là ngôi sao sáng và được kỳ vọng nhất. Không phụ niềm tin của người hâm mộ, siêu sao đang chơi cho PSG tiếp tục có một kỳ World Cup bùng nổ, với 5 bàn thắng (cùng nhiều nhất giải với Messi). Cùng với đó, trong mọi trận đấu góp mặt, “số 10” cũng luôn làm khổ hàng thủ của đội bạn với khả năng di chuyển linh hoạt và tốc độ phi thường.

Tuy nhiên, không phải Mbappe, nhiều chuyên gia bóng đá nhận định, Antoine Griezmann mới là “trái tim” trong lối chơi của đội bóng áo lam ở World Cup năm nay. Cầu thủ thuộc biên chế Atletico Madrid đang chơi một giải đấu cực hay, trong vai trò hoàn toàn mới.

Theo đó, với việc Pháp thiếu đi bộ đôi tiền vệ Kante và Pogba, Griezmann không còn được chơi dâng cao, thường xuyên tiếp cận vòng cấm để tìm kiếm bàn thắng giống như anh vẫn thường làm ở CLB, hay giải đấu cách đây 4 năm. Tiền vệ thuộc biên chế Atletico Madrid chơi tự do, qua đó quán xuyến nhiều vai trò hơn. Từ đánh chặn, phân phối bóng, cho đến giữ nhịp độ trận đấu. Và “số 7” đang làm tốt tất cả nhiệm vụ được giao. Trong trận đấu với Morocco, Griezmann có không dưới 4 lần lui về sát vòng cấm đội nhà để hóa giải các đợt tấn công nguy hiểm của đối thủ.

Không những vậy, Griezmann cũng tiếp tục làm tốt vai trò của mình ở mặt trận tấn công. Không còn ghi nhiều bàn thắng, nhưng anh vẫn thường xuyên thể hiện những đường chuyền sắc như dao cạo để kiến tạo cho đồng đội.

Phải khẳng định rằng, cùng với Mbappe, màn trình diễn của Antoine Griezmann trong trận chung kết sẽ quyết định đến cơ hội giành cúp vàng của đội tuyển Pháp.

De Paul - “Cận vệ” của Messi

Về phía Argentina, muốn vô địch Wolrd Cup, người mà cả đội bóng trông cậy, chắc chắn là Leonel Messi. Siêu sao này cho thấy, mình xứng đáng với sự tin tưởng của đồng đội. Không chỉ tận dụng tốt các cơ hội để có được 5 bàn thắng, anh cũng là cầu thủ có số đường chuyền phát triển bóng lên trên nhiều nhất Wolrd Cup và có 3 kiến tạo. Không cần ở đẳng cấp World Cup, bất kỳ huấn luyện viên nào cũng hiểu rõ, muốn thắng Argentina phải kiềm tỏa được Messi. Do đó, Didier Deschamps chắc chắn sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng để làm được điều này.

Khi đó, vai trò của tiền vệ trung tâm De Paul sẽ thực sự trở nên quan trọng. Ngay từ trước giải, mạng xã hội tràn ngập những câu chuyện vui về việc De Paul đóng vai trò “cận vệ” cho Messi cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Tính đến thời điểm này, tiền vệ thuộc biên chế Atletico Madrid đang làm khá ổn nhiệm vụ được giao. Thống kê cho thấy, De Paul có xu hướng hoạt động gần Messi và thường xuyên làm thay Messi nhiệm vụ pressing. Trong 3 trận vòng bảng, De Paul chạy tổng cộng 52km, gấp đôi Messi (26,8km). Trong trận đấu then chốt với Mexico, De Paul đã di chuyển tới 17,6km, cao nhất cả đội.

Cùng với đó, De Paul thực hiện những cú “va đập” để giữ cho Messi không bị tổn thương, tạo không gian cho siêu sao bóng đá thế giới chơi bóng. Ngoài bảo vệ Messi, với vị trí tiền vệ trung tâm của mình, De Paul cũng là cầu thủ thu hồi bóng nhiều nhất đội.

Tuy nhiên, không phải trận đấu nào tiền vệ trung tâm Argentina cũng chơi hay. Có những thời điểm anh thường xuyên chuyền hỏng, nhất là những pha rót bóng về cuối sân đối phương. Khả năng cầm nhịp cũng không phải điểm mạnh của tiền vệ Atletico Madrid.

Muốn vô địch World Cup, Argentina phải vượt qua đương kim vô địch Pháp, một đội bóng mạnh mẽ và chơi đa dạng hơn nhiều những đối thủ trước. Như vậy, vai trò của De Paul sẽ càng quan trọng. Một điểm thú vị là ở tuyến giữa, anh sẽ có cơ hội so tài với người đồng đội ở CLB là Griezmann. Và việc ai trong 2 người chơi hay hơn sẽ góp phần lớn quyết định đến việc ai sẽ giành được chiếc cúp vàng danh giá.  

QUANG VINH

;
.