Vì sao 3 trận đấu của World Cup 2022 bù giờ tới 59 phút?

Thứ Ba, 22/11/2022, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày thứ 2 của World Cup 2022 chứng kiến các trọng tài bù giờ tổng cộng 59 phút trong 3 trận đấu để bù lại thời gian bóng chết.

Chủ tịch ủy ban trọng tài FIFA Colina.
Chủ tịch ủy ban trọng tài FIFA Colina.

3 trận đấu World Cup được bù giờ gần... 1 tiếng

Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử World Cup chứng kiến các trọng tài bù giờ cho trận đấu nhiều đến thế. Ở trận đấu giữa tuyển Anh và Iran, trọng tài cho hai đội đá thêm tận 29 phút, chủ yếu để bù lại cho khoảng thời gian bóng chết do thủ môn Beiranvand của Iran bị chấn thương, phải chăm sóc y tế. Ngoài ra, trận này còn có một tình huống trọng tài xem lại VAR để quyết định có thổi 11m hay không, khiến thời gian bù giờ của trận đấu tăng thêm.

Ở các trận Hà Lan gặp Senegal rồi Mỹ gặp Xứ Wales sau đó, các trọng tài tiếp tục cho bù giờ khá nhiều. Cụ thể, trọng tài cho cầu thủ Hà Lan và Senegal đá thêm 14 phút và cho cầu thủ Mỹ và Xứ Wales đá thêm 16 phút.

Tuy nhiên, không có lí do rõ ràng nào cho quyết định bù giờ rất nhiều của trọng tài ở 2 trận đấu nói trên. Hai trận Hà Lan gặp Senegal và Mỹ gặp Xứ Wales không có trường hợp cầu thủ nào chấn thương khiến thời gian bóng chết kéo dài.

Vì sao các trọng tài cho bù giờ nhiều như vậy ở World Cup 2022?

Trước giải thì cựu trọng tài lừng danh người Ý, hiện là Chủ tịch Ủy ban trọng tài FIFA, Pierluigi Collina, đã cảnh báo các cầu thủ cần sẵn sàng thi đấu trong thời gian bù giờ lâu hơn để bù lại cho khoảng thời gian bóng chết ở mỗi hiệp đấu.

“Mỗi lần cầu thủ ăn mừng bàn thắng có thể kéo dài 1 phút đến 1,5 phút. Mỗi hiệp đấu thời gian bị gián đoạn có thể lên tới 4-5 phút nên trọng tài phải cho bù giờ. Chúng tôi không muốn thời gian bóng trong cuộc trong mỗi trận đấu chỉ kéo dài 40-45 phút. Như thế thì ngắn quá”.

“Nếu các cầu thủ muốn thời gian bóng trong cuộc lâu hơn, họ cần phải sẵn sàng đá thêm thời gian. Hãy tưởng tượng một trận đấu có 3 bàn thắng được ghi. Mỗi lần cầu thủ ăn mừng bàn thắng kéo dài 1-1,5 phút. Như vậy, với 3 bàn thắng thì tổng thời gian chết lên tới 5-6 phút. Chúng tôi muốn bù lại khoảng thời gian bóng chết đó”.

XUÂN KỲ

 

;
.