SENEGAL- Những chú sư tử với trái tim quả cảm

Thứ Tư, 30/11/2022, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

“Sư tử Teranga” đã có trận thắng thuyết phục trước đối thủ khó chịu Ecuador. Dù có nhiều tổn thất ngay từ đầu giải, nhưng đại diện châu Phi đã cho thấy khát khao, nhiệt huyết, sự đoàn kết và những trái tim quả cảm.

Đội trưởng Koulibaly và các đồng đội có màn trình diễn đầy nhiệt huyết để tiến vào vòng trong.
Đội trưởng Koulibaly và các đồng đội có màn trình diễn đầy nhiệt huyết để tiến vào vòng trong.

Đi tiếp đầy thuyết phục

Khi World Cup chỉ còn vài ngày là khởi tranh, Senegal đã phải chịu một tổn thất cực lớn, khi Sadio Mane, ngôi sao số 1 của đội bóng dính chấn thương trong trận đấu của CLB Bayen Munich. Đây quả là một tin sốc với Senegal, bởi Mane không chỉ đóng góp lớn về chuyên môn, mà còn là đội trưởng, là thủ lĩnh tinh thần của đại diện châu Phi. Mane quan trọng đến mức, dù chấn thương của anh không có dấu hiệu khả quan, HLV Aliou Cisse vẫn điền tên ngôi sao này vào đội hình tuyển Senegal dự World Cup và mong chờ vào một điều thần kỳ.

Tuy nhiên, phép màu đã không xảy ra, đội trưởng của Senegal đã không thể cùng với các đồng đội của mình chiến đấu ở Wolrd Cup 2022.

Nhưng đó là bóng đá, và các cầu thủ Senegal vẫn thể hiện một quyết tâm cực lớn trước khi bước vào sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Và ngay trong trận đấu đầu tiên, họ đã phải đối đầu với một đại diện hàng đầu châu Âu, đó là Hà Lan. Và trung vệ Kalidou Koulibaly (Napoli) đã cùng với các đồng đội có một trận đấu hay. Senegal chơi sòng phẳng và đã có những cơ hội để giành chiến thắng trước đối thủ từ khu vực châu Âu. Nhưng họ đã không tận dụng được. Và những phút cuối trận, “cơn lốc màu da cam” đã cho thấy bản lĩnh với 2 bàn thắng liên tiếp và khiến Senegal có thất bại trong trận mở màn.

Những tưởng trận thua đáng tiếc sẽ khiến tinh thần của đội bóng châu Phi đi xuống. Nhưng không, những chú “sư tử Teranga” đã thể hiện bản lĩnh và sự quả cảm của mình. Ngay trong vòng 2, đội bóng này nhẹ nhàng thắng chủ nhà Qatar 2-0. Nhưng để vượt qua vòng bảng, việc buộc phải thắng đội đang có phong độ cao Ecuador ở vòng cuối cùng không phải dễ dàng.

Nhưng Senegal đã cho thấy vì sao mình là đội tuyển được nhận định từ trước giải sẽ là niềm hy vọng lớn nhất của châu Phi. Các học trò của HLV Aliou Cisse bước vào trận đấu với một quyết tâm tuyệt vời và lối chơi hợp lý. Đội bóng này ngay lập tức dâng cao đội hình và pressing toàn sân khiến đối thủ Nam Mỹ lúng túng. Tuy nhiên, phải đến cuối hiệp 1, Ismaila Sarr xâm nhập vòng cấm và bị cầu thủ Ecuador phạm lỗi. Và chính anh cũng là người thực hiện thành công quả phạt đền để mở tỷ số trận đấu.

Bước sang hiệp 2, Ecuador vùng lên để tìm kiếm bàn gỡ. Và đến phút 68, Moisés Caicedo đã gỡ hòa cho đội bóng này khi đệm bóng thành công sau quả phạt góc. Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau, cũng từ một tình huống cố định, đội trưởng Koulibaly đã ghi bàn thắng cho Senegal vượt lên dẫn trước 2-1. Những phút cuối cùng của trận đấu diễn ra hấp dẫn nhưng không có bàn thắng nào được ghi. “Sư tử Teranga” gầm vang và hiên ngang tiến vào vòng sau một cách thuyết phục.

Khó khăn nhưng không phải bất khả thi

Như vậy, Senegal đã chính thức là đội thứ 4 và là đại diện châu Phi đầu tiên giành vé vào vòng trong. Đối thủ của đội bóng này cũng đã được xác định. Và thật trùng hợp, đối thủ của họ là đội tuyển Anh cũng có biệt danh “tam sư”.

Với đội tuyển Anh, dù phải chịu nhiều nghi ngờ trước khi giải đấu bắt đầu, nhưng HLV Southgate và các học trò đã có màn trình diễn ấn tượng. Đội bóng này đứng đầu bảng B với 7 điểm sau 3 trận, ghi 10 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 2 lần. Quan trọng hơn, “tam sư” cho thấy được sự gắn kết và lối chơi tấn công khá đa dạng, điều đã giúp họ có được thành tích rất tốt ở những giải đấu gần đây. Và nhiều người nhận định, đội tuyển Anh là một ứng cử viên tiềm năng cho chức vô địch tại Wolrd Cup năm nay bên cạnh Pháp hay Brazil.

Như vậy, trong trận derby “sư tử”, Senegal được đánh giá thấp hơn đối thủ của mình. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, đại diện châu Phi cho thấy, dù khó khăn nhưng để giành quyền vào vòng trong không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

Để làm được điều này, đội trưởng Kalidou Koulibaly cần chỉ huy hệ thống phòng ngự làm tốt nhiệm vụ trước một hàng công rất mạnh và linh hoạt đã được kiểm chứng của Anh. Với nhiệm vụ ghi bàn, họ hoàn toàn có thể trông chờ vào các đợt phản công tận dụng tốc độ của Ismaila Sarr hoặc sự nguy hiểm từ các tình huống cố định. Điều mà Senegal đã làm rất tốt trước Ecuador.

QUANG VINH

;
.