Đâu là giới hạn của đội tuyển Việt Nam?

Thứ Tư, 28/09/2022, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Thể hình của các cầu thủ Ấn Độ, rõ ràng là ấn tượng hơn so với chúng ta. Nhưng, một lần nữa thầy trò HLV Park Hang Seo đã chứng minh, lợi thế về hình thể và sức mạnh cơ bắp chỉ là điều kiện cần.

Thắng Ấn Độ và Singapore xem ra mới gặt hái về kết quả.
Thắng Ấn Độ và Singapore xem ra mới gặt hái về kết quả.

Trong vòng chưa đầy một năm, bóng đá Việt Nam lần lượt quật ngã 2 nền bóng đá đến từ các quốc gia đông dân nhất nhì thế giới. Đúng vào dịp Tết Nguyên đán, chúng ta thắng Trung Quốc trong khuôn khổ Vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2022, khu vực châu Á. Và hôm qua 27/9, đội tuyển Việt Nam nhẹ nhàng vượt qua Ấn Độ 3-0.

Lại nhắc, cũng tại chiến dịch Vòng loại FIFA World Cup 2022, HLV Park Hang Seo và các học trò của ông thậm chí còn cầm chân được Nhật Bản, ngay tại xứ sở hoa anh đào.

Trung Quốc, Ấn Độ hay Nhật Bản đều là những cường quốc kinh tế của thế giới. Vật chất quyết định ý thức và đương nhiên, các nguồn lực tập trung cho thể thao nói chung, bóng đá nói riêng, lớn hơn chúng ta rất nhiều. Năm 1998, Nhật Bản lần đầu tiên góp mặt tại một kỳ World Cup, đến năm 2002 là Trung Quốc, khi VCK FIFA World Cup lần đầu tiên được đưa về châu Á . Còn Ấn Độ, có lẽ phải chờ rất lâu nữa.

Tại chiến dịch Vòng loại FIFA World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam tuy đã đi đến các trận đấu loại cuối cùng giành vé đến Qatar, nhưng chưa thể nói là chúng ta đã tiệm cận đẳng cấp World Cup. Vẫn còn một khoảng cách tương đối lớn về năng lực chinh phục tầm cao và nó được tính bằng nhiều năm nữa, cho đến trước khi FIFA tăng các suất dự VCK, ít nhất cho khu vực châu Á. Việt Nam hiện nằm trong tốp 15 đội tuyển hàng đầu châu lục.

Trở lại với kết quả hai trận giải giao hữu Hưng Thịnh Land, chưa nói lên điều gì cả, bởi bóng đá Việt Nam ở các cấp độ ĐTQG, hiện đang là số 1 khu vực. Nếu có sự cạnh tranh đáng kể nào đó, chỉ có thể là Thái Lan.

Như nhận định trước trận đá với Ấn Độ, gần như toàn bộ đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam được làm mới, ngoại trừ Hồ Tấn Tài. Có vẻ như, đây cũng là đội hình chính của ông Park, cho các trận đấu ở AFF Cup 2022 vào cuối năm. Vị trí cạnh tranh duy nhất, chính là trong khung gỗ, giữa Đặng Văn Lâm và Trần Nguyên Mạnh. Vẫn còn khoảng hơn 2 tháng nữa giải đấu chính thức và quan trọng nhất mới diễn ra, và cơ hội vẫn còn cho tất cả.

Nếu chỉ cần lấy suất chơi tứ kết Asian Cup hay vào đến các trận đấu cuối cùng ở AFF Cup hoặc SEA Games môn bóng đá nam, chúng ta không cần quá băn khoăn. Nhưng để nâng tầm năng lực chinh phục lên tầm cao mới, nền bóng đá cần thêm một chiến lược bài bản. Bởi lứa Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức hay Quang Hải, Tiến Linh..., tuy là vẫn còn giá trị sử dụng thêm vài năm nữa, song dường như đã kịch trần về năng lực chinh phục rồi.

Trung Quốc hay Ấn Độ, chưa từng được xem là những nền bóng đá mạnh, dù có áp đảo phần còn lại của châu Á về dân số. Thế nên, đừng vì thắng vài trận đấu - giải đấu nhỏ cụ thể, mà tự mãn. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Hãy nhớ, lọt vào đến vòng cuối cùng Vòng loại World Cup 2022 nhưng thất bại ở AFF Cup 2020, rõ ràng cần tiếp tục đặt câu hỏi đâu là giới hạn của ĐTVN.

THƯ KỲ

Đây chưa phải là đội hình Việt Nam dùng cho AFF Cup

ĐT Việt Nam vô địch giải giao hữu Tam Hùng sau khi đã đánh bại Ấn Độ với tỷ số 3-0 và thắng 4-0 Singapore. Phát biểu sau trận đấu, HLV Park Hang-seo nói: Trước giải đấu, tôi đã nói với giới truyền thông rằng tôi muốn chọn những con người mới, cách vận hành chiến thuật và tăng cường tính gắn kết. Nói về mục tiêu ở giải này thì tôi đã đạt được rồi. Nhưng tôi không thể nói đây là đội hình tham dự AFF Cup.

Tất cả các cầu thủ sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng. Tôi chưa thể nói những gương mặt có tên trong trận đấu hôm nay là cầu thủ chủ chốt tại AFF Cup sắp tới. Tôi vẫn phải tiếp tục tìm kiếm. Thực ra tôi không nghĩ Singapore hay Ấn Độ là những đối thủ yếu. Đội tuyển Việt Nam vẫn còn những điểm cần phải khắc phục nên không thể nói vì quá mạnh nên đã thắng cả Singapore lẫn Ấn Độ mà không bị thủng lưới.

Để chuẩn bị cho AFF Cup thì chắc chắn chúng tôi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mỗi vị trí phải có 3 người và tất cả các cầu thủ đều phải cạnh tranh vị trí như nhau. Tôi vừa trở về từ King’s Cup. Malaysia và Thái Lan đều là những đội xuất sắc.

 

 

;
.