Chelsea muốn tạo khác biệt khi chọn Potter?

Thứ Sáu, 09/09/2022, 15:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ban lãnh đạo Chelsea muốn thay đổi cách vận hành của CLB và Graham Potter được kỳ vọng tạo ra điều đó.

Todd Boehly và giới chủ Mỹ kỳ vọng Potter có thể giúp Chelsea tạo ra một văn hóa bóng đá mới.
Todd Boehly và giới chủ Mỹ kỳ vọng Potter có thể giúp Chelsea tạo ra một văn hóa bóng đá mới.

Bước nhảy vọt về niềm tin

Graham Potter không giành nhiều danh hiệu, và thành tích đưa Brighton cán đích ở vị trí thứ 9 Premier League mùa trước, được xem là ngoạn mục trong sự nghiệp của vị chiến lược gia 47 tuổi. Chắc chắn, Potter sẽ cần nhiều thời gian để thay đổi và phát triển Chelsea, giống như cách ông từng làm ở những CLB trước trong sự nghiệp. Điều này trái ngược với “văn hóa bóng đá” chuộng thành tích và sẵn sàng sa thải HLV của Chelsea.

Trong mùa giải 2019/2020 đầu tiên của ông tại CLB, Brighton cán đích Premier League ở vị trí 15. Đến mùa giải tiếp theo, Brighton xếp thứ 16 ở giải đấu. Ngoại hạng Anh 2021/2022 chứng kiến thành tích tốt nhất trong lịch sử của Brighton, khi CLB này xếp thứ 9. Trong giai đoạn dẫn dắt đội chủ sân Falme, HLV người Anh cũng phải chia tay đi những cầu thủ hay nhất của mình, bao gồm việc bán Marc Cucurella và Yves Bissouma vào mùa hè này với tổng cộng 80 triệu bảng. Năm ngoái, Ben White đến Arsenal với giá 50 triệu bảng. Nhưng Potter vẫn biết cách xoay sở và giúp đội bóng chơi tốt hơn trước.

Rời Brighton vào thời điểm này của mùa giải là quyết định không dễ với Potter. Đội bóng vùng duyên hải nước Anh đang chơi tốt và họ sẽ cần tìm người giỏi để lèo lái con thuyền. Mục tiêu chính của Brighton vào lúc này có lẽ vẫn là trụ hạng thay vì mơ mộng dự cúp châu Âu như khi còn Potter. Với cá nhân vị HLV người Anh, ông nhận ra rằng cơ hội dẫn dắt Chelsea có thể chỉ đến một lần trong đời.

Việc “The Blues” chọn HLV trưởng Brighton cũng là một bước nhảy vọt về niềm tin. Cách đây chưa đầy 5 năm, Potter còn dẫn dắt Ostersunds, một đội bóng nhỏ của Thụy Điển đấu Arsenal ở Europa League. Vị HLV sinh năm 1975 có 7 năm làm việc ở Thụy Điển, trước đó ông điều hành các chương trình bóng đá đại học tại Hull và Leeds Beckett.

Potter đã đi một chặng đường dài kể từ khi chia tay sự nghiệp cầu thủ. Ngày còn thi đấu cho Stoke City hay West Brom, ông không phải một hậu vệ danh tiếng. Bản thân cựu cầu thủ người Anh cũng bắt đầu sự nghiệp HLV với nhiều sự khiêm tốn và trầm lặng. Ông leo từ những bậc thang thấp nhất trong nghề HLV, từ việc giảng dạy bóng đá, dẫn dắt một CLB tí hon của Thụy Điển đến Swansea, đội đang chơi ở giải hạng Nhất Anh và sau đó đến Brighton.

Tại Ostersunds, Potter giúp CLB đứng ở vị trí thứ 4 của giải Vô địch quốc gia Thụy Điển sau 3 lần thăng hạng. Việc Ostersund của Potter dự Europa League được xem là điều thần kỳ, bởi CLB này có ngân quỹ và quy mô vào loại nhỏ ở Thụy Điển. Potter sẽ phải giúp Chelsea chơi thứ bóng đá phù hợp với các cầu thủ ngôi sao trong đội hình. Ông sẽ phải tạo ra một văn hóa bóng đá mới ở Stamford Bridge - thứ mà các ông chủ CLB không tin Tuchel mang lại được.

Cuộc cách mạng ở Stamford Bridge

HLV người Đức đưa “The Blues” vô địch Champions League, FIFA Club World Cup và lọt vào chung kết tất cả các giải đấu cúp ở Anh trong mùa giải vừa qua. Potter kém xa Tuchel về kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, nhưng ông có thể mang đến một kế hoạch dài hạn cho đội bóng. Ban lãnh đạo mới của Chelsea có vẻ như không muốn lập lại cách làm của Abramovich, dù thực tế phương pháp họ sa thải Tuchel cũng đột ngột giống vị tỷ phú người Nga.

Todd Boehly, chủ sở hữu Chelsea, được cho là không thích cách làm việc của Tuchel. Chiến lược gia người Đức bị đánh giá phù hợp với phong cách làm việc kiểu “phân chia chức năng” dưới thời Abramovich, hơn là nắm nhiều quyền lực trong cách vận hành CLB. Bản thân Tuchel từng thừa nhận điều này, khi mới dẫn dắt Chelsea được vài tháng sau giai đoạn bị PSG sa thải.

Đối với những người chủ sở hữu Chelsea, khi họ nhìn vào tình trạng hiện tại của đội sau thương vụ mua lại trị giá 4,25 tỷ bảng, Potter mang đến điều gì đó hấp dẫn. Việc xây dựng lại đội hình gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn CLB bị trừng phạt, và sau đó là khởi đầu mùa giải sa sút dưới thời Tuchel. Potter sẽ mang đến cho đội hình Chelsea và giới chủ một luồng gió mới, tạo cơ hội cho các bên cùng phát triển.

Một trong những kỹ năng tuyệt vời của Potter là phát hiện ra giá trị và nuôi dưỡng tài năng cầu thủ. Những cái tên như Leo Trossard, Pascal Gross hay sự hồi sinh của Danny Welbeck chỉ là một số ít minh chứng cho khả năng từ Potter. Sang Chelsea, Potter sẽ đối mặt một công việc khác. “The Blues” vừa tạo ra mùa hè chi tiền chuyển nhượng lớn nhất trong lịch sử CLB. Nhưng liệu những ngôi sao như Fofana hay Aubameyang có gì khác so với Welbeck hay Trossard. Bóng đá ở đâu cũng có chung ngôn ngữ và với một đội hình đang được làm mới như Chelsea, cơ hội để Potter làm tốt là rất lớn.

HỒNG AN

;
.