.

Phát triển thể thao xứng tầm với tiềm năng của tỉnh

Cập nhật: 22:48, 03/07/2022 (GMT+7)

Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ VIII, năm 2022 là sự kiện quan trọng, giúp ngành thể thao và các địa phương nhìn nhận, đánh giá lại sự phát triển của TDTT phong trào và TDTT thành tích cao trong thời gian qua. Từ đó, đề ra được những giải pháp thiết thực, hiệu quả để thể thao phát triển xứng tầm với tiềm năng và quy mô phát triển của tỉnh.

Đại hội TDTT cơ sở thành công, tốt đẹp

Trong những năm qua, phong trào luyện tập và thi đấu TDTT tại huyện Châu Đức đã phát triển mạnh mẽ, từ những môn truyền thống như cầu lông, chạy việt dã cho đến các nội dung mới hơn là quần vợt, bóng chuyền. Năm nay, được chọn tổ chức Đại hội TDTT điểm cấp huyện, Châu Đức đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, từ địa điểm thi đấu, nơi ăn, chốn nghỉ của VĐV cho đến công tác trọng tài.

Ông Cao Tấn Đông, Trưởng Phòng VH-TT huyện Châu Đức cho biết: “Với hơn 1.300 VĐV tham dự 11 môn thi đấu, Đại hội TDTT huyện đã thực sự trở thành thời điểm hội tụ, phát huy và lan tỏa tinh thần luyện tập TDTT sôi nổi đến người dân trong huyện. Chất lượng chuyên môn của các nội dung thi đấu cũng được đánh giá cao, với nhiều VĐV có tiềm năng đã được chọn vào đội tuyển huyện để đi thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh”.

Đại hội TDTT cơ sở tại các huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn tỉnh cũng được đánh giá thành công cả trong khâu tổ chức lẫn chất lượng chuyên môn. Mỗi địa phương có số lượng người tham dự và các môn thi đấu khác nhau, nhưng tựu chung, Đại hội TDTT cấp cơ sở đã thực sự trở thành sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho các VĐV; đồng thời, lan tỏa tinh thần luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe, đặc biệt trong bối cảnh nước ta vừa trải qua đại dịch COVID-19. Việc tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn và huyện, thị xã, thành phố diễn ra đúng tiến độ, kết thúc trước tháng 5/2022 và thành công, tốt đẹp là tiền đề quan trọng cho thành công của Đại hội cấp tỉnh được tổ chức từ tháng 6 đến tháng 8/2022.

Đại hội TDTT tỉnh có 17 môn thi đấu. Đến nay, đã có 6 môn: bi sắt, billiards, cờ tướng, các môn thể thao dân tộc, quần vợt và bơi lội kết thúc thi đấu, với kết quả huyện Châu Đức đang tạm dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương.
Qua đánh giá sơ bộ, chất lượng chuyên môn các môn thi đấu tại Đại hội lần này cao hơn những lần trước. Nhiều VĐV thể hiện được trình độ và còn tiềm năng phát triển. Trên cơ sở kết quả của các môn thi đấu tại Đại hội, ngành thể thao sẽ rà soát, xem xét để tuyển chọn những VĐV tiềm năng vào các tuyến thể thao thành tích cao của tỉnh để tham dự các giải đấu sắp tới.

Sẵn sàng những cuộc tranh tài sôi động

Thời gian qua, ngành thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm thành công của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2022. Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết, Đại hội lần này có một số điểm khác biệt so với những lần tổ chức trước. Một số môn thi đấu được thay đổi để phù hợp với điều kiện phát triển thể thao của tỉnh. Trong đó, Billiards và Snooker, bóng rổ là các môn đưa vào thêm trong chương trình. Cùng với đó, một số môn truyền thống và thế mạnh của tỉnh vẫn được giữ lại như vovinam, Taekwondo, bi sắt…

Để bảo đảm cho chương trình thi đấu của các môn thành công, từ nhiều tháng trước, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng về địa điểm tổ chức, công tác điều hành, trọng tài cũng như bảo đảm an ninh trật tự. Cũng theo ngành thể thao tỉnh, xác định mục tiêu lan tỏa tinh thần thể thao đến với đông đảo người dân, ngoài thi đấu ở Nhà Thi đấu tỉnh (TP. Vũng Tàu), nhiều bộ môn được đưa về các huyện như bơi lội ở huyện Đất Đỏ, cờ tướng ở huyện Long Điền…

Theo ông Lê Minh Quan, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đất Đỏ, địa phương tham dự 16/17 môn của Đại hội TDTT tỉnh (trừ bóng rổ) với gần 250 VĐV. Trong đó, võ cổ truyền, bi sắt và bơi lội và 3 môn thế mạnh. Ông Quan cho biết: “Huyện Đất Đỏ đã chuẩn bị kỹ về chuyên môn để đạt được mục tiêu đề ra tại Đại hội lần này. Cùng với đó, huyện cũng phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT để tổ chức tốt các môn mà địa phương được chọn làm đơn vị đăng cai”.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT, Phó Trưởng Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2022 cho biết, Ban tổ chức đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội, biến sự kiện này trở thành “ngày hội” lan tỏa tinh thần thể thao cao thượng, hứng khởi trong toàn tỉnh.

“Về lâu dài, tỉnh đã xây dựng Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2021-2026, với những giải pháp cụ thể để nâng tầm cả thể thao thành tích cao lẫn phong trào, sao cho xứng đáng với tiềm năng và vị thế về kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Dũng khẳng định.

Bài, ảnh: PHÚ XUÂN

.
.
.