Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội TDTT tỉnh

Thứ Sáu, 01/07/2022, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, với mục tiêu tạo bước phát triển mạnh mẽ trong phong trào TDTT quần chúng, lẫn thể thao thành tích cao. Đây cũng là dịp để tuyển chọn, tập huấn, chuẩn bị lực lượng cho đoàn thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự Đại hội TDTT toàn quốc.

Trước thềm Lễ khai mạc, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT, Phó Trưởng Ban tổ chức Đại hội.

Phóng viên: Xin ông đánh giá về công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp và những điểm mới của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2022 so với những lần tổ chức trước?

- Ông Huỳnh Đức Dũng: Xác định Đại hội TDTT tỉnh là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, ngay từ cuối năm 2020, Sở VH-TT đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức Đại hội các cấp, tiến tới Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2022. Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian tổ chức Đại hội các cấp chậm hơn so với dự kiến, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc của ngành thể thao và các địa phương, Đại hội TDTT cấp xã, huyện đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Đối với Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2022, sự kiện này có một số điểm khác biệt so với những lần tổ chức trước. Có nhiều môn thi đấu thay đổi để phù hợp với điều kiện phát triển thể thao của tỉnh. Trong đó, một số môn mới được đưa vào chương trình thi đấu như: Billiard và Snooker, bóng đá 11 người, bóng rổ… Đến nay, đã có 6/17 bộ môn hoàn thành chương trình thi đấu.

Một điểm đặc biệt nữa của Đại hội là về công tác tổ chức, khi đây là lần đầu tiên Lễ khai mạc sự kiện diễn ra tại Quảng trường Công viên, TP. Bà Rịa.

Vì sao Quảng trường Công viên, TP. Bà Rịa được chọn làm nơi tổ chức và công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Bơi lội là một trong 6 môn thuộc chương trình thi đấu của Đại hội TDTT tỉnh đã diễn ra với chất lượng chuyên môn cao.
Bơi lội là một trong 6 môn thuộc chương trình thi đấu của Đại hội TDTT tỉnh đã diễn ra với chất lượng chuyên môn cao.

- Lễ khai mạc là một hoạt động quan trọng của Đại hội TDTT tỉnh. Sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, Sở VH-TT đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận chọn Quảng trường Công viên, TP. Bà Rịa làm nơi tổ chức. Vì đây là khu vực này có không gian rộng, phù hợp với chương trình nghệ thuật đồng diễn thể thao kết hợp nghệ thuật với số lượng người tham gia lớn. Quan trọng hơn, Ban Tổ chức mong muốn người dân và du khách hơn có điều kiện đến tham dự, đón xem Lễ khai mạc, góp phần lan tỏa phong trào TDTT, với phương châm “Thể thao cho mọi người”.

Để sự kiện này thành công, Sở VH-TT đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các sở, ngành liên quan và TP. Bà Rịa trong công tác tổ chức, từ lắp đặt sân khấu cho đến xây dựng kịch bản cho tiết mục đồng diễn thể thao, nghệ thuật hay bảo đảm an ninh, an toàn trong buổi lễ… Đến nay, công tác tổ chức đã cơ bản hoàn thiện và Ban tổ chức đang tiến hành các buổi tổng duyệt sân khấu để bảo đảm thành công của buổi lễ.  

Một trong những nội dung quan trọng nữa của Lễ khai mạc là nghi thức xin lửa truyền thống tại Tượng đài Chiến thắng Bình Giã (huyện Châu Đức), rước và thắp sáng ngọn lửa Đại hội cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

 Sở GT-VT vừa có văn bản thống nhất với phương án của Sở VH-TT về việc cấm đường để phục vụ công tác tổ chức Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2022. Cụ thể, từ 15 giờ đến 21 giờ, ngày 3/7, các phương tiện sẽ không được lưu thông trên các tuyến đường: Điện Biên Phủ (từ điểm giao Nguyễn Tất Thành đến Nguyễn Thị Định); đường Phạm Văn Đồng (từ điểm giao với Nguyễn Văn Linh đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Quốc Cang (từ điểm giao Điện Biên Phủ đến Bùi Lâm).

● Về chuyên môn, được biết, đến nay đã có 6/17 môn thi đấu của Đại hội diễn ra, Xin ông đánh giá về công tác tổ chức và chất lượng của các môn thi đấu trên?

- Các môn đã hoàn thành chương trình thi đấu gồm: bi sắt, billard và cờ tướng, các môn thể thao dân tộc, quần vợt và bơi lội. Qua đánh giá sơ bộ, chất lượng chuyên môn các nội dung thi đấu đều cao hơn các Đại hội trước. Nhiều VĐV thể hiện được trình độ và tiềm năng lớn. Trên cơ sở kết quả của các môn thi đấu tại Đại hội, ngành thể thao sẽ rà soát, xem xét để tuyển chọn “hạt giống” tiềm năng để chọn vào các tuyến thể thao thành tích cao của tỉnh BR-VT để tham dự các giải đấu sắp tới.

Ngay sau lễ khai mạc, các môn còn lại như: bóng đá 11 người, võ cổ truyền, điền kinh sẽ bước vào chương trình thi đấu. Sở VH-TT đã chuẩn bị kỹ lưỡng về các khâu như địa điểm tổ chức, điều hành, trọng tài để bảo đảm chất lượng của các Giải thuộc Đại hội TDTT tỉnh.

● Ngoài Đại hội cấp tỉnh, các đội tuyển của Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực chuẩn bị hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, xin ông cho biết mục tiêu của tỉnh tại sự kiện quan trọng này?

- Mục tiêu của thể thao BR-VT tại Đại hội TDTT toàn quốc đã được chỉ rõ trong Đề án Phát triển Thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026, cụ thể, xếp trong nhóm thuộc nửa trên bảng xếp hạng toàn đoàn. Hiện nay, các HLV, VĐV các đội tuyển tỉnh đang tích cực tập luyện, thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ để bảo đảm đạt được mục tiêu này, trong đó, một số bộ môn thế mạnh mà tỉnh chú trọng là Judo, Muay Thái, bắn cung…

● Xin cảm ơn ông!

QUANG VINH (Thực hiện)

;
.