Kurash Việt Nam và những tấm HCV của tình đồng đội

Thứ Sáu, 13/05/2022, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Không có một cơn mưa vàng như chờ đợi giống như ngày thi đấu đầu tiên, nhưng có đến hai trận chung kết nam là những cuộc so tài nội bộ của các võ sĩ cũng khiến cho ngày thi đấu thứ hai của đội tuyển Kurash được chờ đợi không kém.

Thành công của Kurash Việt Nam là nỗ lực của từng VĐV cũng như tinh thần đồng đội cao đẹp.
Thành công của Kurash Việt Nam là nỗ lực của từng VĐV cũng như tinh thần đồng đội cao đẹp.

Vượt qua áp lực

Nhà thi đấu Hoài Đức nóng hầm hập bởi cả ngàn khán giả nêm chật cứng các khán đài, bầu không khí dường như đặc quánh và ngột ngạt hơn vì sự hy vọng là rất lớn sau khi thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Học giành được 4 tấm HCV trong ngày thi đấu đầu tiên, chính vì thế áp lực lớn hơn nhiều với họ.

Ở nội dung đấu vòng tròn hạng cân dưới 60kg của nam, Lê Công Hoàng Hải và Phạm Võ Hoàng Ân đã cùng nhau giành chiến thắng ở các trận trước đó để biến trận đấu cuối cùng thành trận chung kết nội bộ của Kurash Việt Nam ở hạng cân này.

Điều hấp dẫn nhất không phải là việc Việt Nam thống trị hạng cân này, và một trận đấu nội bộ như vậy thật khó để định lượng được về mặt cảm xúc, bởi cả Hoàng Hải và Hoàng Ân cùng gặp áp lực như nhau dù cho việc ai giành chiến thắng thì cuối cùng HCV vẫn thuộc về Việt Nam.

Việc quá hiểu nhau “là một phần lợi thế nhưng cũng là một bất lợi khi chúng tôi biết từng điểm mạnh và điểm yếu của nhau”, Hoàng Hải tiết lộ sau khi đánh bại người đồng đội. Nhưng nó không hoàn toàn dễ dàng, bởi trong 4 phút ngắn ngủi đấy, cả hai chơi sòng phẳng, chậm rãi và cố gắng khai thác những điểm yếu của nhau.

Sự khác biệt lại không được đến một cách rõ ràng như chờ đợi, trong một khoảnh khắc bất ngờ, các trọng tài hội ý khá lâu trước khi quyết định cho Hoàng Hải một điểm thắng tuyệt đối. Không có gì phải phàn nàn trong tình huống này, và Hoàng Ân chấp nhận điều đó theo cách của một võ sĩ đích thực, vì “ai trong số chúng tôi giành HCV cũng đều xứng đáng”, Ân nói sau trận đấu.

Nhưng có lẽ, phần kịch tính nhất không nằm trong cuộc đấu giữa những người đồng đội, mà nằm ở các trận đấu trước đó. Thực tế, Hoàng Hải đã duy trì được trạng thái thi đấu tương đối khác biệt khi anh vượt qua Natchanon của Thái Lan ở trận đấu thứ 3 một cách thuyết phục. Đây cũng là đối thủ khó chịu nhất, như Hải nhận định, vì võ sĩ này không chỉ được luyện tập cùng các chuyên gia mà còn có lối đánh bất ngờ, với những đòn tay chắc chắn và đòn chân linh hoạt.

Đối mặt với những đối thủ như vậy luôn khó khăn, nhưng bí quyết “là tôi có được sự bình tĩnh và quyết tâm giành chiến thắng để vượt qua đối thủ ở trận này”, Hoàng Hải tiết lộ trở ngại lớn nhất trong hành trình giành HCV của anh.

Nhưng phần hay nhất của chiến thắng không phải là việc đánh bại tất cả, mà là Hải muốn dành tặng phần thưởng anh vừa giành được cho Tô Thị Trang và người bố vừa qua đời của cô gái mở màn HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 như một nghĩa cử của tinh thần đồng đội.

Vượt chỉ tiêu

Một kịch bản tương tự đến ở nội dung dưới 66kg của nam, Lê Đức Đông đối mặt với Phan Trúc Phi ở trận chung kết như đã được dự tính trước. Với Đức Đông, nhiệm vụ là bảo vệ thành công chiếc HCV giành được ở Philippines, và Phan Trúc Phi, tất nhiên là tạo ra một cuộc đổi ngôi thú vị trước người đồng đội lớn của mình.

Có khả năng là bất ngờ sẽ xảy ra, nhưng khả năng lớn hơn đã thành hiện thực khi Đức Đông đã đánh bại người đồng đội bằng điểm tuyệt đối và giành tấm HCV thuyết phục. Cảm giác là võ sĩ này đã duy trì được sự hưng phấn sau khi đánh bại Bin Fauzi của Malaysia ở trận bán kết trước đó, để kết thúc phần việc của mình một cách nhẹ nhàng trong trận đấu cuối cùng.

Dành cho những ai không có mặt ở nhà thi đấu Hoài Đức ngày hôm qua, Bin Fauzi cao hơn Đức Đông nửa cái đầu, sải tay dài hơn và luôn trong tư thế tấn công võ sĩ Việt Nam, nhưng tất cả những nỗ lực tạo ra sự áp đảo từ trên cao của Bin Fauzi đều thất bại trước sự bình tĩnh và lì lợm của Đức Đông, anh luôn hóa giải dễ dàng những đòn quật và liên tiếp ghi điểm để giành chiến thắng chung cuộc 3-1, phần còn lại là tấm HCV thứ 6 dành cho Kurash Việt Nam.

“Chúng tôi đã vượt chỉ tiêu đề ra trước giải đấu 1 HCV”, HLV Nguyễn Tuấn Học nói về những chiến công của các học trò, “Nhưng tôi thật sự tiếc vì chúng ta đã có thể có nhiều hơn 1 chiếc HCV nếu như Trần Thị Thanh Thủy không bị loại ở bán kết hạng cân trên 87kg của nữ”.

Thanh Thủy không thể bảo vệ thành công tấm HCV vì chấn thương do hạng cân của cô đã tăng lên thành 87kg, trong khi cách đây 2 năm nữ võ sĩ này vô địch hạng cân trên 70kg. Rõ ràng, việc gia tăng cân nặng khiến cơ thể Thanh Thủy nặng nề hơn và cô gần như không thể đối phó được với võ sĩ người Myanmar Aye Aye Aung, người sau đó giành HCV.

Nhưng cuối cùng thì 2 chiếc HCV của Hoàng Hải và Đức Đông cũng làm nhẹ bớt sự thất vọng cho Thanh Thủy và Hoàng Bùi Thùy Linh.

TRẦN DŨNG

;
.