CUỘC ĐUA VÔ ĐỊCH SERIE A: Cuộc chiến của thần kinh thép

Thứ Sáu, 06/05/2022, 20:44 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn 3 vòng đấu cuối cùng nữa, cuộc chiến giành Scudetto giữa Milan và Inter đang biến thành cuộc chiến của những dây thần kinh bằng thép. Danh hiệu sẽ chỉ thuộc về đội nào vượt qua được áp lực kinh khủng, duy trì được bản lĩnh và sự tập trung cho tới phút chót.

Milan hay Inter? Scudetto sẽ thuộc về đội nào bản lĩnh nhất, mắc ít sai lầm nhất.
Milan hay Inter? Scudetto sẽ thuộc về đội nào bản lĩnh nhất, mắc ít sai lầm nhất.

Sau 35 vòng, Milan được 77 điểm, Inter 75 điểm. Chưa đội nào nắm được gì trong tay. Milan có lợi thế về điểm số và cả thành tích đối đầu, nhưng Inter có lợi thế về lịch thi đấu. Trong mùa giải được xem là điên rồ và kịch tính nhất 20 năm trở lại đây, một cú đảo lộn nữa trong 3 vòng đấu cuối cùng vẫn có thể xảy ra.

Những bài test bản lĩnh kinh khủng

Trên lý thuyết, Napoli (70 điểm) và Juventus (69 điểm) vẫn chưa hết cơ hội, nhưng trên thực tế, không ai còn nhắc tới họ trong cuộc đua vô địch nữa. Scudetto chỉ còn là màn so kè tay đôi giữa hai nửa đỏ - xanh thành Milan, những kẻ vừa chứng tỏ rằng họ không có dấu hiệu nào sẽ để rơi những điểm số quý như vàng ở phần cuối mùa giải. Ở vòng 35, Milan đá trước, đánh bại Fiorentina 1-0 sau 26 cú dứt điểm. Inter, đá sau với áp lực cực lớn, cũng thắng 2-1 trên sân Udinese, trong bài test sinh tử về bản lĩnh. Trận thua sốc Bologna trước đó ít ngày rõ ràng khiến thầy trò HLV Simone Inzaghi choáng váng, nhưng họ đã tỉnh táo lại kịp thời.

Cuối tuần này, tình thế đảo ngược. Inter sẽ đá sớm hơn, ngay từ đêm thứ Sáu, để có thời gian chuẩn bị cho trận chung kết Cúp Italia vào hôm 11/5. Nếu họ thắng Empoli (đội đã đạp đổ giấc mơ Scudetto của Napoli cách đây 2 vòng), áp lực sẽ chồng chất lên Milan ở chuyến làm khách không dễ dàng tại Verona sau đấy 2 ngày. Ở vòng áp chót, tiếp tục là một màn tra tấn thần kinh khắc nghiệt nữa khi hai đội không đá cùng giờ với nhau. Milan sẽ đón tiếp Atalanta vài giờ trước khi Inter ra sân gặp Cagliari, đội bóng đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng. Phải đến vòng cuối cùng, khi toàn giải đá chung một giờ, cuộc chơi mới tỏ ra công bằng. Tất nhiên, chỉ khi không có đội nào tự giương cờ trắng trước.

Bài học từ quá khứ

Áp lực đua Scudetto là một thứ áp lực khủng khiếp. Các cầu thủ Inter hiện tại chắc đều được dạy về bài học Inter mất chức vô địch ở vòng đấu cuối cùng cách đây đúng 20 năm. Đó là ngày 5/5/2002, Inter bước vào trận đấu với Lazio trong thế đầu bảng, hơn Juventus 1 điểm và Roma 2 điểm. Nhưng họ không giữ được lợi thế đó khi để thua Lazio 2-4, cay đắng nhìn Juventus đăng quang. Inter thậm chí chỉ về đích thứ 3, sau cả Roma. Thất bại cũng khiến Inter mất luôn siêu sao Ronaldo, người quá chán nản và quyết định chuyển tới Real Madrid. Đó vẫn luôn là một trong những ngày đen tối nhất lịch sử Inter. Ngay cả Juventus cũng từng trải qua cảm giác tương tự vào ngày cuối cùng mùa 1999-2000, khi họ thua 0-1 tại Perugia và để Lazio vượt mặt phút chót, cướp Scudetto tưởng đã về tay.

Trái ngược với Inter, Milan sẽ thấy thêm động lực khi nhìn về quá khứ. Vào mùa giải 1998-99, Milan của HLV Alberto Zaccheroni từng không được xem là ứng viên vô địch cho tới trước 7 vòng đấu cuối cùng, nhưng họ đã toàn thắng 7 trận cuối đó để giành Scudetto đầy ngoạn mục, nhiều hơn 1 điểm so với Lazio, đội bóng đã giành chiếc Cúp C2 châu Âu cuối cùng trong lịch sử chỉ sau đó 5 ngày.

Chỉ chiến thắng có giá trị

Bài học từ quá khứ chỉ rõ rằng ở giai đoạn quyết định này, chỉ chiến thắng mới có giá trị. Một sai lầm ở bất cứ thời khắc nào cũng có thể phá hủy công sức của cả mùa giải. Nhờ 2 điểm nhiều hơn và thắng ở chỉ số đối đầu, Milan lúc này là đội chịu ít áp lực chiến thắng hơn so với Inter, bởi vì họ được phép có 1 trận hòa. Nhưng đó là một con dao hai lưỡi. Nếu ra sân với tâm lý được phép hòa, Milan có thể sẽ phải trả giá rất đắt. Những gì đã qua mùa này cho thấy không ai có thể nói trước điều gì khi bóng vẫn còn lăn, chưa kể những tiếng còi gây tranh cãi vẫn liên tục xảy ra.

Với Milan, cửa ải khó nhất có lẽ là Verona cuối tuần này, khi đội bóng của HLV Igor Tudor tỏ ra chưa mất đi động lực thi đấu, khác với phong độ đang đi xuống trông thấy của Atalanta và Sassuolo, những đối thủ còn lại của Rossoneri. Với Inter, chuyến làm khách của Cagliari ở vòng 37 sẽ có vai trò then chốt. Nếu chưa chắc chân trụ hạng, Cagliari sẽ quyết tử để giành điểm, mà Inter không được phép có dù chỉ 1 trận hòa.

VĨNH NGUYÊN

;
.