.
HUYỆN ĐẤT ĐỎ

Nhân lên niềm đam mê với võ cổ truyền

Cập nhật: 18:16, 14/03/2022 (GMT+7)

Những năm qua, phong trào luyện tập môn võ cổ truyền trên địa bàn huyện Đất Đỏ phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Không chỉ giúp rèn luyện về thể chất, tinh thần, nhiều VĐV của huyện Đất Đỏ đã đại diện cho tỉnh tham dự và đạt thành tích cao tại các giải đấu cấp quốc gia.

VĐV Nguyễn Tuấn Trọng (giữa) là một trong những người con của huyện Đất Đỏ đạt thành tích cao ở bộ môn võ cổ truyền.
VĐV Nguyễn Tuấn Trọng (giữa) là một trong những người con của huyện Đất Đỏ đạt thành tích cao ở bộ môn võ cổ truyền.

Cứ mỗi tối, tại Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ, hàng chục bạn trẻ lại đến để tham gia tập luyện võ cổ truyền dưới sự hướng dẫn của các thầy trong CLB địa phương. Có em đã gần 20 tuổi, thi triển thành thục, đẹp mắt những bài quyền có độ khó cao. Nhóm khác lại là những bạn nhỏ mới bắt đầu “nhập môn”, đang luyện tập tư thế chào hay đứng tấn. Tuy nhiên, dù ở mức độ nào thì gương mặt các em đều ánh lên vẻ say mê trong từng động tác.

Em Băng Ngọc (12 tuổi, trú tại xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) cho biết, sau khi thấy các anh chị tập võ cổ truyền, em đã yêu thích bộ môn này và xin cha mẹ cho đến CLB để tập luyện cùng các thầy. “Mới đầu rất khó, nhưng các thầy và anh chị đã dạy nên giờ em tiến bộ nhiều. Tập võ không chỉ giúp em có khả năng tự vệ mà còn khỏe mạnh và sảng khoái để học tập, lao động tốt hơn”.

Võ sư Nguyễn Bá Thọ, Chủ nhiệm CLB Võ cổ truyền huyện Đất Đỏ cho biết, võ cổ truyền Việt Nam không chỉ đơn thuần nhằm rèn luyện thể chất, nâng cao khả năng tự vệ, mà còn khơi dậy lòng tự hào, tinh thần thượng võ của dân tộc. Tại huyện Đất Đỏ, khoảng từ đầu thập niên 2000, bộ môn này bắt đầu được nhiều người dân biết tới và tham gia tập luyện. Đến nay, phong trào luyện tập võ cổ truyền đã lan rộng và phát triển mạnh mẽ. “Hiện trên địa bàn huyện Đất Đỏ có hàng ngàn người, trong đó có nhiều bạn trẻ tham gia luyện tập võ cổ truyền. Các xã, thị trấn đều có CLB võ cổ truyền để các em nhỏ có điều kiện luyện tập hàng đêm. Bộ môn này cũng được huyện đưa vào dạy trong các giờ ngoại khóa của HS các cấp, thu hút ngày càng nhiều em nhỏ ở các lứa tuổi yêu thích bộ môn võ truyền thống của dân tộc”, võ sư Nguyễn Bá Thọ cho hay.

Không chỉ phát triển mạnh mẽ ở bậc phong trào, nhiều VĐV của huyện Đất Đỏ cũng đã đạt được trình độ cao, và đại diện cho tỉnh BR-VT giành được thành tích cao khi tham dự các giải đấu cấp quốc gia.

Kiện tướng quốc gia Nguyễn Tuấn Trọng (sinh ra và lớn lên tại TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ) là một trong những người như thế. Cách đây vài năm, Trọng vô tình “bén duyên” và luyện tập võ cổ truyền với mục tiêu rèn luyện sức khỏe. Nhưng càng tập luyện và tìm hiểu, anh càng say mê và quyết tâm đi theo con đường VĐV thể thao chuyên nghiệp. Nhận thấy Trọng có tiềm năng, tố chất và sự quyết tâm, các HLV của Đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh đã dày công bồi dưỡng và giúp VĐV này đạt được những tiến bộ lớn về chuyên môn ở các nội dung về quyền thuật.

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, nhờ chuyên tâm và nỗ lực, trong những năm qua, Nguyễn Tuấn Trọng đã liên tiếp đạt được thành công ở những giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, mà cột mốc đáng nhớ là tấm Huy chương Vàng nội dung Quyền binh khí đặc trưng tại Giải Vô địch Võ cổ truyền Quốc gia năm 2020. Tuấn Trọng cũng là VĐV gốc BR-VT đầu tiên giành được tấm Huy chương Vàng ở một giải đấu cấp quốc gia của bộ môn võ cổ truyền. Kiện tướng võ cổ truyền Nguyễn Tuấn Trọng chia sẻ thêm: “Tự hào là một người con của quê hương Đất Đỏ anh hùng, tôi luôn cố gắng, nỗ lực trong tập luyện, thi đấu để đem thành tích cao về cho tỉnh; cùng với đó, cố gắng dìu dắt, lan tỏa tinh thần, tình yêu bộ môn võ truyền thống của dân tộc đến với các thế hệ kế cận”.

Theo đại diện ngành thể thao tỉnh, trong thời gian tới, không chỉ riêng huyện Đất Đỏ mà các địa phương khác cũng sẽ tiếp tục mở thêm nhiều CLB, địa điểm sinh hoạt, tập luyện bộ môn võ cổ truyền; thồng thời, thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu để tăng cường tuyên truyền, quảng bá ngày càng lan tỏa phong trào tập luyện bộ môn này.

Bài, ảnh: HÀN GIANG

.
.
.