.

FIFA WORLD CUP 2022: Giải đấu đặc biệt cuối cùng của "Phiên bản 32"

Cập nhật: 15:16, 18/02/2022 (GMT+7)

Lần đầu tiên trong lịch sử, giải đấu lớn nhất của bóng đá nhân loại không diễn ra vào mùa Hè. Ngoài ra thì World Cup 2022 đặc biệt nhất lại nằm ở chỗ đây sẽ là kì World Cup cuối cùng của phiên bản 32 đội bóng.

Từ World Cup 2026, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) sẽ chính thức tăng số lượng dự VCK World Cup lên con số 48 đội, nghĩa là hơn tới 16 đội so với hiện tại.

 Italy hoặc Bồ Đào Nha sẽ phải làm khán giả của World Cup 2022.
Italy hoặc Bồ Đào Nha sẽ phải làm khán giả của World Cup 2022.

Lần cuối cùng của “phiên bản 32”

Như bất cứ một sự vật hiện tượng nào, World Cup cũng chịu sự tác động của các quy luật phát triển. Từ thuở sơ khai, giải đấu đầu tiên vào năm 1930 chỉ có 13 đội tham dự. 4 năm sau đó, quy mô được mở ra 16 đội. Trải qua nhiều thăng trầm, phải đến World Cup 1982 tại Tây Ban Nha, khi các cuộc thế chiến chấm dứt, FIFA mới tăng số lượng đội bóng lên thành 24. Với tính chất quan trọng và hấp dẫn của các giải đấu, từ World Cup 1998 tại Pháp, FIFA quyết định nâng số đội tham dự lên thành 32. Và sau 32 năm tồn tại (tương đương với 8 kì World Cup), cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới quyết định nâng số đội dự World Cup lên con số 48.

Động lực chính để FIFA tăng số lượng đội dự VCK World Cup được lý giải là việc họ muốn tăng thêm nhiều cơ hội hơn cho các đội tuyển được dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, dưới đánh giá của các nhà chuyên môn, đây chỉ là bề nổi của tảng băng. Tăng số đội dự World Cup cũng có nghĩa là số trận đấu sẽ tăng lên (từ 64 như hiện tại lên 80 trận). Số tiền bản quyền truyền hình, các hợp đồng thương mại vì thế cũng tăng lên đáng kể. Đây là điều đã nhận thấy rõ ràng từ VCK EURO, khi giải đấu của châu Âu tăng từ 16 đội lên 24 đội từ năm 2016.

Chất lượng của các trận đấu sẽ đi lên hay đi xuống khi có quá nhiều đội tham dự? Câu trả lời sẽ chỉ có được vào 4 năm sau, khi giải đấu diễn ra tại 3 quốc gia là Mỹ, Canada và Mexico. Còn hiện tại, World Cup 2022 sẽ được chờ đón như là giải đấu đặc biệt cuối cùng của “phiên bản 32”. Chắc chắn, không một đội tuyển nào giành vé tham dự lại có thể dửng dưng với một cơ hội tuyệt vời để khẳng định với bóng đá thế giới như thế.

Vé tới Qatar vẫn đang được điền tên

Dưới ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, vòng loại World Cup 2022 ở các châu lục đã phải kéo dài hơn so với dự kiến. Cho đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có châu Âu là đã xác định được những tấm vé trực tiếp dự VCK World Cup. Theo phân bổ của FIFA, châu Âu có 13 suất tham dự World Cup 2022. 10 đội bóng đã chắc chắn vượt qua vòng loại với tư cách đội đứng đầu 10 bảng đấu, lần lượt là Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Anh, Thụy Sĩ và Hà Lan.

3 tấm vé còn lại sẽ được định đoạt qua vòng play-off. 10 đội nhì bảng cộng thêm 2 đội bóng có thành tích tốt nhất ở UEFA Nations League đá play-off theo thể thức loại trực tiếp. Các đội đá vòng tranh vé vớt là Bồ Đào Nha, Scotland, Italy, Nga, Thụy Điển, Xứ Wales, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Bắc Macedonia, Ukraine, Áo và CH Séc. 12 đội bóng này chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 4 đội đấu thể thức bán kết, chung kết. Điều đáng nói, Italy hoặc Bồ Đào Nha sẽ đối mặt với nguy cơ phải loại nhau khi nằm cùng nhánh, đồng nghĩa với việc 1 trong 2 đại diện ưu tú của bóng đá châu Âu sẽ phải lỡ hẹn với World Cup 2022.

Ở khu vực Nam Mỹ, chiến dịch vòng loại World Cup mới diễn ra được 2/3 chặng đường. Nhưng tính đến lượt trận 14 (18 lượt tất cả), đã xác định được 2 tấm vé tới Qatar. Không ngạc nhiên khi nó thuộc về Brazil và Argentina, hai đội bóng mạnh nhất của khu vực. Ecuador đang chiếm ưu thế nhất trong số các đội cạnh tranh 2,5 suất còn lại (1 suất đá play-off liên lục địa). Trong nhóm này, Colombia, Peru, Chile, Uruguay, Bolivia và Paraguay vẫn đang nuôi hy vọng trong khi chỉ có Venezuela là đã chính thức hết cơ hội.

Tại châu Á, những tấm vé dự World Cup đang diễn ra ở vòng loại cuối cùng. Ngoài trừ chủ nhà Qatar, 12 đội bóng mạnh nhất, trong đó có Việt Nam, được chia thành 2 bảng đấu, đá vòng tròn theo thể thức lượt đi lượt về, chọn 2 đội nhất nhì mỗi bảng giành vé trực tiếp. Những đội bóng đang nắm ưu thế lớn nhất là Iran, Hàn Quốc (bảng A), Saudi Arabia, Nhật Bản (bảng B). Hai vị trí tranh suất play-off hiện tại đang thuộc về UAE (bảng A) và Australia (bảng B), nhưng cuộc cạnh tranh vẫn hứa hẹn rất khó lường trong 4 lượt trận còn lại.

Tương tự là các chiến dịch vòng loại ở Bắc Mỹ và châu Phi. Vẫn chưa xác định được tấm vé nào trực tiếp dự VCK World Cup 2022. Châu Đại Dương là khu vực duy nhất không có suất vào thẳng VCK World Cup. Có 11 đội bóng thi đấu vòng loại vào tháng 3/2022, chọn ra 1 đội tham dự vòng play-off liên lục địa. Theo đánh giá của giới chuyên môn, New Zealand là đội sáng giá nhất giành cơ hội này.

Do phải đến tháng 11, VCK World Cup mới diễn ra, nên việc những tấm vé được định đoạt muộn hơn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công tác chuẩn bị của các đội. Thậm chí, tính cạnh tranh quyết liệt của những trận đấu thuộc chiến dịch vòng loại ở các châu lục (dự kiến kéo dài đến tháng 6/2022) lại được ví như là cơ hội để 32 đội tuyển duy trì ngọn lửa hưng phấn, giúp họ có thêm thời gian để lựa chọn những ngôi sao tốt nhất cho giải đấu được chờ đợi nhất hành tinh tại Qatar năm nay.

TRẦN GIÁP

.
.
.