Stefano Pioli hãy đánh thức Brahim Diaz

Thứ Sáu, 21/01/2022, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Brahim Diaz đang trải qua giai đoạn sa sút phong độ. Để đánh thức tiềm năng của cầu thủ tấn công người Tây Ban Nha, cần đến quyết định dũng cảm của HLV Stefano Pioli.

Diaz (phải) sa sút phong độ khiến hàng công Milan vận hành trì trệ.
Diaz (phải) sa sút phong độ khiến hàng công Milan vận hành trì trệ.

Diaz có thể không phải mẫu cầu thủ thu hút giới truyền thông như Zlatan Ibrahimovic, nhưng không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của anh trên sân. Tại Milan, dù mới chỉ 22 tuổi và đang chơi theo dạng cho mượn, nhưng Diaz đã đàng hoàng mặc áo số 10 kể từ mùa giải này.

Diaz khởi đầu mùa giải một cách tuyệt vời, ghi 3 bàn/6 trận đầu mùa ở Serie A. Tại Champions League, Diaz sút thủng lưới Liverpool ngay tại Anfield và thực hiện 1 đường kiến tạo trước Atletico. Nhưng sau khi nhiễm COVID-19 hồi tháng 10/2021, khi trở lại Diaz đã không còn là chính mình. Trong 15 trận chính thức liên tiếp, Diaz chỉ có 2 đường chuyền thành bàn, đều vào lưới các đối thủ cực yếu Genoa và Salernitana.

HLV Pioli luôn bảo vệ mọi cầu thủ, nhưng ông cũng từng ám chỉ những điều không có lợi cho Diaz: “Dù thiếu bất kỳ ai, đội bóng này vẫn có thể vận hành. Điều đó tùy thuộc vào lối chơi của cả đội, không phải cá nhân nào”. Dù vậy, giới quan sát thân Milan đã đưa ra một lời gợi ý có giá trị cho HLV Pioli: đẩy Diaz lên đá cao hơn, cụ thể là vị trí trung phong.

Italia nói riêng và thế giới bóng đá nói chung có thể đã không bao giờ có tiền vệ thiên tài Andrea Pirlo, nếu HLV Carlo Ancelotti không kéo anh lùi xuống đá trước hàng thủ. Trước đó, Pirlo là tiền đạo vệ tinh, từng chơi bên cạnh các trung phong Dario Hubner và Roberto Baggio.

Ở trường hợp của Diaz, cây viết Carlo Pellegatti cho rằng, HLV Pioli cũng nên làm một thay đổi dũng cảm tương tự. Diaz cần chơi gần với khung thành một cách thường trực. Khi đó, Diaz sẽ có điều kiện để duy trì áp lực lên hàng thủ đối phương nhờ kỹ thuật. Trong các tiền đạo của Milan, Ibra đã lớn tuổi và hay chấn thương, trong khi cả Olivier Giroud và Ante Rebic đều không giỏi cầm bóng như Diaz.

Phải nói rằng, hàng công Milan đang vận hành một cách khá trì trệ, đặc biệt trên sân nhà. Sự suy giảm phong độ của Diaz là một nguyên nhân quan trọng, nhưng chính vì thế HLV Pioli không thể mãi giữ nguyên công thức. Trong sơ đồ 4-2-3-1 của Milan, Diaz là tiền vệ tấn công chơi ở giữa, hầu hết các đối thủ đã quen với cách bố trí này của BHL Milan. Các điểm mạnh/yếu của Diaz cũng đã lộ, đây là lúc cần một vị trí mới cho cầu thủ người Tây Ban Nha.

Trận đại chiến với Juventus đêm Chủ nhật tới cần những thứ mới lạ về chiến thuật và nhân sự, không biết HLV Pioli có dũng cảm thực hiện thay đổi táo bạo về vai trò của Diaz?

TIẾN SĨ

;
.