Hai bộ mặt Real Madrid

Thứ Ba, 25/01/2022, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Trong ngày sân Santiago Bernabeu tưởng niệm huyền thoại Paco Gento, người giữ kỷ lục về số lần vô địch châu Âu, Real Madrid gây thất vọng khi hòa 2-2 với Elche. Trận hòa trong thế bị dẫn trước 2 bàn tiếp tục cho thấy một bộ mặt khác của Real Madrid dưới nhiệm kỳ 2 với Carlo Ancelotti: Luôn bế tắc trước các đối thủ khiêm tốn.

Militao lại trở thành người hùng gỡ hòa cho Real Madrid ở phút 90+2.
Militao lại trở thành người hùng gỡ hòa cho Real Madrid ở phút 90+2.

Một điểm dừng thất vọng khác

Chủ nhật 23/1, là ngày đặc biệt ở sân Santiago Bernabeu. Một ngày được Real Madrid ấn định để đưa ra lời tạm biệt huyền thoại Paco Gento - người qua đời hôm thứ Ba tuần trước ở tuổi 88. Các cổ động viên chờ đợi một bữa tiệc bóng đá để tôn vinh một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử CLB. Ông khoác áo Real Madrid trong 18 mùa giải và giành tổng cộng 6 chiếc Cúp C1. Trong lịch sử giải đấu, chỉ 2 CLB đoạt nhiều danh hiệu hơn cá nhân Gento là chính Real Madrid (13) và Milan (7).

Chiếc áo số 11 gắn với Paco Gento được phủ trên một khu vực rất lớn khán đài sân Bernabeu. “Di sản của ông là vĩnh cửu”, một biểu ngữ đặc biệt được căng lên. Phút thứ 11, người hâm mộ Real Madrid dành những tiếng vỗ tay tôn vinh thần tượng mãi mãi của họ.

Nhưng món quà ý nghĩa nhất để tôn vinh Paco Gento, chiến thắng, đã không xuất hiện. Giữa tuần trước, Real thắng Elche ở Cúp nhà Vua trong thế trận phải thi đấu với 10 người. Các học trò của Carlo Ancelotti thắng dễ Bilbao, khuất phục một Barcelona đầy quyết tâm khẳng định mình với Xavi. Và rồi họ trình diễn một bộ mặt thất vọng khi tái đấu Elche - đối thủ chỉ chăm chăm phá bóng càng xa càng tốt và rình rập cơ hội phản công.

Mùa này, từ La Liga đến Champions League, Real Madrid từng trải qua những điểm dừng khiêm tốn như Espanyol, Osasuna, Cadiz, Getafe cũng như Sheriff Tiraspol. Bây giờ, Elche là điểm dừng khiêm tốn khác, trong khi đáng lẽ “Los Merengues” phải giành trọn 3 điểm để củng cố lợi thế trong cuộc đua vô địch. Khi các đối thủ đá 5 hậu vệ, hoặc bố trí đội hình rất thấp, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thường không thể tìm được khoảng trống. Real cầm bóng rất nhiều, liên tục thực hiện các pha dứt điểm nhưng không đạt được độ chính xác cần thiết.

Trong một buổi chiều lạnh ở thủ đô Madrid, người nổi bật nhất là thủ môn Edgar Badia của Elche. Anh từ chối những cơ hội ghi bàn của Karim Benzema, Kroos, Casemiro, Mendy. Tiền đạo Lucas Boye - tác giả bàn mở tỷ số và 1 pha kiến tạo, cũng nổi bật. Ngược lại Benzema đá hỏng phạt đền trước khi bị đau và xin thay ra. Vinicius kỹ thuật nhưng mất chính xác với các pha dứt điểm cận thành. Courtois hầu như không xuất hiện trong hơn 40 phút. Cho đến khi Elche dứt điểm lần đầu tiên trong trận, ở phút 42, người ta mới thấy thủ môn người Bỉ vì anh phải vào lưới nhặt bóng. Courtois đã không có bất kỳ pha cản phá nào ở trận này.

Ưu thế vẫn thuộc Real Madrid

“Nếu chúng tôi dứt điểm tốt hơn, chúng tôi đã giành chiến thắng”, HLV Ancelotti nói sau trận đấu. Elche ghi bàn với cả 2 cú sút trong trận. Trong khi đó, Real Madrid tung ra 23 lần dứt điểm, bao gồm cú đá phạt đền đưa bóng lên khán đài của Benzema. Đây là lần đầu tiên kể từ khi đến Tây Ban Nha, chân sút người Pháp mới đá hỏng 11m. Anh thành công với 15 cú đá trước đó.

Khi thời gian trôi đi, sự hào phóng của trọng tài Ricardo De Burgos đặt nền tảng để Real Madrid ngược dòng lấy 1 điểm. Ông De Burgos cho đội chủ nhà hưởng phạt đền lần thứ 2 trong trận từ tình huống cầu thủ Elche để bóng chạm tay trong tư thế quay lưng. Luka Modric, người hùng Siêu Cúp, sút chính xác để tạo bước ngoặt. Sau đó là đường chuyền tuyệt đẹp được Vinicius tung ra để Eder Militao đánh đầu gỡ hòa 2-2. Một bàn thắng của những người Brazil. Như vậy, Vinicius đã tham gia vào 23 bàn thắng cho đội bóng áo trắng từ đầu mùa (15 bàn, 8 kiến tạo).

Nhìn chung, hàng thủ Real Madrid chơi không tốt trong thế trận họ áp đảo về thời gian kiểm soát bóng (64,7%), trong khi hàng công thiếu sự quyết liệt cần thiết để vượt qua bức tường dày đặc. “Các tiền đạo của chúng tôi không hiệu quả trong vòng cấm”, Ancelotti nhấn mạnh. Bàn thắng duy nhất trong trận đến từ bóng sống của Madrid được ghi bởi trung vệ Militao. Nhà cầm quân người Italia cảnh báo: “Chúng tôi phải tránh làm phức tạp các trận đấu của mình, chúng tôi cần quyết liệt hơn trong các cuộc đấu tay đôi”.

Dù sao, trận hòa Elche ít tệ hơn với Real Madrid, khi họ vẫn duy trì khoảng cách 4 điểm trước Sevilla, đội hòa 2 trận liên tiếp (trước Valencia, Celta Vigo) và số trận đấu đã cân bằng.

NGỌC HUY

;
.