Đội tuyển Việt Nam - Khi đối thủ là COVID-19!

Thứ Sáu, 14/01/2022, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 2 năm qua, đội tuyển Việt Nam đã tổn thất khá nhiều về nhân sự khi lần lượt mất các cầu thủ chủ lực như Văn Lâm, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Văn Hậu... Tuy nhiên, các cầu thủ này không thể phục vụ đội tuyển quốc gia là do chấn thương. Còn xuyên suốt của đại dịch, đội tuyển Việt Nam chưa phải đối mặt với tổn thất lực lượng do COVID-19 gây ra như hiện tại.

HLV Park Hang Seo sẽ phải đau đầu tìm người thay các cầu thủ dương tính với COVID-19.
HLV Park Hang Seo sẽ phải đau đầu tìm người thay các cầu thủ dương tính với COVID-19.

Tuy nhiên, tình hình đã đổi thay chóng mặt khi trong đợt tập trung đầu tiên của năm 2022, HLV Park Hang Seo đang đối mặt với nỗi lo về tổn thất lực lượng do dịch bệnh gây nên. Đến thời điểm này, đã có 3 cầu thủ được xác định dương tính với COVID-19.

Nếu xác định các trận còn lại của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là nơi thử nghiệm nhân sự sau khi đội tuyển Việt Nam coi như hết cơ hội giành vé dự World Cup 2022 thì việc những cầu thủ đã quá quen thuộc trong thành phần đội tuyển Việt Nam như 3 cầu thủ dương tính với COVID-19 không phải để lại nỗi lo quá lớn. Thậm chí, điều đó còn giúp cho HLV Park Hang Seo thoải mái, không phải lấn cấn trong việc cho các cầu thủ mới, ít có cơ hội thi đấu trước đó thử sức. Rõ ràng, thành phần đội tuyển Việt Nam hiện tại có rất nhiều cầu thủ cần được thử lửa ở những trận đấu chính thức để đánh giá, có cái nhìn rõ hơn về năng lực sau khi liên tục phải làm thân phận dự bị.

Tuy nhiên, việc 3 cầu thủ dính COVID-19 gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các thành viên của đội tuyển Việt Nam. Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta mặc dù người dân và cầu thủ cũng đã được tiêm vắc xin. Nhưng một khi nhiễm thì các cầu thủ dương tính với COVID-19 buộc phải thực hiện cách ly y tế theo quy định của công tác phòng chống dịch bệnh.

Nếu có thêm trường hợp bị nhiễm cũng đồng nghĩa, số lượng cầu thủ khỏe mạnh, đủ điều kiện để thi đấu cho 2 trận tới sẽ ít đi, thậm chí có thể đối diện với nguy cơ thiếu hụt lực lượng. Đây mới là thách thức đối với đội tuyển Việt Nam. Còn nhớ một trong những lý do khiến Malaysia bị loại ngay sau vòng bảng AFF Cup 2020 vừa qua chính là do tổn thất lực lượng khi nhiều cầu thủ dính COVID-19.

Để loại trừ mầm bệnh lây lan cho đội tuyển Việt Nam, công tác phòng chống dịch bệnh đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vạch ra cụ thể. Theo đó, các cầu thủ trước khi hội quân phải làm xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 tiếng. Chưa hết, các thành viên của đội sẽ được lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR sau khi đến khách sạn.

Lịch thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam
Ngày 27/1: Australia - Việt Nam
Ngày 1/2: Việt Nam - Trung Quốc
Ngày 24/3: Việt Nam - Oman
Ngày 29/3: Nhật Bản - Việt Nam

Đây là những bước sàng lọc hết sức cần thiết để phát hiện những trường hợp không may dính COVID-19 để có phương án xử lý phù hợp, đồng thời, tránh được nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên khác. Dù vậy, thầy trò ông Park Hang Seo cũng phải tuân thủ triệt để các biện pháp phòng chống dịch bệnh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong quá trình tập luyện.

Như đã biết, Hà Nội hiện đang là địa phương dẫn đầu trong cả nước về số lượng ca nhiễm mới. Quan trọng hơn, các trường hợp dương tính với COVID-19 không có triệu chứng trong cộng đồng vẫn khá nhiều nên các thành viên của đội tuyển Việt Nam cần hạn chế tiếp xúc với “người lạ”. Nói cách khác, thầy trò ông Park Hang Seo cần thực hiện nguyên tắc bong bóng trong ăn ở, sinh hoạt và tập luyện để giữ gìn cho đội tuyển Việt Nam, tránh nguy cơ phải mất thêm nhân sự do COVID-19.

HỒNG QUẢNG

;
.