VIỆT NAM - MALAYSIA: 3-0

Thế trận áp đảo, chiến thắng ngọt ngào

Chủ Nhật, 12/12/2021, 21:59 [GMT+7]
In bài này
.

Ở lượt trận thứ 2 vòng bảng AFF Cup, diễn ra vào chiều tối 12/12, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc vượt qua đối thủ được đánh giá là khó chịu nhất bảng B Malaysia với tỷ số 3-0. Đó là các bàn thắng của Quang Hải, Công Phượng và Hoàng Đức ở các phút 31, 36 và 89.

Việt Nam có chiến thắng quan trọng trước Malaysia trong hành trình bảo vệ ngôi vương.
Việt Nam có chiến thắng quan trọng trước Malaysia trong hành trình bảo vệ ngôi vương.

Trong 45 phút hiệp đầu tiên trong trận đấu với Malaysia, đội tuyển Việt Nam đã áp đặt lối chơi lên đối phương. Các cầu thủ pressing liên tục từ đầu. Các cầu thủ của chúng ta chạy nhiều hơn, nhanh hơn, áp sát liên tục. Malaysia không lên bóng được. Bàn thắng của Công Phượng, Quang Hải là kết tinh nhữung gì phải đến cho Việt Nam.

Sau những nỗ lực không biết mệt mỏ, ở phút 31 của trận đấu, Tuấn Anh thoát xuống bên cánh trái và chuyền ngược ra cho Quang Hải băng vào vòng cấm và sút chân trái rất căng tung lưới Malaysia. Đây là bàn thứ 7 mà Việt Nam ghi được vào lưới Malaysia ngay trong hiệp 1, khi Park Hang-seo đấu với Tan Cheng Hoe.

Bàn thắng đầu tiên đến từ việc hàng thủ đối phương không kịp lùi về. Bàn thứ hai ở phút 36 lại là một pha phối hợp cực hay giữa Tuấn Anh, Quang Hải và Công Phượng. Lại là Tuấn Anh chuyền cho Quang Hải giật gót cho Công Phượng thoát xuống, hãm bóng lại để loại bỏ trung vệ Malaysia trước khi dứt điểm đưa bóng dội cột dọc trước khi vào lưới. Việt Nam tấn công nhanh, liên tục khiến đối phương lúng túng và bế tắc, không biết phòng ngự thế nào.

Quả thực, Việt Nam đã thể hiện cái tầm và cái trình trong trận đấu với Malaysia - đương kim á quân AFF Cup. Những lo lắng về một Việt Nam thận trọng, đá phòng ngự phản công không còn. Cách tổ chức của Việt Nam ở hiệp 1 có sự linh hoạt lớn.

Thứ nhất, trong 20 phút đầu tiên, đội hình Việt Nam dâng lên cao, đặc biện cánh phải. Duy Mạnh, Văn Thanh liên tục ở phần sân đối phương. Cách trái bất đối xứng với Hồng Duy khá thấp. Có thể Hồng Duy đề phòng Safawi Rasid.

Hướng tấn công của Việt Nam dồn nhiều ở cánh phải trong 30 phút đầu tiên. Những tình huống Thanh chuyền vào cho Văn Đức, Công Phượng băng vào khá nhiều. Một lúc sau, sau yêu cầu của HLV Park Hang-seo dành cho Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh, Việt Nam bắt đầu treo bóng vượt tuyến ra sau lưng hàng thủ Malaysia để tận dụng sức rướn của Công Phượng và khả năng di chuyển không bóng của Văn Đức.

Công Phượng ăn mừng bàn thắng.
Công Phượng ăn mừng bàn thắng.

Nhưng đến phút 30, Việt Nam chuyển trạng thái. Chính xác là cách mà Việt Nam bắt đầu chuyển dịch sang tấn công nhanh từ cánh trái – điều vốn dĩ không thực hiện trong nửa tiếng đầu tiên. Một đường lên bóng từ cánh này cho Tuấn Anh chuyền ngược ra cho Quang Hải. Kịch bản sút tung lưới Saudi Arabia hùng mạnh lặp lại trước Malaysia.

Hiệp 2 diễn ra sôi động với các pha ăn miếng trả miếng của cả hai đội, từ phút 55 HLV Park Hang-seo lần lượt rút Công Phượng, Quang Hải, Thành Chung, Hồng Duy bằng Tiến Linh, Xuân Trường, Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng và Tấn Tài. Với thế lực vượt trội và thế trận lấn lướt, sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc của Tiến Linh, nhưng cuối cùng Hoàng Đức đã có bàn thắng thứ 3 cho Việt Nam bằng cú dứt điểm ở mép vòng cấm làm tung lưới Malaysia.

Sau lượt trận chiều tối 12/12, Indonesia đang dẫn đầu bảng B, cùng số điểm với Việt Nam (2 trận 6 điểm) nhưng hơn hiệu số bàn thắng bại, tiếp theo là Malaysia (3 trận 6 điểm); Lào (3 trận), Campuchia (2 trận) chưa có điểm nào.

THƯ KỲ

;
.