.

Thắng Campuchia 4-0, Việt Nam gặp Thái Lan ở bán kết

Cập nhật: 21:59, 19/12/2021 (GMT+7)

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 4-0 trước Campuchia với ngôi Nhì bảng B để vào bán kết gặp đội tuyển Thái Lan - đội đứng đầu bảng A, trận bán kết còn lại sẽ là cuộc trạm chán giữa Indonesia và Singapore.

Tiến Linh cùng các đồng đội mừng bàn thắng mở tỷ số 1-0 cho tuyển Việt Nam.
Tiến Linh cùng các đồng đội mừng bàn thắng mở tỷ số 1-0 cho tuyển Việt Nam.

Theo các con số thống kê, đội tuyển Việt Nam và Campuchia từng đối đầu 6 lần tại AFF Cup. Những chiến binh sao vàng giành chiến thắng cả 6 trận, ghi được 32 bàn thắng và để thủng lưới 5 lần. 

Trước trận đấu, cuộc đua ở bảng B giữa Indonesia (7 điểm), Việt Nam (7 điểm), và Malaysia (6 điểm) hấp dẫn đến lượt cuối cùng. Ở lượt trận cuối bảng B, đội tuyển Việt Nam vẫn nắm quyền tự quyết trong khi Indonesia sẽ có trận quyết chiến với Malaysia. Chỉ cần một kết quả hòa, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc chắn giành vé vào bán kết AFF Cup 2021 mà không cần quan tâm tới kết quả của trận còn lại.

Thế nhưng, thầy trò HLV Park Hang Seo cần nhiều hơn thế khi đặt mục tiêu tấn công tổng lực trước Campuchia. Đúng như tuyên bố của thầy Park, đội tuyển Việt Nam tung ra đội hình với thiên hướng tấn công ngay từ đầu. Công Phượng, Tiến Linh là 2 mũi nhọn trên hàng công của đội tuyển Việt Nam.

Ở trận đấu này, Tiến Linh trở lại đội hình chính, Công Phượng, Văn Đức và Quang Hải vẫn xuất phát từ đầu. Quang Hải được kéo xuống đá cặp tiền vệ với Hoàng Đức. Thủ môn Bùi Tấn Trường trở lại lần đầu bắt chính ở AFF Cup 2020. 

Ngay từ những phút đầu tiên đội tuyển Việt Nam lập tức tràn lên chơi bóng nửa sân Campuchia để áp đặt lối chơi. Ở phút thứ 4, từ giữa sân, Quang Hải chuyền cho Tiến Linh thoát xuống ở thế đối mặt với thủ môn Campuchia Hul Kimhuy, Tiến Linh lạnh lùng dứt điểm thành công mở tỷ số trận đấu.

Đúng như tuyên bố từ HLV Hirose, Campuchia chọn cách chơi tấn công. Sau bàn thua, đội bóng áo trắng càng quyết tâm lao lên. Và với thế trận này, khoảng trống mở ra liên tục cho tuyển Việt Nam. Tuyến giữa của tuyển Việt Nam hoàn toàn áp đảo đội Campuchia. Từ đầu trận, Công Phượng liên tục di chuyển thường xuyên ở biên phải. Tiến Linh đá cắm và thường xuyên được Quang Hải tạo cơ hội. Ở phút 20, trong vai trò là một tiền vệ kiến thiết, Quang Hải một lần nữa tạo cơ hội cho Tiến Linh, tiền đạo của tuyển Việt Nam đỡ bước một khá tốt và thực hiện cú lốp bóng. Dù vậy, trung vệ Campuchia đã thay thủ môn phá bóng ra ngoài. Nhưng không phải để người hâm mộ chờ quá lâu, phút thứ 27 Hoàng Đức cướp bóng bên cánh trái rồi chuyền vào trung lộ cho Tiến Linh. Có quá nhiều khoảng trống, Tiến Linh sút từ cự ly gần 20m đưa bóng đi căng, găm vào góc hiểm, khiến thủ môn Campuchia không thể cản phá, nâng tỷ số trận đấu lên 2-0. 

Ở những phút còn lại của hiệp 1, thầy trò HLV Park Hang Seo chủ động hạ thấp đội hình và nhường quyền kiểm soát bóng cho Campuchia. Tuy nhiên, mỗi lần tuyển Việt Nam tấn công đều gây nguy hiểm. 

Bước sang hiệp 2, HLV Park Hang Seo tiếp tục tăng sức mạnh hàng công khi đưa Xuân Trường và Văn Thanh vào sân thay cho Công Phượng, Hồng Duy. Ngay sau đó, tuyển Việt Nam có pha phối hợp tam giác giữa Xuân Trường, Quang Hải và Tiến Linh khiến hàng thủ Campuchia bị xé toạc. Quang Hải chuyền cho Tiến Linh, nhưng tiền đạo của tuyển Việt Nam dứt điểm không thành công, bóng đá đập vào một cầu thủ Campuchia đi ra ngoài. 

Dưới thời HLV Park Hang Seo, các đội tuyển Việt Nam đã bất bại tổng cộng 34 trận ở Đông Nam Á. Riêng với AFF Cup, đội tuyển Việt Nam đã có 13 trận liên tục bất bại. Trong đó, ở AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam có chuỗi 8 trận bất bại toàn giải (6 chiến thắng, 2 trận hoà) để lần thứ 2 lên ngôi vô địch. Với chiến thắng trước Campuchia ở trận cuối vòng bảng AFF Cup 202, đội tuyển Việt Nam san bằng kỷ lục chuỗi 13 trận bất bại của Singapore trong lịch sử AFF Cup.

Với lối chơi pressing tầm cao, ở các phút 53 và 57, tuyển Việt Nam tiếp tục ghi thêm 2 bàn thắng nữa bằng pha đánh đầu của Tiến Dũng và cú cứa lòng hoàn hảo của Quang Hải. Ở các phút tiếp theo của trận đấu, tuyển Việt Nam không còn triển khai tấn công dồn dập như 15 phút đầu hiệp 2. Nhưng “Những chiến binh sao vàng” vẫn cầm bóng chủ động và ung dung triển khai thế trận như ý muốn. 

Ở trận đấu cùng giờ, Indonesia đã giành thắng lợi 4-1 trước các cầu thủ Malaysia để khép lại vòng bảng với ngôi Nhất bảng B để gặp Singapore ở bán kết.

ĐỨC ANH

.
.
.