Đội tuyển Việt Nam trở thành cựu vương AFF Cup

Chủ Nhật, 26/12/2021, 22:03 [GMT+7]
In bài này
.

Trong trận bán kết lượt về với đội tuyển Thái Lan, dù đã quyết tâm, nỗ lực và cống hiến hết mình, đội tuyển Việt Nam vẫn phải chấp nhận kết quả hòa không bàn thắng, qua đó, không thể góp mặt ở trận chung kết và chính thức trở thành cựu vương của AFF Cup.

Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu hết mình nhưng không thể ghi bàn trước đội tuyển Thái Lan.
Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu hết mình nhưng không thể ghi bàn trước đội tuyển Thái Lan.

Trước trận, dù nhiều chuyên gia và người hâm mộ đều nhận định, đội tuyển Việt Nam với việc cần ít nhất một chiến thắng 2 bàn cách biệt sẽ sử dụng đội hình thiên về tấn công. Và đúng như dự đoán, HLV Park Hang Seo đã chơi “tất tay” với việc tung cả Đức Chinh và Tiến Linh vào sân để cùng với Văn Đức tạo nên bộ 3 chơi cao nhất ở hàng tấn công. Trong khi đó, Quang Hải được kéo về chơi ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ cùng với Hoàng Đức. Ở hàng phòng ngự, Hồ Tấn Tài thay cho Văn Thanh ở biên phải và Bùi Tiến Dũng trở lại chơi ở vị trí trung vệ lệch trái sau khi bình phục chấn thương.

Về phía đội tuyển Thái Lan, đội bóng này vẫn giữ gần như nguyên vẹn bộ khung đã chiến thắng ở lượt đi, và chỉ thay 2 vị trí là Thitiphan Puangchan và Pathompon Charoenrattanapirom thế chỗ Thanawat Suengchitthawon và Supachok Sarachatl.

Bước vào trận đấu, ngay từ những giây đầu tiên, đội tuyển Việt Nam đã chủ động nhập cuộc nhanh và dồn ép đối thủ. Các cầu thủ của chúng ta chủ động chơi pressing tầm cao và gần như không để đối thủ có bất kỳ khoảng trống nào. Ngay lập tức lối chơi này đã tạo được hiệu quả rất rõ nét. Các pha tấn công từ biên phải với sự cơ động của Hồ Tấn Tài, Quang Hải và Đức Chinh đã khiến hàng phòng ngự đối thủ lúng túng. Nhiều cơ hội đã được tạo ra, trong đó, đáng chú ý nhất là cú sút bồi của Quang Hải. Tuy nhiên, đáng tiếc bóng lại tìm tới đúng vị trí thủ môn của đội bạn. Hay như tình huống ngã trong vòng cấm ở phút thứ 6 của Hồng Duy nhưng trọng tài đã nói không với một quả penalty.

Sau 15 phút chơi dồn ép đối thủ, đội tuyển Việt Nam thay đổi tốc độ của trận đấu, chơi chậm lại, cầm bóng chắc chắn hơn ở giữa sân nhưng vẫn giữ được sự nguy hiểm ở các tình huống tấn công của mình. Hoàng Đức hay Quang Hải vẫn là những người chơi tốt nhất. Không ít lần bộ đôi này tung ra những đường chọc khe vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên của đội bạn đã tạo ra cơ hội để Tấn Tài hay Đức Chinh thoát xuống. Từ những tình huống như vậy, chúng ta đã tạo ra liên tiếp những cơ hội và tình huống thoát xuống đối mặt thủ môn Chatchai của Tiến Linh đã làm cho nhiều cổ động viên của chúng ta thật sự tiếc nuối. Ngay sau tình huống này, thủ môn của Thái Lan cũng đã gặp phải chấn thương rời sân.

.Những phút cuối hiệp 1, trong khi đội tuyển Việt Nam tiếp tục có các cơ hội nguy hiểm từ bóng sống và cả các tình huống cố định thì đội tuyển Thái Lan thường xuyên có các pha phạm lỗi để làm giảm hưng phấn của đội bóng áo trắng. 

Ở phần sân nhà, bộ 3 trung vệ của Việt Nam đã chơi tập trung, và hóa giải gần như toàn bộ những cơ hội trong các tình huống phản công ít ỏi của đội bạn. Trong phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, Nguyên Mạnh đã “xuất thần” cản phá cú sút cực kỳ nguy hiểm của hậu vệ biên Theerathon Bunmathan. Hiệp đấu đầu tiên kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước vào hiệp 2, HLV của cả 2 đội đều đã có những thay đổi nhân sự của mình. Công Phượng vào sân thay cho Đức Chinh đã có dấu hiệu bị đau ở cuối hiệp 1. Trong khi đó, đội tuyển Thái Lan có đến 3 sự thay đổi người để củng cố tuyến giữa và hàng phòng ngự.

Và sau 10 phút đầu tiên chơi khá chậm để thăm dò đối thủ, HLV Park Hang Seo đã hoàn thiện đối hình siêu tấn công của mình khi tung Văn Toàn vào sân thay cho Hồng Duy. Khi đó, Việt Nam liên tục tổ chức các tình huống tấn công vào biên phải với trục dọc Tấn Tài, Quang Hải và Văn Toàn. Tuy nhiên, tình huống nguy hiểm nhất lại đến từ biên trái với cú sút cận thành của Phan Văn Đức. 

Dù đội tuyển Việt Nam cố gắng tạo áp lực, nhưng Thái Lan đã cho thấy đẳng cấp của mình. “Voi chiến” thi đấu chắc chắn, và thường xuyên thực hiện các pha bóng làm giảm nhịp độ trận đấu. Khi thể lực cũng đã phần nào đi xuống, đội tuyển Việt Nam phải sử dụng các tình huống bóng dài từ phần sân nhà. Tuy nhiên, hàng phòng ngự và thủ môn của đội tuyển Thái Lan đã chơi quá chắc chắn. 

Những phút cuối cùng của trận đấu, HLV Park Hang Seo tung 2 nhân tố mới tại giải đấu năm nay là Văn Xuân và Xuân Mạnh vào sân. Tuy nhiên, đội nhà vẫn không tạo ra được nhiều cơ hội rõ ràng ngoài một số cú sút xa của Hoàng Đức hay Quang Hải.

Trong 4 phút bù giờ ngắn ngủi còn lại, tình huống đáng chú ý duy nhất là tình huống dùng cùi chỏ của Theerathon Bunmathan đối với Xuân Mạnh, tuy nhiên, trọng tài đã không quan sát được để có hình phạt thích đáng cho hậu vệ của Thái Lan.

Trận bán kết lượt về kết thúc với kết quả hòa 0-0. Chung cuộc, sau 2 lượt trận Việt Nam đã để thua Thái Lan 0-2 và chính thức trở thành cựu vương của AFF Cup. Tuy nhiên, màn trình diễn của “Những chiến binh sao vàng” ở trận đấu lượt về là rất đáng được khích lệ.

QUANG VINH

;
.